Cái Mép Hạ - “nỏ thần" giúp Bà Rịa - Vũng Tàu giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực 

Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là một trong những nội dung phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển bền vững trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Tàu hàng cảng Cái Mép

Tàu hàng cảng Cái Mép

Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ - cơ chế đặc thù của cả vùng Đông Nam bộ

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 định hướng “hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ” thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Việc lựa chọn vị trí hình thành khu thương mại tự do ở khu vực Cái Mép Hạ theo Nghị quyết 24 dựa trên những luận cứ mang tính khoa học, thực tiễn trong nước và quốc tế cùng những đánh giá khách quan về các lợi thế tự nhiên. 

Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên tuyến hàng hải quốc tế từ châu Âu, Trung Đông qua khu vực Bắc Á và châu Mỹ, đồng thời là cửa ngõ hướng biển phía Đông Nam trên tuyến đường Xuyên Á thuộc hành lang kinh tế Đông Nam tiểu vùng sông Mê Kông. Đặc điểm này là thế mạnh để tỉnh phát triển các ngành kinh tế biển như cảng biển, logistics, khai thác dầu khí, hóa dầu, du lịch biển đảo, khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản. 

Đặc biệt, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải là 1 trong 23 cảng trên toàn cầu có thể tiếp cận các siêu tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, được xếp hạng thứ 11 trên tổng số 370 cảng container hoạt động hiệu quả nhất thế giới năm 2021 theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới. 

Tổ hợp kinh tế biển này là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, tạo động lực phát triển kinh tế biển cho Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung.

Bến cảng Cái Mép

Bến cảng Cái Mép

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định: “Chủ trương về “Hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ” không phải là một cơ chế ưu đãi dành riêng cho Bà Rịa - Vũng Tàu mà là cơ chế đặc thù cho cả vùng Đông Nam bộ. 

Sự ra đời của khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ tạo ra một công cụ kinh tế hữu hiệu để Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, thu hút đầu tư và thực hiện chiến lược công nghiệp hóa giai đoạn mới, là động lực để vùng Đông Nam bộ có thể đóng góp lớn hơn vào sự phát triển và thịnh vượng chung của cả nước".

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, việc hình thành khu thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giúp doanh nghiệp tránh hoặc giảm thiểu được các chi phí thời gian, tài chính, nhân lực liên quan đến các thủ tục nhập khẩu, tái xuất, nộp thuế, hoàn thuế… 

Trong bối cảnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang là một trong những trung tâm hàng đầu về thu hút FDI và logistics của cả nước, Cái Mép Hạ sẽ tăng thêm sức hấp dẫn của tỉnh và cả vùng Đông Nam Bộ đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Nỗ lực thay đổi cơ chế, chính sách mang tính đột phá

Ngay sau khi Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 ra đời, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung xây dựng các đề án hoàn thiện việc phát triển khu thương mại tự do Cái Mép Hạ trình Chính phủ trong năm 2023.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động cập nhật chủ trương phát triển khu thương mại tự do vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức lập quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích hơn 1.686ha, hình thành trung tâm sản xuất và dịch vụ logistics hiện đại tại đây.

Cảng Cái Mép

Cảng Cái Mép

“Để có những định hướng quan trọng này, các thế hệ lãnh đạo tỉnh đã rất nỗ lực, quyết liệt trong việc định hình các trụ cột kinh tế của tỉnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho việc triển khai thực hiện, đặc biệt là bố trí nguồn vốn, ưu tiên triển khai các dự án giao thông kết nối đa phương thức, liên vùng và thế giới, kể cả những chủ trương rất mới như xây dựng Khu thương mại tự do khu vực Cái Mép Hạ, phát triển thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ, huyện Côn Đảo...

Tựu chung, Nghị quyết số 24-NQ/TW đã mở ra những không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chia sẻ.

Đặc biệt, trong Kế hoạch hành động số 58/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra nhiệm vụ xây dựng và triển khai Đề án Phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế.  

Tất cả những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng sự hỗ trợ của Trung ương và các bộ, ngành liên quan hứa hẹn đưa khu thương mại tự do Cái Mép Hạ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn, trung tâm sản xuất và dịch vụ logistics hiện đại, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh toàn vùng Đông Nam Bộ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN