iPhone thất thế, nhường chỗ cho thương hiệu này

Sự kiện: iPhone

Tại quốc gia tỷ dân, iPhone đang bị mất dần thị phần trước thương hiệu smartphone nội địa này.

Theo báo cáo thị trường mới nhất, trong quý 3/2023, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này tệ hơn nhiều so với mức giảm chung 3% trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc.

Một số lời giải thích đã được đưa ra. Tuy nhiên, lý do chính là sự tái xuất bất ngờ của Huawei với tư cách là một "đối thủ" cạnh tranh.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 10%

Counterpoint Research cho biết, thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm nhỏ hơn so với những quý gần đây và là dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng trở lại.

iPhone 15 Series được bán ra vào tuần cuối cùng của quý 3.

iPhone 15 Series được bán ra vào tuần cuối cùng của quý 3.

Hầu hết các thương hiệu đều chứng kiến doanh số bán hàng giảm, riêng iPhone giảm 10%. Nguyên nhân chính được xác định là nguồn cung iPhone 15 Series khan hiếm khi ra mắt (iPhone mới chỉ được bán ra khoảng 1 tuần trong quý 3).

Những hạn chế về nguồn cung ban đầu mà dòng iPhone 15 phải đối mặt đã khiến doanh số bán hàng của thế hệ iPhone 2023 thấp hơn so với dòng iPhone 14 trong thời gian ra mắt.

Nhưng điểm nhấn của quý 3 tại quốc gia tỷ dân là sự tái xuất của Huawei với tư cách là thành viên cốt cán trên phân khúc smartphone cao cấp. Trong khi các thương hiệu khác chỉ có doanh số bán hàng tăng khiêm tốn (từ 3 - 5%), Huawei lại ghi nhận mức doanh số lên tới 37%.

Điều đó là do sự ra mắt của mẫu điện thoại cao cấp đầu tiên của công ty sau ba năm, Mate 60 Pro có mặt sau giống iPod.

Huawei "đối đầu" với Apple

Thực tế, "cuộc chiến" giữa Apple và Huawei thực sự bắt đầu vào năm 2014 với sự ra mắt của iPhone 6 – điện thoại đầu tiên của "Nhà Táo" cung cấp kích thước màn hình lớn hơn, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Điều đó đã thúc đẩy Huawei nâng cao thế mạnh tại thị trường nội địa, nhanh chóng đạt được sự thống trị tại thị trường Trung Quốc. Sự dẫn đầu của Huawei đạt đỉnh điểm vào năm 2020, khiến doanh số bán iPhone giảm xuống trong thời gian này.

Tất cả đã thay đổi vào năm 2021 khi chính phủ Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc, ngăn chặn việc xuất khẩu chip tiên tiến của Mỹ sang nước này. Điều đó đã ngăn cản Huawei mua chip vô tuyến 5G cho điện thoại thông minh của mình từ Qualcomm và Broadcom.

Vì vậy, doanh số bán điện thoại Huawei giảm nhanh chóng, iPhone đã được hưởng lợi lớn nhất.

Cuộc tranh cãi về Huawei Mate 60 Pro

Huawei đã ra mắt Huawei Mate 60 Pro với đầy đủ khả năng kết nối 5G nhờ con chip được sản xuất tại Trung Quốc. Đây là điều mà các chuyên gia Mỹ từng tin là không thể.

Huawei Mate 60 Pro.

Huawei Mate 60 Pro.

Sự ngạc nhiên về diễn biến này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ mà còn được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nêu ra trong cuộc họp báo gần đây tại Nhà Trắng với những nguy cơ tiềm tàng về an ninh.

Dù vậy, việc Huawei trở lại với tư cách là đối thủ cạnh tranh của "Táo Khuyết" có thể sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc trong một thời gian dài.

Nguồn: [Link nguồn]

iPhone 13 vs iPhone 14 Pro: Chênh nhau 6 triệu vẫn khó chọn vì có điểm hay riêng

Có mức giá chênh lệch nhau khá nhiều nhưng 2 mẫu iPhone này vẫn khiến người dùng khó chọn vì đều có ưu, nhược điểm riêng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trần Vy ([Tên nguồn])
iPhone Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN