Ấn định ngày xử giám đốc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc

Thứ Ba, ngày 27/11/2018 11:50 AM (GMT+7)

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có lịch xét xử giám đốc thẩm vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc khiến 10 người thương vong.

Sự kiện: Tin nóng, Thái Nguyên

Ấn định ngày xử giám đốc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc - 1

Hiện trường vụ tai nạn.

Sáng 27.11, Thẩm phán Phạm Văn Hà, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 30.11, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao sẽ giám đốc thẩm vụ án container đâm xe Innova xảy ra trên cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội.

Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao sẽ giám đốc thẩm bằng Hội đồng xét xử gồm ba Thẩm phán, có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện KSND Cấp cao.

Trước đó, TAND Cấp cao đã quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ container đâm xe Innova lùi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Theo kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội, tòa Thái Nguyên xử lý bị cáo Ngô Văn Sơn (người lái xe Innova) đúng pháp luật tuy nhiên để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng (người lái xe container) thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Ấn định ngày xử giám đốc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc - 2

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm.

Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?

Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì tài xế Hoàng có rà phanh, bật xi nhan xin đường hay không. Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?

Cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.

Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?

Trong kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?

Cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu).

Diễn biến vụ án:

Chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên). Lúc này xe container của Hoàng đi tới tông vào phía sau xe Innova. Hậu quả tai nạn làm 5 người chết, 5 người bị thương.

Tại 2 phiên tòa sơ thẩm do TAND thị xã Phổ Yên Thái Nguyên và phúc thẩm do TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử, bị cáo Ngô Văn Sơn thừa nhận hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, bị cáo Lê Ngọc Hoàng kêu oan, phủ nhận cáo buộc vi phạm về khoảng cách an toàn và vi phạm về tốc độ khi gặp chướng ngại vật.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Hoàng 8 năm tù, Sơn 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tới phiên tòa phúc thẩm, HĐXX vẫn giữ nguyên nhận định Sơn và Hoàng phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như tòa sơ thẩm nhưng giảm một phần hình phạt cho các bị cáo, Sơn bị tuyên phạt 9 năm tù, bị cáo Hoàng được giảm án xuống 6 năm tù.

TAND Tối cao sau đó đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên chuyển toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc để nghiên cứu, xem xét.

Vợ tài xế container nói gì khi TAND Cấp cao kháng nghị hủy án vụ lùi xe trên cao tốc?

Vợ tài xế lái container mừng rỡ vì ý kiến của gia đình đã được lắng nghe.

Theo Xuân Lực (Dân Việt)
sự kiện Tin nóng