F1: Pirelli phản bác Ferrari, Raikkonen sớm ra đi

Một loạt biến động của làng F1 đã xảy ra trước chặng US GP.

Trước thời điểm khai mạc chặng đua trên đất Mỹ ở đường đua Austin báo giới đang có nhiều thông tin dự đoán về việc hoán đổi vị trí trong hai chặng đua cuối khi cho rằng Kimi Raikkonen của Lotus sẽ sang Sauber thế chỗ Nico Hulkenberg, còn tay đua Hulkenberg sẽ về Lotus để lấp vào chỗ trống mà Raikkonen để lại.

Thông tin này xuất phát từ những mâu thuẫn vủa Raikkonen với Lotus do đội đua này chậm trễ trong việc thanh toán tiền lương của anh trong thời gian qua. Ngay từ sau khi kết thúc chặng Abu Dhabi đã có nguồn tin cho rằng Raikkonen sẽ không đua cho Lotus trong hai chặng còn lại của năm 2013 trước khi chính thức trở lại Ferrari từ năm 2014. Có khả năng sự thay đổi đội đua là có thể xảy ra sau những mẫu thuẫn trên, nhất là khi N.Hulkenberg cũng đang là tay đua được Lotus cân nhắc lựa chọn thay thế vị trí của Raikkonen từ năm sau.

Bản thân Raikkonen không đưa ra bất cứ phát biểu nào liên quan đến sự kiện này. Trong khi đó lãnh đội Lotus khẳng định rằng không có việc chậm thanh toán lương cho Raikkonen và chắc chắn anh sẽ đua cả hai chặng cuối trong màu áo đội đua Lotus. Nhưng thực tế quan hệ Lotus-Raikkonen kể từ khi Kimi ký hợp đồng với Ferrari đến nay xấu đi rất nhiều, cộng thêm việc Romain Grosjean đang thể hiện một phong độ rất thuyết phục trong nửa cuối mùa giải là cơ sở để lãnh đội Lotus đặt niềm tin vào mùa giải mới – mọi điều có thể xảy ra cho những thông tin dự đoán này.

F1: Pirelli phản bác Ferrari, Raikkonen sớm ra đi - 1

Thất bại của Alonso không phải do lốp xe mà do sử dụng sai cách

Đội đua nước Ý bắt đầu mùa giải 2013 và được đánh giá là đội đua am hiểu nhất đặc tính kỹ thuật của bộ lốp được Pirelli cung cấp qua việc chứng tỏ họ có race pace tốt và có thành tích cao ở nửa đầu mùa giải. Nhưng sau khi Pirelli thay đổi các hợp chất để lốp xe 2013 có đặc tính gần như 2012 từ sau chặng Silverstone thì thành tích của Ferrari và Alonso có chiều hướng đi xuống. Trong nhưng phát ngôn gần đây cả Ferrari và Alonso đều cho rằng chất lượng lốp Pirelli 2013 đã trực tiếp ảnh hưởng đến thành tích của họ.

Đáp lại những ý kiến trên, ông Marco Tronchetti Provera – Chủ tịch Pirelli cho rằng F1 đòi hỏi lốp xe phải có độ bền cao và quan trọng hơn là các đội đua phải sự dụng nó trong giới hạn mà Pirelli cung cấp và hướng dẫn. Ông cũng đưa ra dẫn chứng về việc Ferrari trong một chặng đua đã lắp cho Alonso lốp trước bên trái bằng lốp được cung cấp cho bên phải. Từ dẫn chứng này ông Provera kết luận: “Alonso không giành được chiến thắng vì lý do nào đó chứ chắc chắn không phải là vì lốp xe, bởi nếu Ferrari không sử dụng lốp đúng cách thì đó không phải là lỗi của chúng tôi”.

Pirelli đã đạt được thỏa thuận với FIA cung cấp lốp cho năm 2014 và ông Provera cũng khẳng định rằng đang tiếp tục thương thảo với FIA để đạt được hợp đồng cho năm 2015. Trong khi đó cũng có nguồn tin cho biết hãng lốp hàng đầu Hàn quốc – Kumho cũng đã có nhưng bước tiếp cận với F1 qua đợt thử nghiệm tại Catalunya hồi tháng 9 vừa qua, và Kumho cho biết đợt thử nghiệm này là cơ hội tích lỹ về mặt công nghệ để họ có thế đến với F1 trong tương lai gần.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN