17.000 tấn chuối sắp chín, ai cứu?

Sự kiện: Đồng Nai

Đó là con số mà đại diện Sở Công thương tỉnh Đồng Nai thông tin trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Nai với các sở ngành, địa phương.

17.000 tấn chuối sắp chín, ai cứu? - 1

Chuối của người nông dân Đồng Nai chín rục, bỏ đi vì giá 1000 đồng/kg

Thành lập ban chỉ đạo “giải cứu” chuối

Ngày 4/3, tại buổi làm việc với các sở ngành, địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ chuối cho nông dân trên địa bàn.

Trước khi thành lập, việc giải cứu chuối ở huyện Thống Nhất, Trảng Bom đã được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai phát động và phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện từ ngày 21/2 cho đến hết ngày 26/2 thì kết thúc.

“Tính đến hết ngày 26/2, chiến dịch đã giúp tiêu thụ 34 tấn chuối cho người nông dân huyện Trảng Bom. Sau đó, nhận thấy giá chuối thu mua tại các địa phương đã được tăng lên (khoảng từ 1.800 đồng - 2.300 đồng/kg), một số đơn vị thu mua với giá 5.000 đồng/kg - bằng với giá mua của chiến dịch. Các thương lái cũng đã đổ về mua chuối để đóng hàng xuất khẩu nên quyết định ngừng chiến dịch”, thông cáo báo chí của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh ghi rõ.

Trong khi đó, chia sẻ trong buổi tọa đàm “Giải pháp tiêu thụ chuối bền vững giúp nông dân Đồng Nai” vào ngày 1/3 tại TP.HCM, anh Nguyễn Tuấn Khởi, Tổng Giám đốc Công ty VTVCorp, Trưởng ban Công tác xã hội CLB Quản trị & Khởi nghiệp nói: "300 tấn chuối được CLB và nhiều tổ chức, cá nhân giải cứu trong tháng 2, đó mới chỉ là con số giúp tiêu thụ hơn 10% so với số lượng chuối thực tế của bà con hiện nay. Hiện tại, ở Đồng Nai lượng chuối còn tồn đọng rất lớn, riêng huyện Trảng Bom đã có hơn 4000 tấn".

Quay lại buổi làm việc tại tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ chuối cho nông dân trên địa bàn. Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã thống kê, từ nay đến hết tháng 4, toàn tỉnh Đồng Nai hiện còn khoảng 17.000 tấn chuối bước vào đợt thu hoạch, tập trung chủ yếu tại các huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú.

Trong đó, ba huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú đã tìm được đầu ra cho sản phẩm, 2 huyện Trảng Bom và Xuân Lộc với khoảng 10.000 tấn chuối chưa tìm được nguồn tiêu thụ.

17.000 tấn chuối sắp chín, ai cứu? - 2

Chiến dịch "giải cứu" chuối do CLB Quản trị và Khởi nghiệp đến thu mua cho nông dân tại vườn

Đề xuất giải cứu chuối, ông Võ Văn Chánh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh xem xét, đề xuất giải pháp cũng như tiến hành làm việc với các nhà thầu cung cấp suất ăn công nghiệp nhằm vận động đưa chuối vào bữa ăn. Đồng thời, vị đại diện lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Sở Công thương Đồng Nai xem xét đề xuất hỗ trợ chi phí vận chuyển, bao bì cho các doanh nghiệp tham gia giải cứu chuối.

Nhiều cá nhân, tổ chức tiếp tục giải cứu chuối

Chiến dịch “Chuối nghĩa tình” đã lan rộng khắp TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai. 300 tấn chuối đã được cá nhân, tổ chức chung tay giải cứu.

Tại TPHCM, chương trình “cứu chuối” do CLB quản trị và khởi nghiệp phối hợp cùng Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên tổ chức đã thu hút được rất đông đảo người dân ủng hộ.

Trong khi đó, tại các trường Đại học như Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn… hàng trăm bạn sinh viên túc trực bán chuối giúp người dân.

Từ các trường Đại học, CLB, chiến dịch “Chuối nghĩa tình” đã được nhiều trường tiểu học, trung học tổ chức bán chuối trong trường.

Điển hình trong việc “giải cứu” chuối là CLB Quản trị và Khởi nghiệp. Hiện tại, CLB Quản trị & Khởi nghiệp đã triển khai đến 42 điểm bán chuối để hỗ trợ cho người dân.

17.000 tấn chuối sắp chín, ai cứu? - 3

Người dân tới mua chuối tại điểm bán của các bạn sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

Theo ông Đỗ Long-Tổng giám đốc Công ty Bitas đồng thời là chủ tịch CLB Quản trị và Khởi nghiệp, chiến dịch cứu chuối đã giải cứu được gần 300 tấn. Thành công lớn nhất là đã thúc đẩy thương lái nâng giá mua chuối cho bà con.

“Còn cả 10.000 tấn ở Đồng Nai sẽ thu hoạch trong tháng này. Ở Tây Ninh, Vũng Tàu cũng nhắn cho tôi là có chuối cần giải cứu. Sức của CLB không thể làm xuể”, ông Long trăn trở.

Vị chủ tịch CLB kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu, tổ chức tham gia “giải cứu” chuối giúp người dân.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Tuấn (Infonet)
Đồng Nai Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN