Nghịch lý chung cư: Chung cư mới, nỗi lo cũ

Hàng trăm hộ dân sống trong các chung cư mới xây dựng tại khu vực P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đang lo lắng, bức xúc trước việc chung cư sử dụng chưa lâu đã xuống cấp.

Mua cái bực bội

Cô Hồ Thị Hải (60 tuổi, ở phòng 309-nhà A4, KDC cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông, P. Nại Hiên Đông) cho biết, hai vợ chồng già dành dụm mãi được 291 triệu đồng mua một căn hộ thu nhập thấp để ở, những tưởng vậy đã yên ổn. Nào ngờ, tiền đã trả hết mà những bực bội cứ vây quanh. Cô bức xúc: “Có nơi đâu, cha me đau, con cái tới thăm phải tốn phí như ở đây?”. Chẳng là lúc cô đau, con rể tới thăm 3 lần một ngày, mỗi lần gửi xe bị bảo vệ chung cư thu 2 ngàn đồng/lượt. Số tiền không lớn, nhưng cả khách và chủ rất bực bội. Ngoại trừ chung cư này, còn lại hầu hết các chung cư mới xây đều có nhà xe, khách tới đều được gửi miễn phí.

Anh Phan Gia Minh (phòng 507) cho biết, mới đây tại tầng 3 có gia đình nướng mực, dầu tràn ra ngoài, bốc cháy khiến mọi người lo lắng, không ít người hoảng loạn bỏ chạy. Rất may là do phát hiện sớm, đám cháy nhỏ nên kịp thời dập tắt. Nhưng trong những trường hợp cháy lớn hơn hoặc bất ngờ thì sẽ trở tay không kịp. Đơn giản bởi toàn bộ tòa nhà với 88 căn hộ (hơn 50 hộ đã ở) hiện không có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Người dân lo lắng, nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì không thể nào đối phó kịp. Đấy là chưa kể với một tòa nhà cao tầng, hệ thống thu lôi chống sét dường như tất yếu phải có, nhưng tại đây cũng không có, nguy cơ sét đánh chập hệ thống điện, việc hư hỏng đồ đạc của các hộ gia đình chưa nói, nhưng việc cháy nổ là hiện hữu.

Đem rác bỏ vào thùng là công việc đơn giản, nhưng với nhiều hộ dân ở đây đó là một cực hình. Bởi hệ thống chứa rác chưa hoạt động, thành thử mỗi lần bỏ rác, người dân phải đi bộ từ tầng 7 xuống, đi tiếp tới thùng rác công cộng gần 100m và lại leo thang bộ lên tầng 7. Một số hộ dân nảy ra “sáng kiến” là dùng hệ thống dây, móc vào túi rác thả từ tầng 7 xuống và dĩ nhiên mất thêm một người khác đứng đón ở dưới để đem bỏ. Nhiều người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị bệnh huyết áp cao, tim mạch… cũng phải leo cầu thang bộ rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm. Ngoài ra, còn rất nhiều bức xúc khác người dân phản ánh như chưa có bảng hiệu tên khu nhà khiến khách tới thăm rất phiền toái, hồ chứa nước sinh hoạt dưới của khu nhà thường không được đóng kín, không có khóa cố định, gió thổi bụi bẩn thường xuyên lọt xuống, động vật có thể rơi xuống chết gây mất vệ sinh, lây truyền bệnh tật…

Có phải vì nhà thu nhập thấp?

Chị Cao Thúy Nga (phòng 312) cho biết, khi mua nhà, chậm trả tiền một ngày thì chủ đầu tư bảo sẽ giao cho người khác, buộc chị phải vay nóng đề chồng cho đủ. Vậy mà khi nhận nhà, chưa nói chuyện chậm trễ nhiều so với hợp đồng thì chất lượng nhà quá thấp. Tường ẩm mốc, tróc sơn, mưa nước tạt lút nền nhà, nền gạch 2-3 màu… trông nhếch nhác, luộm thuộm không chấp nhận được. Chưa hết, với nhiều hộ dân ở tầng 7, họ không chỉ bức xúc mà còn sống trong nơm nớp lo sợ khi trần nhà xuất hiện 2-3 vết nứt kéo dài tới 3m. Điển hình như các phòng 702, 704, 706, 713… Nhà mới sử dụng nhưng những vết nứt này xuất hiện ngày càng rộng, dài khiến người dân thực sự hoang mang.

Theo hợp đồng kinh tế mua bán căn hộ giữ người dân và Cty đầu tư Khu nhà A4 thuộc DA nhà thu nhập thấp thì phía người dân đã thanh toán đầy đủ, đúng hạn cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình theo các điều khoản quy định. Tuy vậy, phía Cty lại chưa thực hiện hết các nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Cụ thể, theo hợp đồng, Cty giao nhà cho người dân vào tháng 4-2011 (có chênh lệch thời gian 3 tháng), nhưng thực tế đã giao chậm hơn nhiều khi chỉ một vài hộ nhận nhà vào cuối năm 2011, còn phần lớn qua năm 2012. Mặc dù giao nhà trễ nhưng Cty lại chưa thực hiện đầy đủ việc bồi thường thiệt hại (mỗi hộ mới được nhận 3,6 triệu đồng/3 tháng trễ). Mặt khác, khi Cty hoàn thiện nhà phải đáp ứng đầy đủ các hạng mục cần thiết như thang máy, hệ thống PCCC, hệ thống chứa rác, phòng họp cộng đồng… nhưng đây thì không.

Người dân ở đây đều thuộc diện thu nhập thấp, trước đây chưa có nhà ở, được UBND TP duyệt cho mua nhà theo diện chính sách. Phần lớn họ phải vay ngân hàng để mua nhà. Tuy vậy, phải bỏ tiền thuê để nhận về một nơi ở với rất nhiều bất cập, cho dù là căn hộ thu nhập thấp là bất hợp lý. Mặc dù họ đã phản ánh, thậm chí có đơn kiến nghị yêu cầu Cty giải quyết những bất cập trên nhưng tới nay phía Cty vẫn chưa có động thái gì khắc phục.

Nhà chung cư, cụ thể là nhà thu nhập thấp là mô hình phù hợp, chính sách đúng để giải bài toán về nhà ở cho người dân có nhu cầu thực sự. Nhưng nếu triển khai không “chuẩn”, chất lượng không đảm bảo thì nó không phát huy hiệu quả mang tính nhân văn của chính sách đúng, mà còn tạo ra tâm lý “sợ” chung cư đối với người dân bởi không ai dại gì bỏ tiền ra mua lấy cái bực bội vào thân, thậm chí đánh cược tính mạng mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hải Hậu (Công an Đà Nẵng)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN