Tâm lý thận trọng tăng trong quý 3/2012

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 8 điểm, còn 87 điểm trong Q3 2012. 9/10 (91%) người Việt Nam thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt tăng là quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 11 năm 2012 – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 8 điểm xuống còn 87 trong Q3 2012, mức thấp nhất kể từ Q1 2009, theo báo cáo về niềm tin người tiêu dùng của Nielsen, công ty hàng đầu thế giới chuyênđo lường và phân tích thông tin về hành vi người tiêu dùng xem và mua sắm.

Trong khảo sát mới nhất được thực thiện từ ngày 10 tháng 8 đến ngày 7 tháng 9, 2012, chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu tăng 1 điểm lên 92 trong Q3 2012 và tăng 4 điểm so với cùng kỳ năm trước (Q3 2011). Nhìn chung, hơn một nửa (52%) các quốc gia được Nielsen làm khảo sát đã lạc quan hơn trong quý này, tăng so với 41% trong quý trước. Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong Q3 2012 tăng ở 30 trong số 58 nước khảo sát, giảm tại 19 nước và không đổi tại 7 nước.

Chỉ 40% người Việt Nam được phỏng vấn cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm tới, giảm 6% so với Q2 2012 và 18% tính từ đầu năm. Việt Nam, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan Nhật Bản là 5 quốc gia bi quan nhất khu vực về triển vọng việc làm trong quý 3 này. 42% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng tình hình tài chính cá nhân của họ sẽ tốt hoặc rất tốt trong 12 tháng tới, giảm từ 51% trong Q2 2012. Tâm lý thận trọng của người tiêu dùng tăng khi có đến 73% người được hỏi thừa nhận bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm.

“Kết quả khảo sát trong quý 3 đã phản ánh tình hình không tốt cũng không xấu khi đại đa số người tiêu dùng vẫn giữ tâm lý thận trọng và chờ đến khi tình hình kinh tế khả quan hơn,” tiến sĩ Venkatesh Bala, nhà kinh tế học đứng đầu viện Cambridge nói. ”Một phần do tỉ trọng tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc, mà đặc biệt là đến các nước Châu Âu giảm đáng kể kèm theo tâm lý dè chừng của người tiêu dùng tại khu vực này. Ngoài ra còn vì nhiều người tiêu dùng Mĩ, tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Châu Âu, vẫn tỏ ra thận trọng với sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế do tỷ lệ thất nghiệp cao và tỉ lệ tăng lương thấp.”

Khảo Sát Toàn Cầu Về Niềm Tin Người Tiêu Dùng Và Dự Định Mua Sắm của Nielsen được thực hiện từ năm 2005, nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của hơn 29,000 người tiêu dùng trực tuyến ở 58 quốc gia. Trong thang điểm của Nielsen, 100 điểm được coi là ranh giới quan trọng phân định mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng

Tâm lý khủng hoảng tăng

Theo khảo sát của Nielsen, 62% người được hỏi trên toàn thế giới cho rằng nước mình vẫn đang trong tình trạng suy thoái – tăng từ 57% trong quý trước và không đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số những người nói nước mình đang suy thoái, chỉ một nửa (49%) tin rằng tình trạng suy thoái sẽ bị đẩy lùi trong năm sau.

Với giá xăng tăng liên tiếp 5 lần trong Q3 vừa qua, có đến 24% người Việt Nam tham gia khảo sátcho biết chi phí sinh hoạt tăng (điện, ga, chất đốt,…) là quan ngại lớn nhất của mình, kế đến là tình hình kinh tế và công việc đảm bảo với lần lượt 20% và 16%.

“Với tình hình kinh tế hiện tại ở sát ngưỡng khủng hoảng, Châu Âu đang và sẽ là tâm điểm quan ngại toàn cầu đối với các vấn đề tăng trưởng trong những quý sắp tới“, tiến sĩ Bala nói. “Tuy tốc độ tăng trưởng đã chững lại nhưng Trung Quốc vẫn sẽ là điểm sáng lớn dokhả năng các nhu cầu trong nước tăng sẽ giúp bù đắp lại phần xuất khẩu bị giảm.”

Người tiêu dùng toàn cầu tiếp tục tiết kiệm

7 trên 10 người được phỏng vấn toàn cầu (69%) đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm sinh hoạt phí, tăng 2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm ngoái.Một nửa số người được hỏi toàn cầu (52%) cho biết họ hạn chế mua quần áo mới và cắt giảm giải trí ngoài gia đình (48%). Một số hoạt động khác cũng bị cắt giảm như tiết kiệm ga và điện (47%), chuyển sang các nhãn hiệu hàng tiêu dùng rẻ hơn (39%) và bớt chi phí điện thoại (33%).

Tâm lý thận trọng thể hiện rõ ở người tiêu dùng Việt Nam khi 91% người được hỏi thừa nhận mình đã thay đổi thói quen mua sắm so với năm ngoái để tiết kiệm sinh hoạt phí, tăng từ 86% trong Q2 và 84% trong Q1 2012. Ga và điện vẫn là khoản được tiết kiệm nhất với 68% lựa chọn của người tiêu dùng, kế đến là quần áo mới (67%), giải trí ở ngoài (66%) và chi phí điện thoại (55%)

Tổng quan khu vực

Khảo sát của Nielsen cho thấy khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu là 2 nơi tăng điểm duy nhất trong quý này, lần lượt tăng 3 điểm lên 91 và 1 điểm lên 74. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương (100) và Trung Đông/Châu Phi (98) có chỉ số niềm tin tiêu dùng không thay đổi trong Q3 còn Châu Mĩ Latin giảm 2 điểm xuống 94.

Ấn Độ (119), Indonesia (119) vẫn là 2 quốc gia cao điểm nhất trong khi chỉ số niềm tin tại Trung Quốc tăng 6 điểm lên 106, Mĩ tăng 3 điểm lên 90.

Các nước tăng điểm nhiều nhất trong Q3 là Thụy Sĩ (+10), Bỉ (+9), Úc (+8), Hungary (+7), Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (+6), Italia (+5) và Canada (+5).

Các nước giảm điểm nhiều nhất trong Q3 là Hong Kong (-15), Argentina (-11), Hàn Quốc (-10), Vietnam (-8), Venezuela (-7). Malaysia (-6) và Phần Lan (-5)

Về khảo sát niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu của Nielsen

Khảo Sát Toàn Cầu Về Niềm Tin Người Tiêu Dùng Và Dự Định Mua Sắm được thực hiện từ ngày 10tháng 8 tới ngày 7 tháng 9 năm 2012, khảo sát hơn 29.000 người tiêu dùng của 58 quốc gia trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ. Mẫu được chọn theo nhóm tuổi, giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng Internet và gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng có sai số tối đa là ±0.6%. Khảo sát của Nielsen dựa trên hành vi của đáp viên truy cập online. Tỷ lệ sử dụng internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu 60% tỷ lệ sử dụng internet hoặc 10 triệu dân sử dụng online để đưa vào cuộc khảo sát năm. Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Trung Quốc được tổng hợp bằng nhiều phương pháp khảo sát với 3,500 đáp viên. Khảo Sát trực tuyến toàn cầu của Nielsen bao gồm khảo sát niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến toàn cầu được bắt đầu thực hiện từ năm 2005.

Về Nielsen

Nielsen (NYSE: NLSN) là công ty đa quốc gia hàng đầu chuyên đo lường và đánh giá thông tin về lĩnh vực Marketing, hành vi người tiêu dùng, Tivi và các phương tiện truyền thông khác, đo lường trực tuyến, đo lường các thiết bị di động và nhiều lĩnh vực khác. Nielsen hiện có văn phòng ở hơn 100 quốc gia với trụ sở được đặt tại New York, Mĩ và Diemen, Hà Lan.Thông tin chi tiết xem tại website www.nielsen.com.
 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo P.V ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN