Hàng không 2 nước náo loạn vì không thể liên lạc với phi công trong 10 phút

Giới chức Pháp đã chuẩn bị kích hoạt phản ứng khẩn cấp khi kiểm soát không lưu không liên lạc được với máy bay của Italy suốt 10 phút.

Theo báo cáo của hãng hàng không Italia ITA Airways, sự việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu AZ609 trên đường từ New York (Mỹ) tới Rome (Italy) hôm 30/4.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, cơ phó đang nghỉ theo đúng quy định cho phép về nghỉ ngơi trên chuyến bay và cơ trưởng cần tỉnh táo để kiểm soát. Tuy nhiên, cơ trưởng dường như cũng ngủ và để máy bay ở chế độ tự lái.

Máy bay vẫn thông báo vị trí sau khi đi vào không phận Pháp tại thành phố Brest, nhưng sau khi chuyển từ kiểm soát không lưu của thành phố Bordeaux sang thành phố Marseille, cơ quan kiểm soát không lưu Marseille đã liên lạc với máy bay vài lần để xác định vị trí nhưng không thành công.

Máy bay của hãng hàng không Italia ITA Airways. Ảnh - Reuters

Máy bay của hãng hàng không Italia ITA Airways. Ảnh - Reuters

Quan ngại máy bay có thể gặp khủng bố, giới chức hàng không Pháp đã liên hệ với hàng không Italy. Sau đó, giới chức Italy liên lạc với hãng hàng không ITA Airways và hãng đã nhắn tin với phi công qua điện thoại vệ tinh.

Hai chiến đấu cơ của Pháp đã nhận lệnh sẵn sàng khởi hành và áp sát máy bay để tìm hiểu diễn biến bên trong buồng lái.

Dù tin nhắn hiển thị trên màn hình của phi công, họ vẫn không trả lời yêu cầu liên lạc qua radio. Sau hơn 10 phút, phi công mới phản hồi và hạ cánh chuyến bay tại Rome sớm 20 phút so với lịch trình.

Kết quả điều tra nội bộ của ITA Airways cho thấy cơ trưởng đã vi phạm quy định đối với phi công cả trong chuyến bay và sau khi máy bay đã hạ cánh.

Kết quả điều tra cũng cho thấy mâu thuẫn trong lời khai của phi công với kết quả điều tra. Tuy cơ trưởng khẳng định việc kiểm soát không lưu không liên lạc được là do hệ thống liên lạc gặp vấn đề nhưng các kỹ thuật viên đã kiểm tra toàn bộ hệ thống và không phát hiện vấn đề.

ITA Airways cho biết qua kết quả điều tra nội bộ, hãng có đủ căn cứ để sa thải phi công dù người này phủ nhận ngủ quên trong lúc điều khiển máy bay. Báo cáo điều tra cũng không nêu nguyên nhân cụ thể dẫn tới việc kiểm soát không lưu không liên lạc được với phi công.

Trong thời gian xảy ra sự cố, máy bay vẫn bay với chế độ tự lái, duy trì độ cao và tốc độ như bình thường và không bị chệch khỏi đường bay do đó, an toàn của hành khách không bị ảnh hưởng, theo phát ngôn viên của ITA Airways.

Nguồn: [Link nguồn]

Quay cảnh ”nóng” với nữ học viên trong buồng lái, phi công bị sa thải

Trong lúc máy bay ở trên không trung, nam phi công chọn chế độ lái tự động để có thời gian "thân mật" với nữ học viên một trường hàng không ở Nga. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Anh (Theo Telegarph) ([Tên nguồn])
Thời sự thế giới Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN