Độc đáo màn dạo đầu khi "yêu" của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học vừa khám phá một thói quen đặc biệt trong khi làm "chuyến ấy" của khủng long bạo chúa.

Độc đáo màn dạo đầu khi "yêu" của khủng long bạo chúa - 1

Khủng long đực và cái thích cọ mõm vào nhau khi giao phối, theo một khám phá mới

Khủng long bạo chúa có thể là sinh vật đáng sợ nhất từng sống trên Trái Đất, nhưng chúng cũng là những “người tình” nhạy cảm, theo một khám phá mới.

Loài vật ăn thịt khổng lồ này cao tới 6m, răng có thể thể dài tới 23cm. Theo nghiên cứu mới, mõm của khủng long bạo chúa – hay còn gọi là T-rex - nhạy cảm như ngón tay của con người.

Khủng long T-rex có thể đã sử dụng mõm để kiểm tra môi trường xung quanh, xây tổ, nhặt trứng và con mới sinh một cách cẩn thận.

Nhưng có khả năng khủng long đực và cái rất thích cọ khuôn mặt của chúng vào nhau trong khi giao phối, theo các nhà khoa học.

Độc đáo màn dạo đầu khi "yêu" của khủng long bạo chúa - 2

Mõm của loài khủng long được cho là khá nhạy cảm

Các nhà nghiên cứu Mỹ viết trên tạp chí Scientific Reports: "Trong chuyện tình dục, khủng long bạo chúa có thể đã cọ xát khuôn mặt nhạy cảm của chúng với nhau như một phần quan trọng của phần dạo đầu".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện một thành viên mới trong họ khủng long bạo chúa ở Montana, nước Mỹ. Thành viên mới này có tên khoa học là Daspletosaurus horneri (viết tắt là Horneri D).

Horneri D tồn tại trước cả T rex, khoảng 74 triệu năm trước, với chiều dài cơ thể 9m.

Độc đáo màn dạo đầu khi "yêu" của khủng long bạo chúa - 3

Đây là một phát hiện đầy bất ngờ với một loài vật hung dữ như khủng long bạo chúa

Khuôn mặt của Horneri D cung cấp những thông tin quan trọng cho các nhà khoc học, mở ra một cửa sổ mới về sự tiến hoá của khủng long bạo chúa.

Các nhà khoa học tin rằng loài khủng long nói chung và khủng long bạo chúa nói riêng có một lớp vảy lớn và phẳng trên mặt, với các vùng da bảo vệ xung quanh mõm và hàm.

Đáng chú ý, bề mặt cứng của phần mõm chứa nhiều lỗ thần kinh nhỏ. Điều này cho phép hàng trăm dây thần kinh tiếp cận với bề mặt của mõm, biến khuôn mặt khủng long thành một "bàn tay" siêu nhạy cảm.

Sự nhạy cảm tương tự cũng được tìm thấy ngày nay ở cá sấu, với hàng ngàn lỗ nhỏ nhạy cảm bao quanh hàm của chúng.

Nguyên nhân thực sự khiến loài khủng long tuyệt chủng