Phát hiện cuộc đại tuyệt chủng thứ 6 trên Trái đất

Sự kiện: Bí ẩn khoa học

Các nhà khoa học tin rằng họ đã phát hiện cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 trên Trái đất, xảy ra cách đây khoảng 260 triệu năm.

Các nhà khoa học cho rằng có đủ cơ sở để đưa thảm họa xảy ra 260 triệu năm thành đại tuyệt chủng thứ 6 trên Trái đất.

Theo Daily Mail, các chuyên gia tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc cùng với khoa sinh học tại Đại học New York, Mỹ, tin rằng vụ phun trào núi lửa thảm họa gây ra sự kiện đại tuyệt chủng trong giai đoạn giữa Kỷ Permian.

Đại tuyệt chủng thứ 6 chưa từng được ghi nhận, xảy ra ở Nam Á, gần Myanmar, cách đây 260 triệu năm. Trong quá khứ, các nhà khoa học chỉ mới thống nhất về 5 cuộc đại tuyệt chủng trên Trái đất, trong đó gần nhất là cuộc đại tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm, khiến loài khủng long biến mất.

Trong cuộc đại tuyệt chủng đầu tiên cách đây 540 triệu năm, ước tính 85% số sinh vật sống trên Trái đất đã “bốc hơi”.

Theo nghiên cứu mới nhất, có một cuộc đại tuyệt chủng nằm giữa giai đoạn 540 triệu năm và 65 triệu năm mà con người chưa biết đến.

“Việc chúng ta xác định số lần Trái đất trải qua đại tuyệt chủng và nguyên nhân của nó là rất quan trọng để dự báo tương lai”, Michael Rampino, giáo sư Đại học New York, nói.

Trái đất đã trải qua 5 cuộc đại tuyệt chủng kể từ lần đầu tiên cách đây 540 triệu năm.

Cuộc đại tuyệt chủng mới được phát hiện xảy ra do thảm họa núi lửa phun trào ở phía nam Trung Quốc, tác động đến cả sinh vật sống trên cạn và dưới nước.

“Cuộc đại tuyệt chủng này tạo ra lượng lớn khí thải nhà kính, đặc biệt là CO2 và khí metan, gây nên hiện tượng Trái đất ấm lên, lượng oxy giảm mạnh khiến các sinh vật giống dưới nước cũng không sống nổi”, Rampino nói.

“Nhìn chung, cả 6 cuộc đại tuyệt chủng đều là thảm họa đối với tự nhiên, từ những trận lụt khủng khiếp cho đến dung nham phun trào, trải dài trên phạm vi hàng triệu km, khiến vô số các loài sinh vật tuyệt diệt”, Rampino nói thêm.

“Dựa trên đánh giá về sự hủy diệt đối với sinh vật sống trên Trái đất và tổn hại đối với hệ sinh thái toàn cầu, thảm họa núi lửa phun trào xảy ra cách đây 260 triệu năm chính là cuộc đại tuyệt chủng, giống như 5 đại tuyệt chủng từng được ghi nhận”.

Như vậy, thảm họa mà nhân loại trên thế giới có thể phải đối mặt trong tương lai sẽ phải được ghi nhận là cuộc đại tuyệt chủng thứ 7, theo nhóm nghiên cứu.

Dấu hiệu trên đại dương cho thấy một cuộc đại tuyệt chủng sắp đến trên Trái đất?

Lịch sử phát triển của Trái đất ghi nhận 5 cuộc đại tuyệt chủng, khiến một lượng lớn sinh vật sống vĩnh viễn biến...