Cảnh giác việc bán dạo mạo danh

Trong thời gian qua, tại các địa bàn vùng ven, vùng nông thôn và đặc biệt vùng sâu vùng xa, xuất hiện tình trạng một số cá nhân chuyên đi bán dạo các mặt hàng gia dụng thiết yếu như: nồi cơm điện, lò vi sóng, bình đun nước, bếp ga, bếp hồng ngoại, bếp từ, bộ nồi, bộ tô chén…

Mạo danh đủ kiểu

Nắm bắt được sự hiểu biết có hạn và nhất là tâm lý của khách hàng ở các khu vực này ưa thích hàng giá rẻ, hàng khuyến mãi, hàng giảm giá, mua hàng có bốc thăm trúng thưởng… các đối tượng này đã đến tận xóm, làng, thậm chí tận nhà của khách hàng để mồi chài, tiếp thị, chào bán sản phẩm. Để thêm phần thuyết phục khách hàng, các đối tượng này còn ăn mặc đồng phục, đeo bảng tên, thậm chí có cả giấy giới thiệu là nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng do cơ quan cấp, đồng thời giới thiệu sản phẩm chính hãng của siêu thị A, cửa hàng B rồi tư vấn khách hàng nếu gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng sản phẩm cứ mang đến siêu thị A., cửa hàng B. để được đổi trả hoặc bảo hành. Song, đáng ngại hơn cả là việc một số đối tượng xấu đã giả danh, mạo danh các tập đoàn, nhà sản xuất, siêu thị có thương hiệu, uy tín để bán hàng giá cao hơn nhiều so với giá thị trường, thậm chí là bán hàng kém phẩm chất, hàng giả để lừa đảo khách hàng, thu lợi bất chính.

Theo lời kể của chị Trần Thị Ánh, nhà ở xã Hòa Bắc (Hòa Vang, TP Đà Nẵng), cuối tháng 8-2012 vừa qua, có 2 người tự xưng là “nhân viên” của siêu thị X. đến chào bán nồi cơm điện Sharp với giá khá mềm chỉ có 400.000 đồng, lại được khuyến mãi máy sấy tóc. Thấy giá rẻ, lại được tặng thêm sản phẩm cũng rất cần thiết sử dụng hàng ngày, chị Ánh đã không ngần ngại mua. Nhưng chỉ hơn một tháng sau sử dụng, nồi cơm điện này đã bị hỏng, hỏi ra, chị mới biết rằng đó là nồi cơm điện dỏm là hàng địa phương của Trung Quốc, không phải chính hãng Sharp.

Hay như cách đây chừng tuần lễ, có 2 “nhân viên” bán hàng của siêu thị Y. đến nhà chị Nguyễn Thị Liễu, ở xã Cẩm Kim (Hội An, Quảng Nam) mới mua bếp từ được tặng bàn ủi. Sau khi mua xong, được hàng xóm cho biết đã mua hớ, chị liền gọi đến siêu thị Y. định khiếu nại thì mới tẻ ngửa rằng 2 người đó mạo danh nhân viên siêu thị Y. để lừa đảo chị. Không chỉ lừa đảo qua bán hàng, hiện còn có cả một số cơ sở mạo danh các siêu thị có tên tuổi, thương hiệu để sửa chữa, bảo hành sản phẩm rồi thu tiền bất chính của khách hàng…

Khách hàng cần cảnh giác

Qua trao đổi với lãnh đạo nhiều siêu thị ở cả nước nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng, chúng tôi được biết: hiện tất cả các siêu thị đều không có chính sách bán dạo. Giám đốc một siêu thị điện máy lớn ở TP Đà Nẵng đề nghị khách hàng, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi cần thận trọng, cảnh giác hơn nữa trước sự gia tăng hoạt động của giới bán hàng dạo, dịch vụ dỏm thường giả danh, mạo danh nhân viên các trung tâm điện máy lớn, có uy tín, thương hiệu để lừa bán các sản phẩm điện tử, điện lạnh, tin học, viễn thông, hàng gia dụng… rẻ tiền do một số địa phương của Trung Quốc sản xuất hoặc lừa làm dịch vụ vệ sinh, sửa chữa, bảo hành sản phẩm… rồi vẽ với đủ kiểu hư hỏng để thay thế linh kiện dỏm, kém chất lượng nhằm thu lợi bất chính. Thậm chí, còn có cả một số đối tượng hình sự trà trộn, mạo danh đến nhà khách hàng để cướp giật, trộm cắp…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phú Nam (Công an Đà Nẵng)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN