Xe cổ quý hiếm “ra mắt” dân Đà thành

Ngày 1-1-2013, tại CLB Sao Bi-a số 139-Triệu Nữ Vương (Đà Nẵng) sẽ diễn ra buổi triển lãm, giới thiệu nhiều dòng xe cổ có giá trị tại Việt Nam. Sẽ có nhiều khách mời là hội viên các hội xe cổ khắp cả nước về tham dự, góp những món đồ cổ giá trị để đấu giá gây quỹ từ thiện, giúp đỡ cho người dân 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang)...

Huyền thoại về chiếc Minsk 125cc - 1951

Những chiếc xe Minsk được sản xuất đầu tiên vào năm 1951 là niềm tự hào của người dân Xô Viết. Chiếc xe tham gia triển lãm do một nhà báo chiến trường người Đức yêu chuộng hòa bình mua mới tại hãng Minsk và chuyển về Đức để sưu tầm và sử dụng, là một trong những chiếc xe được sản xuất đầu tiên của hãng Minsk. Năm 1968, ông được điều qua Việt Nam đưa tin về cuộc chiến tranh phi nghĩa mà đế quốc Mỹ đang thực hiện tại Việt Nam và mang theo chiếc xe Minsk 1951 này.

Đến năm 1972, ông lên đường về nước cùng với chiếc xe. Năm 1998, ông quay lại Việt Nam và không quên mang theo chiếc xe đã cùng mình vào sinh ra tử. Trong một  lần từ Hà Nội vào thăm lại Thành cổ Quảng Trị, xe bị hỏng và không thể đi được nữa, ông đã nhờ một người của Sở Du lịch tỉnh Quảng Trị đưa đi thăm những nơi từng có mặt rồi đưa giúp vào tận sân bay Phú Bài (TT-Huế) để tiếp tục di chuyển vào Sài Gòn và về lại Đức. Trước một người hướng dẫn viên Việt Nam vô tình gặp, với lòng nhiệt tình, hiếu khách, ông đã cảm động và xin tặng lại chiếc Minsk 125CC – 1951 cho người này.

Xe cổ quý hiếm “ra mắt” dân Đà thành - 1

Chiếc Minsk – 1951 không có phụt nhún

Năm 1999, anh Nguyễn Tiến Đạt (chủ nhân bây giờ) trong một lần đi xuyên Việt ghé thăm Quảng Trị đã gặp chiếc xe và nghe kể về câu chuyện của nó. Bị cuốn hút bởi câu chuyện,  anh quyết định mua mà không biết đó là 1 báu vật. Ngay cả người bán, vì chiếc xe đạp không nổ, không có thợ sửa nên có giữ lại cũng chẳng để làm gì. Mãi đến năm 2007,  khi phong trào chơi xe cổ rộ lại tại đất Sài thành, nhất là những xe XHCN như SimSon, MZ và Minsk thì anh Đạt mới để ý tới, vì nó khác hoàn toàn với các chiếc Minsk của các anh em hội Minsk Sài Gòn: Không phuộc nhún trước, không phuộc sau, sườn xe giống như xe đạp, trên bình xăng có khắc chữ MUHC vừa nổi, vừa chìm, dưới nắp bình xăng có hệ thống pha nhớt, 2 yên rời - yên trước có lò xo như xe đạp, nắp bình xăng thì lệch qua một bên trái, bánh trước - bánh sau từ niền, căm đến thắng đùm chẳng giống gì các xe Minsk có tại Việt Nam, máy thì tròn nhỏ xíu... Qua tìm hiểu các bậc “tiền bối” chơi xe cổ tại Việt Nam và thông tin trên mạng thì mới biết đây chính là “ông Hoàng” của các dòng xe XHCN. Sau khi nhờ một người thợ chùi rửa, xúc bình xăng con, đạp một cái là nó nổ liền, từng tiếng một.

Các thông tin về xe sản xuất năm 1951 đầu tiên của hãng Minsk trên mạng hầu như không còn. Vì vậy, triển lãm 1-1-2013 là dịp để hội viên Minsk Việt Nam tận mắt chiêm ngưỡng chiếc xe đầu tiên của hãng mà mình từng sùng bái.

Xe cổ quý hiếm “ra mắt” dân Đà thành - 2

Cặp đôi Minsk 125cc- 1951 và BMW R2a – 1932  sẽ trưng bày tại TP Đà Nẵng
vào sáng 1-1- 2013

Cận cảnh BMW R2a-1932

Không chỉ riêng tại Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, những chiếc xe của hãng BMW được sản xuất trước đệ nhị thế chiến chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay, điển hình là BMW R32 (1923 - 1926), BMW R2 (1930 - 1936).

Chiếc BMW R2a – 1932 cổ nhất xuất hiện tại Việt Nam sắp trưng bày tại Đà Nẵng có số phận khá kỳ lạ. Vào những năm 1950, một gia đình người Hoa buôn đồ cổ sành- sứ rất giàu có ở Vĩnh Long sở hữu rất nhiều xe hơi và xe đạp gắn máy, trong đó có chiếc BMW R2a – 1932. 30-4-1975, gia đình này gom những tài sản quý giá nhất cùng đèo nhau trên chiếc BMW R2a này lánh khỏi Sài Gòn và dừng chân mua đất tại Xuân Lộc (Đồng Nai) bây giờ sống ẩn dật, cất giữ chiếc BMW R2a này rất kỹ. Năm 2001,  trong lần giao lưu đồ cổ với một hậu bối từ Sài Gòn đến, lại đi chiếc BMW R50/3 (sản xuất năm 1955), chủ nhân chiếc BMW R2a – 1932 biết người này tuy nhỏ tuổi nhưng rất tường tận về xe cổ, nên quyết định giao cho “chú em” tiếp tục thay thế đàn anh  chăm sóc và gìn giữ với lời dặn: “Cố gắng chăm sóc nó và đừng nói gì về anh”. “Đứa em” được tin tưởng giao trọng trách đó là anh Phạm Văn Thành ở Q. Bình Thạnh biệt danh là “Thành BM”, quê gốc H.Duy Xuyên (Quảng Nam).

Xe cổ quý hiếm “ra mắt” dân Đà thành - 3

Cận cảnh chiếc BMW R2a - 1932

Một thời gian dài những năm 2007 cho đến năm 2011, rất nhiều báo giấy và báo mạng viết về chiếc xe BMW R2 độc nhất vô nhị tại Việt Nam do một tiền bối chơi xe đất Sài thành tên Bản sưu tầm được bán lại cho ông Lê Hùng Dũng - hiện nay là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng  Eximbank, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Theo một số báo mạng, để sở hữu được chiếc xe BMW R2 này, ông Dũng đã phải đổi nhiều xe và tiền mặt (ước tính cả 100.000 USD).

Khi các báo viết bài về chiếc BMW của ông Dũng, “Thành BM” nói với một người bạn đồng hương “Bây giờ đã đến lúc mình vén bức màn bí mật, mày thay mặt tao đưa “em nó” về quê để người dân xứ Quảng Nam Đà Nẵng mình được một lần tận mắt thưởng lãm. Nếu có duyên thì mày sở hữu luôn cũng được”.

Câu chuyện xuất hiện chiếc BMW R2a thứ 2 tại Việt Nam là điều bất ngờ đối với dân chơi xe cổ. Một đệ tử ruột của ông Bảy Bự - tiền bối chơi xe và sửa xe trước 1975 của đất Sài thành tên là Đường (hiện là người bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ xe cổ cho ông Lê Hùng Dũng), khi trực tiếp thấy chiếc BMW R2a này thì hoàn toàn không tin vào mắt mình nữa vì chiếc xe còn nguyên bản đến không ngờ và vẫn chạy tốt chứ không phải chỉ để trưng bày.

Cuộc triển lãm 2 chiếc xe Minsk 125cc- 1951 và BMW R2a – 1932 tại Đà Nẵng lần này theo giới chơi xe cổ đúng là một cuộc cách mạng. Vì lâu nay nói đến chơi xe cổ tư bản thì phải nói đến dân Sài thành, chơi xe cổ XHCN thì phải nói đến dân Hà thành. Nhưng hôm nay, BMW R2a - 1932 và Minsk – 1951 đại diện cho 2 khối tư bản và XHCN, trước và sau chiến tranh thế giới lần thứ hai đều đã quy tụ tại đất Đà thành, hứa hẹn sẽ làm thỏa nguyện những ai đam mê xe cổ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyên Thảo (Công an Đà Nẵng)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN