Phát hiện lớn về nền văn minh của "loài người khác" cách đây 125.000 năm

Một chủng người từng sống cách đây 125.000 năm đã biết cách khai hoang rừng rậm, xây dựng một khu định cư bền vững tương tự như cách thức của con người hiện đại. Nhưng họ không phải là tổ tiên của con người ngày nay.

Người Neanderthal từ xa xưa đã biết biến đổi môi trường tự nhiên để phục vụ cuộc sống.

Người Neanderthal đã để lại các dấu vết tác động tới môi trường thiên nhiên, khi phá một phần rừng ở Đức để làm khu định cư bền vững, thông qua việc sử dụng lửa hoặc sản xuất công cụ cách đây 125.000 năm.

Đây là kết luận của các nhà khảo cổ đến từ Đại học Leiden ở Đức, sau khi phân tích di chỉ Neumark-Nord gần Leipzig.

Bằng chứng từ các mỏ phấn hoa cho thấy hệ thực vật ở khu vực ven hồ đã thay đổi từ rừng kín sang thảm thực vật mở trong khoảng 2.000 năm cư trú của người Neanderthal.

Phát hiện mới cho thấy con người hiện đại không phải là loài người duy nhất biết cách biến đổi môi trường tự nhiên phục vụ cuộc sống.

Người Neanderthal đã dùng lửa để đốt rừng và công cụ để đốn hạ các vùng rậm rạp, xây dựng một khu định cư ổn định suốt vài thiên niên kỷ.

Các nhà khoa học cũng thu thập được rất nhiều công cụ chất lượng cao, bao gồm các công cụ bằng đá lửa được chế tạo công phu.

Các nhà khảo cỏ làm việc tại khu di chỉ Neumark-Nord ở Đức.

“Sau khi người Neanderthal rời đi, khu rừng đã phục hồi, trở về dạng rừng kín với dày đặc cây bạch dương”, giáo sư Wil Roebroeks, tác giả nghiên cứu, nói.

Người Neanderthal là chủng người gần gũi với người hiện đại, cùng thuộc chi Người (Homo), được cho là biến mất một cách bí ẩn cách đây khoảng 40.000 năm.

Người Neanderthal sống ở châu Phi từ hàng triệu năm, sang châu Âu định cư cách đây 300.000 năm. Người Neanderthal có thể đã tuyệt chủng do các cuộc xung đột bạo lực với Homo sapien, người hiện đại ngày nay.

Tỉ phú giàu nhất thế giới cảnh báo điều đáng sợ với nền văn minh nhân loại