2.000 người TQ mắc kẹt ở Ấn Độ: Đường về nhà chưa bao giờ xa đến vậy

Khi William Li đến Ấn Độ vào đầu tháng Giêng trong chuyến công tác kéo dài 3 tháng, người đàn ông Trung Quốc không ngờ rằng hành trình trở về nhà lại khó khăn đến vậy.

William Li và các đồng nghiệp trước khi đáp chuyến bay rời Chennai, Ấn Độ.

William Li và các đồng nghiệp trước khi đáp chuyến bay rời Chennai, Ấn Độ.

Theo SCMP, William Li, 38 tuổi, quản lý một công ty sản xuất đa quốc gia, là một trong số hàng ngàn công dân Trung Quốc bị mắc kẹt ở Ấn Độ do đại dịch Covid-19 và căng thẳng biên giới Trung-Ấn.

Ấn Độ bắt đầu khôi phục lại một số đường bay quốc tế đối với các nước như Canada, Đức, Pháp từ cuối tháng 7. Nhưng Ấn Độ chưa đạt thỏa thuận này với Trung Quốc.

Kết quả là khoảng 2.000 người Trung Quốc không thể có một ghế trên chuyến bay về nước, dù Đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ đã tìm cách can thiệp.

Những người như Li, không còn cách nào khác là phải chọn hành trình xa hơn nếu muốn về nhà.

“Tôi thường về nhà sau 90 ngày. Nhưng lần này đã quá lâu”, Li nói. “Vợ tôi một mình ở nhà trông con, rất vất vả”.

Tính đến nay chỉ có khoảng 100 người Trung Quốc may mắn được đại sứ quán sắp xếp cho chuyến bay về nước hồi tháng 6, trong đó có 3 người làm việc tại công ty cùng với Li.

“Tôi không biết mình có may mắn không khi chỉ có thêm 3 chuyến bay nữa đưa công dân Trung Quốc về nước vào cuối tháng 8”, Li nói.

Trong suốt quãng thời gian mắc kẹt ở Ấn Độ, Li chỉ làm việc ở nhà vì lo ngại tình hình dịch bệnh. Li cũng không đi đâu, chỉ ở trong nhà.

Một số đồng nghiệp của Li vì không thể chờ đợi lâu hơn nữa, đã chấp nhận đáp chuyến bay sang Đức, từ đó mới tìm đường về Trung Quốc.

Li đã mua vé bay từ Ấn Độ sang Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng 5 ngày trước khi khởi hành, Istanbul đã ngừng chấp nhận hành khách quá cảnh trong chuyến bay từ Ấn Độ.

May mắn thay, đường bay sang Đức vẫn còn mở. Ngày 15.8, Li liền đáp chuyến bay khởi hành từ Chennai, Ấn Độ sang châu Âu.

Đó chỉ là sự khởi đầu cho hàng loạt các chuyến bay mà Li cần phải trải qua trước khi trở về thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Đức đã ra quy định xét nghiệm Covid-19 bắt buộc tại sân bay Frankfurt.

Đức đã ra quy định xét nghiệm Covid-19 bắt buộc tại sân bay Frankfurt.

Hành trình dài 70 giờ trên máy bay đưa Li đi nửa vòng Trái đất, từ Ấn Độ đến châu Âu, sau rất nhiều chuyến bay mới quay trở lại châu Á và về Trung Quốc.

Nhưng trước khi trải qua thử thách ở các chặng bay quốc tế. Li phải quá cảnh tại Mumbai. “Tôi và 29 đồng nghiệp khác mặc đồ bảo hộ tận răng, trên hành trình từ Chennai đến Mumbai”, Li nói.

“Phải đến Frankfurt, chúng tôi mới được phép tháo bỏ đồ bảo hộ, chỉ cần đeo khẩu trang”, Li nói. Theo Li quan sát, sân bay Frankfurt, Đức chật cứng người Trung Quốc, không chỉ là những người đáp chuyến bay từ Ấn Độ, mà còn nhiều nơi khác trên thế giới.

Họ đều có chung cảnh ngộ là phải đáp các chuyến bay lòng vòng, qua nhiều quốc gia mới tìm đường trở về được Trung Quốc.

Tại Frankfurt, Li nói mình và các đồng nghiệp đã phải chờ đợi suốt 10 giờ mới có chuyến bay tiếp theo.

Nhưng sau tất cả, Li vẫn cảm thấy may mắn khi về được đến nhà. Không chỉ vì được gặp lại gia đình, được ăn món ưa thích, mà còn là vì Li đã kịp rời Đức trước khi chính quyền nước này siết chặt quy định kiểm dịch.

Kể từ sau chuyến bay của Li, tất cả các hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép lên máy bay.

Ngoài ra, một vấn đề khác là chi phí. Vé máy bay của Li do công ty chi trả. Nhưng những người Trung Quốc khác phải bỏ tiền túi mua vé máy bay, chi phí để về được nhà từ Ấn Độ có thể đắt gấp 10 lần thông thường.

Trong bối cảnh quan hệ Trung-Ấn vẫn đang hết sức căng thẳng, những người Trung Quốc còn kẹt lại ở Ấn Độ cảm thấy không còn nhiều lựa chọn.

Một công nhân Trung Quốc ở Chennai nói anh thậm chí còn không biết mình có được gia hạn visa ở lại Ấn Độ hay không.

“Tôi đã 4 lần xin gia hạn visa và mỗi lần họ chỉ gia hạn cho một tháng. Không biết đến tháng tới mọi chuyện sẽ ra sao. Tôi đang chờ chuyến bay để trở về nhà”, người này nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Ấn Độ tiếp tục ”chơi rắn” để triệt ảnh hưởng của Trung Quốc

Ấn Độ đang tăng cường hạn chế hoạt động của Trung Quốc tại nước này bằng cách siết chặt thị thực và xem xét các...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN