Xăng tăng giá: Ngư dân khốn đốn
Chi phí nhiên liệu luôn chiếm hơn 70% phí tổn mỗi chuyến vươn khơi, chính vì thế, đợt tăng giá xăng dầu mới này khiến ngư dân đã khó càng thêm khó.
Thời điểm hiện tại, hàng chục tàu thuyền neo đậu thành dãy dài tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), một phần vì không phải chính vụ, phần vì giá nhiên liệu leo cao khiến họ nản lòng không muốn ra khơi. Anh Trần Xuân Việt - chủ tàu cá HT20586 TS đang neo đậu tại đây cho biết, mỗi chuyến đi biển nửa tháng tốn ít nhất khoảng 1.000 lít xăng dầu, trong khi sản lượng đánh bắt ngày càng giảm do ngư trường sụt giảm, đã thế, xăng tăng giá, khó lại chồng thêm khó.
Cùng quan điểm, ông Lê Văn Tám (54 tuổi - chủ tàu cá Qng 92286TS và Qng 92398TS ở Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cho biết, mỗi chuyến ra khơi đôi tàu ngốn 500 cây đá, hàng ngàn lít nước ngọt, nhưng chi phí nhiên liệu là lớn nhất với mức 10-15 ngàn lít dầu. Trước đây mỗi lít dầu tại cảng 21,55 ngàn đồng, giờ tăng thêm 350 đồng/lít, tính ra mỗi chuyến ra khơi đôi tàu của ông phải tốn thêm 3,5-5 triệu đồng. Chưa hết, khi xăng dầu tăng kéo theo giá các mặt hàng khác cũng ào ào tăng theo.
Đơn cử như đá cây cũng đội giá thêm khoảng 1 ngàn đồng/cây, lên 17 ngàn đồng/cây. Ông Tám thở dài, giá nhiêu liệu cứ biến động tăng thế này, ngư dân thấy bấp bênh quá. Đánh bắt ngày càng khó mà chi phí tăng khiến nhiều chủ tàu nản lòng, không dám mạo hiểm ra khơi mùa này. Bởi nếu đi thất bại, nguy cơ ôm nợ hàng trăm triệu đồng là khó tránh khỏi. Thành thử, nhiều chủ tàu ngắn vốn, hoặc do dự đã chủ động cho tàu neo bờ, chờ bắt đầu từ tháng 6, mùa cao điểm khai thác mới vươn khơi.
Ông Tám lo ngại trước đợt tăng giá xăng dầu mới
Theo anh Trần Xuân Việt, từ sau Tết đến nay anh mới ra khơi được 2 chuyến. Chuyến đầu lỗ gần 50 triệu đồng, may mà chuyến thứ 2 vừa rồi cập bến được hơn 10 tấn cá, thu hơn 200 triệu đồng, anh em đi bạn có tiền nên còn chưa nản. Anh Việt nói: “Từ tháng 6 âm lịch mới vào chính mùa, đánh bắt thuận lợi. Giờ mọi tàu thuyền hoạt động cầm chừng, giá xăng dầu tăng thì họ nghỉ luôn cho chắc”.
Nhiều chủ tàu cá đang neo tại âu thuyền Thọ Quang cho biết, bên cạnh chi phí nhiên liệu tăng thì sản phẩm cá bán ra lại bị tư thương ép giá. Chính vì thế, nhiều tàu trúng cá nhưng cá không đẹp thì bán cũng rẻ như cho. Ông Trần Ban (trú Sơn Trà, Đà Nẵng - chủ tàu cá Đna 95468) cho biết, với những tàu làm nghề lưới cản, chỉ cần 3 tấn cá ngừ là đủ tổn (chi phí), nhưng nay do giá nhiên liệu tăng, lại bị tư thương ép giá nên phải đạt ít nhất 3,8 tấn mới đủ tổn. Thực tế đó khiến nhiều ngư dân ngần ngại ra khơi. Nhiều chủ tàu thống kê, trước đợt tăng giá xăng dầu, mỗi ngày trên biển trung bình tốn 25 triệu đồng, với đà tăng hiện nay, con số này tăng 26-28 triệu đồng, như vậy mỗi ngày đánh bắt phải đạt hơn 30 triệu đồng mới có lãi.
Tàu thuyền neo tại âu thuyền Thọ Quang
Theo ông Hồ Phó - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, chi phí nhiên liệu tác động chủ yếu tới hoạt động đánh bắt. Vì thế, chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân là rất cần thiết. Bên cạnh đó cần có các giải pháp đồng bộ như máy định vị, thông tin liên lạc, hỗ trợ vốn vay lãi suất ưu đãi... thì ngư dân mới yên tâm bám biển. Tuy chưa có khảo sát, đánh giá cụ thể tác động của việc tăng giá nhiên liệu đối với nghề khai thác thủy sản, tuy nhiên có thể khẳng định tác động của mỗi đợt tăng giá tới ngư dân rất lớn.