39 mũi khoan xuyên núi khắc phục sạt lở hầm đường sắt qua đèo Cả

Sự kiện: An toàn giao thông

39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở. 

Sau bảy ngày xảy ra sự cố sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió đoạn qua đèo Cả nối hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, hàng trăm công nhân vẫn liên tục làm ba ca, bốn kíp để khắc phục.

Sau bảy ngày xảy ra sự cố sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió đoạn qua đèo Cả nối hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, hàng trăm công nhân vẫn liên tục làm ba ca, bốn kíp để khắc phục.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Giám điều hành dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, thuộc Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã khoan tổng cộng 39 mũi trong quá trình gia cố. "Hai mũi trên đỉnh núi khoan xuống, còn 37 mũi khoan bên trong hầm đã hoàn thành. Hiện các công nhân đang chờ bê tông trên vỏ hầm khô, kết dính để thực hiện công tác dọn đất đá ra ngoài" - ông Hưng thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Giám điều hành dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, thuộc Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã khoan tổng cộng 39 mũi trong quá trình gia cố. "Hai mũi trên đỉnh núi khoan xuống, còn 37 mũi khoan bên trong hầm đã hoàn thành. Hiện các công nhân đang chờ bê tông trên vỏ hầm khô, kết dính để thực hiện công tác dọn đất đá ra ngoài" - ông Hưng thông tin.

Video: 39 mũi khoan xuyên núi khắc phục sạt lở hầm đường sắt qua đèo Cả

Cũng theo ông Hưng, hiện đang thi công theo kiểu cuốn chiếu. "Máy móc sẽ dọn đất đá 50 cm, công nhân sẽ cho dựng khung thép hàn cứng và phun bê tông. Dọn đến đâu hàn khung, phun bê tông đến đó để đảm bảo an toàn" - ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, hiện đang thi công theo kiểu cuốn chiếu. "Máy móc sẽ dọn đất đá 50 cm, công nhân sẽ cho dựng khung thép hàn cứng và phun bê tông. Dọn đến đâu hàn khung, phun bê tông đến đó để đảm bảo an toàn" - ông Hưng nói.

Theo cơ quan chức năng, khó khăn lớn nhất trong quá trình khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió là cố định lớp đất đá ở vỏ hầm đã cơ bản thực hiện xong. "Khó khăn còn lại là hầm quá nhỏ, thiếu ánh sáng, ô xy bị loãng và việc thi công không thể làm nhanh, phải đào đất đất từng cm vì lo lắng đất đá tiếp tục sạt lở ở bên trên" - ông Hưng thông tin thêm.

Theo cơ quan chức năng, khó khăn lớn nhất trong quá trình khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió là cố định lớp đất đá ở vỏ hầm đã cơ bản thực hiện xong. "Khó khăn còn lại là hầm quá nhỏ, thiếu ánh sáng, ô xy bị loãng và việc thi công không thể làm nhanh, phải đào đất đất từng cm vì lo lắng đất đá tiếp tục sạt lở ở bên trên" - ông Hưng thông tin thêm.

Do hầm nhỏ, yếu nên các xe cơ giới phải ra vào lần lượt cũng kéo dài thời gian khắc phục sự cố.

Do hầm nhỏ, yếu nên các xe cơ giới phải ra vào lần lượt cũng kéo dài thời gian khắc phục sự cố.

Cứ dọn xong 50 cm đất thì chuyển sắt thép vào rồi cố định hàn cứng. Sau đó mới thực hiện phun vữa bê tông gia cố hầm.

Cứ dọn xong 50 cm đất thì chuyển sắt thép vào rồi cố định hàn cứng. Sau đó mới thực hiện phun vữa bê tông gia cố hầm.

Theo một số công nhân, rất may thời tiết nắng ráo, nếu có mưa công tác khắc phục khó có thể thực hiện.

Theo một số công nhân, rất may thời tiết nắng ráo, nếu có mưa công tác khắc phục khó có thể thực hiện.

Bên trong hầm Bãi Gió chật hẹp, thiếu không khí, ánh sáng.

Bên trong hầm Bãi Gió chật hẹp, thiếu không khí, ánh sáng.

Công nhân vận chuyển sắt thép đến cửa hầm phục vụ gia cố để phun vữa bê tông.

Công nhân vận chuyển sắt thép đến cửa hầm phục vụ gia cố để phun vữa bê tông.

Vị trí gần điểm sạt lở thiếu ánh sáng. Theo lực lượng thi công, hệ thống chiếu sáng không đủ khiến công tác khắc phục diễn ra khó và lâu hơn.

Vị trí gần điểm sạt lở thiếu ánh sáng. Theo lực lượng thi công, hệ thống chiếu sáng không đủ khiến công tác khắc phục diễn ra khó và lâu hơn.

Tại điểm sạt lở được ưu tiên tối đa ánh sáng mỗi khi dọn dẹp xong đất đá để thực hiện phun bê tông vào các mũi khoan để gia cố vỏ hầm.

Tại điểm sạt lở được ưu tiên tối đa ánh sáng mỗi khi dọn dẹp xong đất đá để thực hiện phun bê tông vào các mũi khoan để gia cố vỏ hầm.

39 mũi khoan xuyên núi khắc phục sạt lở hầm đường sắt qua đèo Cả - 12

Như PLO đã thông tin, lúc 12 giờ 45 ngày 12-4, hầm Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua đèo Cả bị sạt lở, hàng trăm m3 đất đá lấp kín cửa hầm. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam qua đèo Cả bị tê liệt từ đó đến nay.

Nguồn: [Link nguồn]

Toàn bộ ô tô không được lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả, đồng thời tuân theo tổ chức phân luồng mới nhất để bảo đảm giao thông trong thời gian khắc phục sự cố sụt lún hầm đường sắt Bãi Gió.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Xuân Hoát ([Tên nguồn])
An toàn giao thông Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN