Cuộc chiến giữa Adidas và Nike mùa World Cup 2014

Đội tuyển Đức đã giành bước lên bục vinh quang ở World Cup 2014, bên cạnh đó Adidas cũng ghi bàn trước Nike trong mùa bóng năm nay. Cuộc cạnh tranh giữa các ông lớn ngành sản xuất đồ thể thao vẫn đang nóng như những trận bóng của World Cup.

Trong cuộc chiến khốc liệt giữa Adidas và Nike trên mặt trận thương hiệu về đồ thể thao toàn cầu, Adidas đã chiếm lợi thế hơn đối thủ trực tiếp của mình. Adidas đã “ghi bàn” ở trận đấu về gia tăng doanh số, bởi Adidas là nhà tài trợ áo đấu của cả 2 đội tuyển ở trận chung kết, cũng như cầu thủ James Rodriguez của Colombia đạt danh hiệu Chiếc giày vàng năm nay. Đây là một trong những ngôi sao đạt phong độ ổn định của Adidas. Brazuca cũng là một thành công khác của Adidas trong World Cup khi được lựa chọn là trái bóng thi đấu chính thức.

Cuộc chiến giữa Adidas và Nike mùa World Cup 2014 - 1

James Rodriguez, ngôi sao của Colombia trong áo đấu của Adidas tài trợ

Hàng tỷ Đô la được hai hãng chi ra trong các giải đấu toàn cầu, từ bóng đá, bóng rổ đến tennis hay golf trong cuộc cạnh tranh về quyền tài trợ, hay các chiến dịch marketing.

Một ngày sau khi World Cup kết thúc, Adidas ra thông báo về mức tài trợ kỷ lục 1,3 tỷ USD trong 10 năm để trở thành nhà cung cấp độc quyền về áo đấu và dụng cụ cho Maschester United. Nike là nhà tài trợ của Man U từ năm 2002 đã thua trong cuộc đấu thầu mới nhất này. Nike cũng bị mất quyền tài trợ với Asernal sau 20 năm về tay Puma.

Nhưng dù vậy, Nike không có ý định nhường bước trước Adidas ở mặt trận bóng đá. Adidas hiện đang chiếm lợi thế, nhưng xét ra tại World Cup năm nay, Nike tài trợ nhiều đội bóng hơn Adidas, bao gồm cả hai đội thua cuộc ở vòng bán kết là Hà Lan và Brazil, và Nike cũng có nhiều ngôi sao sáng như Neymar da Silva. Các chuyên gia ngành thể thao cho Nike điểm cao hơn về chiến dịch truyền thông trên các mạng xã hội.

Video quảng cáo của Nike đã đạt số lượng người xem cao nhất, với 240 triệu lượt xem, gấp đôi Samsung. Adidas về đích thứ ba trong cuộc đua này. Nike cũng ghi điểm lớn khi ngôi sao bóng rổ lớn nhất của họ là LeBron James đã tới xem trận chung kết và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, cũng như dưới ống kinh của các thợ săn tin Brazil.

Nói về mặt doanh thu, cả Adidas và Nike đều là những người chiến thắng. Trong năm tài khóa này, doanh thu của Nike ở các sản phẩm liên quan đến bóng đá đạt 2,3 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn Adidas đã  bán được 8 triệu áo đấu và kỳ vọng tiếp tục bán được hơn nửa triệu áo đấu nữa của đội tuyển Đức ở thị trường ngoài Châu Âu, tăng 300.000 áo so với kỳ World Cup năm 2010. Adidas cũng dự báo rằng năm nay doanh thu từ bóng đá sẽ mang lại cho hãng 2,7 tỷ USD.

Cuộc chiến giữa Adidas và Nike mùa World Cup 2014 - 2

Mario Goetze của đội tuyển Đức, mặc áo Adidas nhưng lại đi giày của Nike

Keith McIntyre, giám đốc điều hành của hãng tư vấn tiêp thị thể thao KMAC cho biết: “ Kết quả từ World Cup này là một mốc quan trọng khẳng định vị trí số một của Adidas ở bộ môn  bóng đá. Điều này sẽ khiến Adidas trở thành một hiện tượng, và là một lợi thế cho 4 năm tiếp theo trước kỳ World Cup 2018 ở Nga”. Nhận xét này cũng có đôi chút cường điệu, bởi cho dù Mario Goetze, cầu thủ ghi bàn cho đội Đức ở trận chung kết mặc áo đấu của Adidas, nhưng chân lại đi giày của Nike.

Giờ đây cả Adidas và Nike đều đang tận hưởng chiến thắng sau mùa World Cup, và trận chiến mới chỉ bắt đầu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Muôn Xuân (Theo Global Mail) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN