Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh thuế xe ô tô hạng sang

Thuế xe ô tô hạng sang có thể bị đánh đến 75% (tăng 60% so với thuế suất hiện hành) theo dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Trong đó, thuế xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có sự điều chỉnh mạnh nhất.

Cụ thể, ở phương án 1, loại có dung tích xi lanh 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình điều chỉnh như sau: từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% về 25%; từ ngày 1-1-2018 giảm tiếp về 25%.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 sẽ có thuế suất giảm từ 45% về 30% và giảm tiếp xuống 25% từ ngày 1-1-2018.

Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh thuế xe ô tô hạng sang - 1

Ở phương án 2, loại có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống được đề xuất giảm thuế từ 45% về 30%. Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3được đề xuất giảm thuế từ 45% về 40% từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 và giảm tiếp xuống 30% từ 1-1-2018.

Trong khi đó, loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 từ ngày 1-7-2016 đến hết năm 2017 có thuế suất tăng khá mạnh từ 50% lên 60%; sau đó giảm xuống 55% từ ngày 1-1-2018.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả motorhome, từ ngày 1-7-2016 đến hết năm 2017 tăng mạnh thuế suất từ 60% lên 75% và giảm xuống 70% từ 1-1-2018.

Xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ thuế suất được đề xuất giảm từ 15% hiện hành về một trong hai phương án là 10% hoặc 0%.

Trước đó, Bộ Công Thương từng nghiên cứu phương án đánh thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao đến 195% cho xe trên 6.000 cm3. Tuy nhiên, phương án đó không được đề cập đến trong dự thảo lần này.

Hồi tháng 7-2015, Thủ tướng đã chỉ đạo cuộc họp về chiến lược ngành ô tô. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích động cơ trên 3.0 lít, tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân... Do đó, các dòng xe đắt tiền càng khó giảm giá trong bối cảnh chính sách hiện nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phương Nhung (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN