3.500 người Afghanistan bỗng dưng bị Taliban đuổi khỏi nhà

Người dân thành phố Kandahar, Afganistan đổ ra đường biểu tình, nói rằng Taliban yêu cầu họ phải rời khỏi nhà ngay lập tức.

Người Afghanistan bị Taliban lấy mất nhà, đổ ra đường biểu tình ở thành phố Kandahar.

Người Afghanistan bị Taliban lấy mất nhà, đổ ra đường biểu tình ở thành phố Kandahar.

Người biểu tình tuần hành trước văn phòng thống đốc tỉnh ở thành phố, sau khi khoảng 3.500 người sống ở khu dân cư thuộc sở hữu chính phủ, được Taliban cho 3 ngày để thu dọn và rời đi, theo CNN.

Hàng trăm người biểu tình là cư dân ở khu dân cư, nói Taliban không cho họ biết lý do phải rời đi.

“Tôi chẳng có nơi nào khác để đi”, một người biểu tình giấu tên nói. Cô nói trên CNN rằng mình đã mất nhiều người thân trong gia đình trong các cuộc xung đột gần đây.

Nhiều gia đình sống ở khu vực bị ảnh hưởng chỉ còn một ít tiền, không thể tìm được nơi ở mới, cô gái nói.

Truyền thông địa phương ghi lại cảnh đám đông bao gồm phụ  nữ và trẻ em, phản đối Taliban bằng cách chặn một con đường trong thành phố lớn thứ hai ở Afghanistan.

Mohammad Ibrahim, một nhà hoạt động dân sự ở Kandahar, nói khu dân cư Ferqa-e Kohna là khu vực thuộc sở hữu chính phủ, được cấp cho các nhân viên chính phủ trong chính quyền cũ.

Một số đã chuyển quyền sử dụng cho người khác. Nhiều gia đình đã sống ở khu dân cư này trong hơn 20 năm qua.

Các cuộc biểu tình phản đối Taliban đã nổ ra ở nhiều khu vực tại Afghanistan, sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi quốc gia này. Taliban đã trấn áp mạnh mẽ các cuộc biểu tình, nhiều nhà báo và các nhà hoạt động bị giam giữ.

Tuần trước, các phóng viên từ hãng tin tức trực tuyến EtilaatRoz của Afghanistan nói trên CNN rằng, họ bị bắt giữ khi đang đưa tin về một cuộc biểu tình của phụ nữ Afghanistan.

Cuộc biểu tình ở thủ đô Kabul nhằm phản đối sự can dự của Pakistan ở Afghanistan và đòi quyền bình đẳng cho nữ giới. Hai phóng viên nói họ bị các tay súng Taliban đưa vào đồn cảnh sát và đánh đập dã man.

Trong một cuộc biểu tình khác diễn ra vào tuần trước, các tay súng Taliban dùng roi và gậy đánh một nhóm phụ nữ biểu tình, sau khi chính phủ mới được thành lập.

Taliban tuần trước thông báo cấm mọi cuộc biểu tình tự phát, chỉ cho phép các cuộc biểu tình được Bộ Tư pháp chấp thuận.

Liên Hợp quốc tuần trước đã kêu gọi Taliban "ngừng sử dụng vũ lực và bắt giữ tùy tiện những người thực thi quyền tụ tập ôn hòa và các phóng viên đưa tin về cuộc biểu tình”.

“Taliban ngày càng có các hành động bạo lực nhằm vào các cuộc tuần hành hòa bình ở Afghanistan, sử dụng đạn thật, dùi cui và roi, khiến ít nhất 4 người chết”, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc, Ravina Shamdasani phát biểu hồi tuần trước.

Nguồn: [Link nguồn]

Taliban bị tố đánh đập, hành quyết dân thường Afghanistan ngay trên phố

Các tay súng Taliban được cho là công khai hành quyết dân thường Afghanistan trên phố, treo cổ nạn nhân và bắn một số người...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - CNN ([Tên nguồn])
Phong trào Hồi giáo Taliban Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN