Điêu đứng vì tin đồn "ăn chuối gây ung thư"

Thứ Hai, ngày 10/12/2012 09:51 AM (GMT+7)

Gần một tháng nay, tại một số huyện ở tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện tin đồn “ăn chuối gây ung thư”, khiến hàng trăm nông dân lâm vào cảnh khốn đốn vì chuối không bán được.

Đang vào chính vụ thu hoạch chuối, nhưng hàng trăm nông dân ở các xã khu tây huyện Sơn Tịnh, huyện Bình Sơn, đứng ngồi không yên vì chuối không bán được.

Điêu đứng vì tin đồn "ăn chuối gây ung thư" - 1

Chuối chín đầy vườn nhưng không có người thu mua vì tin đồn thất thiệt “ăn chuối bị ung thư”.

Ông Đỗ Tề (thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh) bức xúc: “Thời điểm này năm ngoái, giá chuối dao động từ 50.000 – 120.000 đồng/buồng, ai trồng chuối đều có lãi cao. Thấy vậy, tôi cũng trồng hơn 1ha. Vậy mà năm nay, đùng một cái, chuối chín đầy ruộng mà không có tiểu thương đến mua.

Chở ra chợ cũng chẳng ai ngó ngàng, tôi coi như mất trắng 40 triệu đồng đầu tư”. Bà Đỗ Thị Phụng, đã có hơn 10 năm buôn chuối ở xã Bình Phú, huyện Bình Sơn, cho biết: “Mấy tháng trước, mỗi ngày, tôi bán 40 – 50 buồng chuối, còn bây giờ, mua chuối về để đầy nhà nhưng bán không được. Tôi phải chuyển ngay sang buôn các loại hoa quả khác”.

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ Tịnh Hà, Tịnh Giang, Tịnh Ấn Tây (huyện Sơn Tịnh), chợ Bình Châu (huyện Bình Sơn), chuối rớt giá thê thảm. Bà Lê Thị Ngọ - tiểu thương buôn bán chuối tại chợ Tịnh Ấn Tây cho biết: Tôi bán rẻ như cho nhưng cũng không ai mua. Nài nỉ thì bà con bảo sợ lắm, ăn chuối...ung thư. Không biết ai ác ý tung tin đồn thất thiệt vậy.

Ông Trần Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Riêng xã Tịnh Hà có hơn 100ha chuối. Nông dân luôn tuân thủ các quy trình về an toàn thực phẩm, không dùng chất kích thích gây hại cho người tiêu dùng. Vậy mà tin đồn “ăn chuối gây ung thư” đã làm hàng trăm nông dân ở đây rơi vào cảnh khó khăn vì chuối không bán được, thiệt hại về kinh tế là rất lớn”. Ông Long cũng cho biết, xã đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện Sơn Tịnh. Công an huyện cũng đang tiến hành điều tra làm rõ, khôi phục niềm tin cho người tiêu dùng. 

Theo Ngọc Viên (Dân Việt)