F1 - Chinese GP: Phía sau vạch đích

Thứ Ba, ngày 16/04/2013 14:17 PM (GMT+7)

Fernando Alonso cùng chiến mã F138 đã có sự trở lại thuyết phục bằng chiến thắng tại trường đua Thượng Hải hôm 14/4.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Alonso từ sau lần về nhất tại chặng đua nước Đức năm 2012. Chiến thắng này cũng là chiến thắng thứ 31 của Alonso trong sự nghiệp giúp anh vươn lên đứng thứ 4 trong danh sách các tay đua giành được nhiều GP nhất. Sau khi kết thúc cuộc đua F.Alonso đã rất phấn khởi với thành tích này và gửi lời cảm ơn đến tất cả đội đua đã giúp anh làm nên chiến thắng này. Anh cho biết: “Chiến thuật cho chặng đua này là hợp lý, chúng tôi đã làm tốt việc quản lý lốp xe. Bahrain chỉ sau đây có 1 tuần và chúng tôi sẽ phải tập trung hơn nữa để tiến lên phía trước, chúng tôi đang trong cuộc cạnh tranh các danh hiệu năm 2013 và phải chắc chắn là nó luôn nằm trong tầm kiểm soát”.

Trong khi Alonso có một chặng đua thành công thì Felipe Massa lại kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 6 sau khi có sự khởi đầu hoàn hảo, vượt lên thứ 2 chỉ sau 5 vòng chạy. Nhưng anh lại gặp vấn đề với bộ lốp trung bình sau lần pitstop đầu tiên của mình. Sau lần pit này bộ lốp của Massa chỉ sau vài vòng chạy đã xuống cấp nghiêm trọng nên anh không thể đảm bảo tốc độ trước sự đeo bám của đối phương. Có lẽ ngoài các yếu tố kỹ thuật một phần nguyên nhân chính là do phong cách chạy xe của anh. Anh nói: “trong tất cả các ngày cuối tuần tôi đã không cảm thấy hài lòng với lốp xe, những cố gắng điều chỉnh của tôi gần như không đem lại sự thay đổi nào”. Nhưng F.Massa vẫn tự tin khi cho biết mùa giải mới bắt đầu và mọi việc vẫn đang ở phía trước.

Với cánh gió trước được điều chỉnh thay đổi nhỏ, có 2 khe dọc bên ngoài cùng và thêm 2 khe ngang, trên cánh là 2 vây dọc có kích thước khác nhau. Những thay đổi này dường như làm chiếc xe có tốc độ ổn định hơn đối thủ. Nhưng ông Pat Fry – giám đốc kỹ thuật – vẫn xác định cần phải tiếp tục cải thiện hiệu xuất chiếc F138 để nó có thể ổn định trên mọi đường đua khác nhau. Trong khi đó cả ông Stefano Domenicali và ông Luca di Montezemolo đều tỏ ra hài lòng với những gì F.Alonso đã đạt được trong chặng đua này. Họ đánh giá nó là chiến thắng của Ferrari và công nghệ Ý. Mặc dù kết quả của F.Massa không được như ý nhưng họ đều mong rằng anh sẽ trở lại đúng quỹ đạo tại Bahrain cuối tuần này.

F1 - Chinese GP: Phía sau vạch đích - 1

K.Raikkonen với hư hỏng cánh gió bên trái vẫn cán đích thứ 2

Kimi Raikkonen với phong cách lạnh lùng đã cán đích thứ 2 sau sự khởi đầu không hoàn hảo khi bị cả hai tay đua Ferrari vượt mặt. Nhưng anh cũng cảm thấy hài lòng với kết quả này. Mặc dù anh cho rằng mình có khả năng thắng chặng đua này nhưng việc va chạm nhẹ với S.Perez ở góc cua thứ 4 đã làm cánh gió trước bị hư hỏng. Anh nói: “Tại thời điểm đó tôi nghĩ hư hỏng là rất lớn và tôi sẽ bị mất vị trí vì việc đó, nhưng may mắn là tôi vẫn có thể tiếp tục cuộc đua bình thường. Lốp xe sẽ bị ảnh hưởng và mòn nhanh hơn nhưng các thông số cho biết tôi vẫn có thể chạy tiếp được”. Với thế mạnh của chiếc E21 K.Raikkonen vẫn đặt mục tiêu cao hơn cho các chặng đua kế tiếp.

Đồng đội Romain Grosjean của Kimi chắc chắn không thể hài lòng với chặng đua này khi mặc dù anh xuất phát thứ 6 nhưng chỉ có thể về đích hạng 9. Grosjean sau thành tích tốt ở mùa giải trước thì những gì anh đang thể hiện không như mong đợi. Sở hữu chiếc xe có tốc độ nhưng anh chưa thể cải thiện thành tích của mình ở mùa này.

Lãnh đội Lotus đánh gia cao kết quả mà K.Raikkonen đạt được, nhưng ông Eric Boullier cho biết: “ Kimi là một tay lái đẳng cấp hàng đầu thế giới, anh đã duy trì vị trí với những hư hỏng cánh gió một cách tốt nhất có thể. Romain chắc chắn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này để trở lại chính mình”. Ông Alan Permane cũng đồng quan điểm với ông Boullier khi cho rằng nếu không có hư hỏng cánh gió thì K.Raikkonen hoàn toàn có thể cạnh tranh với F.Alonso ở vị trí dẫn đầu. Đội đua Lotus cũng đến Thượng hải với một chút điều chỉnh nhỏ ở hệ thống xả thải, thay đổi này có hình thức tương tự của Red Bull. Phần ống xả ngắn hơn và cửa xả thấp hơn nhằm điều chỉnh luồng không khí thổi vào khuếch tán sau.

F1 - Chinese GP: Phía sau vạch đích - 2

Lewis Hamilton nỗ lực về đích trong sự bám đuổi của Vettel

Mercedes thực sự mạnh mẽ trong ngày đua phân hạng nhưng còn nhiều vẫn đề với họ khi bước vào cuộc đua chính thức. Lewis Hamilton xuất phát đầu tiên nhưng chiếc xe của anh không đủ tốc độ để duy trì lợi thế đó nên anh chỉ về đích thứ 3. Hamilton cho biết: “Về đích thứ 3 là kết quả không tồi, Alonso và Raikkonen rõ ràng nhanh hơn tôi và cuối cuộc đua tôi gặp chút vấn đề với bộ lốp, tôi đã phải rất cố gắng với giữ được vị trí thứ 3 trước sự tấn công từ Vettel”. Điều anh cảm thấy hài lòng là đội đua đang phát triển chiếc xe đúng hướng với kết quả ngày càng khả quan hơn.

Nico Rosberg lần thứ 2 trong 3 cuộc đua không thể kết thúc chặng đua. Với kết quả tốt từ chặng trước và chiếc xe ngày càng được cải thiện thì việc trắng tay trong hai chặng đua là điều anh không mong muốn. Với sự cố hỏng thanh chống lật phía sau Nico buộc phải dừng cuộc đua. Lãnh đội Mercedes cho biết chiếc xe đã làm việc rất tốt trong ngày thứ 6-7 nhưng sang ngày chủ nhật nó chưa như ý. Ông Toto Wolff đã khen ngợi L.Hamilton khi anh gặp chút vấn đề với lốp xe ở cuối cuộc đua nhưng vẫn đảm bảo được vị trí thứ 3 của mình. Ông cũng khẳng định các lỗi kỹ thuật N.Rosberg đã gặp phải sẽ được khắc phục triệt để ở chặng đua tới. trong khi ông Ross Brawn lại tỏ vẻ không hài lòng với vị trí thứ 3 của đội đua và tin rằng họ sẽ có thành tích tốt hơn tại Bahrain. Được biết chiếc W04 xuất hiện ở China GP với một chút điều chỉnh cánh gió trước với sống vây dọc hơi cong tạo luồng không khí xoắn hút khí từ bên ngoài hướng về giữa cánh gió.

F1 - Chinese GP: Phía sau vạch đích - 3

Red Bull và nỗi thất vọng Mark Webber

Sebastian Vettel chứng tỏ bản lĩnh của mình khi về đích thứ 4 ngay sát Hamilton mặc dù xuất phát vị trí thứ 9. Để có được thành công này đội ngũ kỹ thuật của Red Bull đã có những chiến thuật hợp lý và bản thân S.Vettel cũng đã chạy giữ lốp rất hiệu quả. Anh hài lòng với vị trí mình có được và cũng cho rằng nếu có chiến thuật tốt hơn nữa thì có thể kết quả sẽ cao hơn. Sau lần pit cuối anh bị bỏ lại khá xa nhưng đã gần như bắt kịp tốp trên khi về đến đích. Với những gì đã thể hiện S.Vettel chắc chắn sẽ là đối thủ khó chịu với bất ký tay đua nào muốn có được chiến thắng ở chặng đua kế tiếp.

Hai chặng đua gần đây có lẽ là nỗi buồn và sự thất vọng không dễ nuốt trôi cho Mark Webber. Sau vụ lùm xùm chặng trước, ở ngày đua phân hạng chiếc xe của anh đã không thể có đủ nhiên liệu thực hiện vòng phân hạng. Sự cố này được cho là do hỏng đồng hồ bơm xăng, vì nó anh bị phạt xuất phát cuối đoàn đua, ngay vòng đầu tiên anh lại phải vào pit thay lốp. Sau đó trên đường đua va chạm với Jean-Eric Vergne làm cánh gió trước hư hỏng hoàn toàn, ở lần pit sau đó thay cánh gió, đội kỹ thuật đã lắp lốp cho anh không chặt. Anh đã phải dừng cuộc đua sau khi bị tuột lốp sau bên phải, với lỗi này M.Webber sẽ bị phạt lùi 3 bậc trên vạch xuất phát chặng kế tiếp. Từ những sự cố liên tiếp nêu trên có thông tin cho rằng M.Webber đang bị đội đua trả đũa và cản trở anh trong cuộc đua vì những việc đã xảy ra, nhưng lãnh đạo đội đua đã khẳng định chưa bao giờ có việc đó trong đội đua của mình. Ông Christian Horner đánh giá chặng đua: “Với việc xuất phát thứ 9 Vettel đã mất khá nhiều thời gian đằng sau J.Button và N.Hulkenberg, nhưng S.Vettel là một tay lái tốt, giữ tốc độ ổn định và lốp xe tốt, nếu có chút may mắn anh đã có thể bước lên bục nhận giải. Những thông tin về việc đội đua phân biệt đối xử với M.Webber là vô căn cứ, mục tiêu của chúng tôi là cả hai chiếc xe đạt được kết quả cao nhất trong từng chặng đua”. Ông cũng khẳng định sau khi về đại bản doanh ở Milton Keynes toàn đội sẽ tìm những nguyên nhân và khắc phục triệt để những sai lầm đó giúp cho M.Webber tự tin trở lại cùng đội đua giành chiến thắng.

F1 - Chinese GP: Phía sau vạch đích - 4

Thành công có đang đến với McLaren?

Trong các tay lái hiện tại có thể nói Jenson Button chính là đặc biệt nhất với khả năng giữ lốp trong mọi điều kiện khác nhau, chính vì vậy đội đua luôn có những chiến thuật lốp và pitstop khác thường cho tay đua này. Dù chỉ xuất phát thứ 8 và cũng chỉ cần 2pitsstop là anh đã có thể kết thúc cuộc đua thứ 5 ngay trên Massa. Anh cho biết: “Chiếc xe của chúng tôi không đủ nhanh để có thể nhiều hơn 2 lần pit mà vẫn xếp hạng 5, do đó chúng tôi phải mạo hiểm”. Anh cũng đánh giá gói nâng cấp đang chứng tỏ dần hiệu quả và việc anh về đích trước cả tay đua của Ferrari và Lotus là tín hiệu tốt.

Sergio Perez dường như vẫn chưa hòa nhập tốt với đội đua mới khi anh chia sẻ: “Đây là một chặng đua khó khăn với tôi, càng về cuối cuộc đua tôi gặp phải vấn đề với bộ lốp xe và tốc độ nên không thể cạnh tranh với đối phương”. Anh tin rằng mọi việc vẫn đang đi đúng hướng với bản thân và những cơ hội vẫn còn ở phía trước, trong chặng đua tiếp theo.

Ông Martin Whitmarsh cho rằng chiếc MP4-28 của họ hiện kém cạnh tranh hơn nên buộc phải chấp nhận mạo hiểm với chiến thuật lốp. Ông cũng cho biết phải đến giữa các chặng đua ở châu Âu chiếc xe với đạt được ổn định nên việc J.Button đứng hạng 5 ở đây là một kết quả tốt, với S.Perez đã nỗ lực cố gắng rất nhiều, chúng tôi tin anh ấy sẽ mạnh mẽ hơn ở Bahrain. Trong chặng đua này chiếc MP4-28 được thay đổi thiết kế bộ phận khuếch tán và phần sidepod mới quanh phần khí xả, phần khuếch tán phía sau được cắt giảm bớt, nó có thể làm giảm lực downforce nhưng lại cải thiện khả năng điều khiển chiếc xe trên đường chạy.

Liên quan đến các vụ việc đã được giám sát đường đua thông báo sẽ điều tra sau cuộc đua. Việc các tay đua sử dụng DRS trong thời điểm cờ vàng của các tay đua: Sebastian Vettel, Mark Webber, Kimi Raikkonen, Romain Grosjean, Valtteri Bottas, Daniel Ricciardo, Max Chilton, Jenson Button không bị áp dụng bất kỳ án phạt nào.Sự việc này là do hệ thống của FIA có sự trậm trễ trong việc đã kích hoạt DRS nhưng chưa chuyển tín hiệu cờ vàng sang cờ xanh. Mark Webber bị phạt lùi 3 bậc xuất phát chặng sau do va chạm với Jean-Eric Vergne và Esteban Gutierrez cũng bị phạt lùi 5 bậc do lỗi tuơng tự với Adrian Sutil.

Danica Patrick