Đua xe F1, chặng France GP: Red Bull dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông”

(Tin thể thao, tin đua xe F1) France GP năm nay là một cuộc đấu trí giữa hai đội đua dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Red Bull với chiến thuật cao tay hơn đã giúp Verstappen có chiến thắng chặng và đưa Perez góp mặt trên bục podium. Mercerdes tiếp tục ngậm ngùi về sau chú bò trên bảng xếp hạng đội đua.

France GP nổi tiếng với những sự kịch tính trong những vòng đua áp chót. Mọi chuyện chưa kết thúc cho tới vòng đua cuối cùng. Verstappen xuất phát ở vị trí pole, hai chiếc Mercerdes ngăn cách tay đua Hà Lan với người đồng đội của anh. Với sự xuất hiện của cơn mưa buổi sáng cùng ngày, những mảnh vụn cao su một phần bị cuốn trôi khỏi đường đua. Khả năng xuất hiện mưa trong cuộc đua hôm nay được dự đoán là 10%.

Tình huống xuất phát

Tình huống xuất phát

Chỉ có 6 tay đua lựa chọn lốp Hard để khởi đầu cuộc đua này. Bao gồm Vettel, Räikkönen, Mazepin, Stroll, Ocon và Giovinazzi. Tất cả các tay đua còn lại đều lựa chọn lốp Medium để khởi đầu cuộc đua này.Verstappen dẫn đầu vòng khởi động, Điều gì sẽ xảy ra trong 53 vòng kế tiếp!? Trong 2 cuộc đua gần đây tại Paul Ricard, Hamilton dẫn đầu 105 trong tổng số 106 vòng đua. Tsunoda cũng hướng tới lối ra pit sẵn sàng cho xuất phát.

Verstappen tuy xuất phát rất tốt nhưng đã chạy lỗi ở cua thứ 2. Hamilton ngay lập tức nắm bắt cơ hội và vươn lên dẫn đầu cuộc đua. Tay đua của Red Bull may mắn chỉ tuột mất 1 vị trí duy nhất, với Bottas và Perez bám sát phía sau. Trong top 10 còn có Norris đã rớt xuống vị trí thứ 10 phía sau người đồng đội của mình. Russell ở tuyến sau đã có một màn xuất phát không được tốt và đã rơi xuống vị trí thứ 18.

Pha xử lí lỗi của Verstappen

Pha xử lí lỗi của Verstappen

Trong khi Bottas không thể gây áp lực, Verstappen cứ như vậy nhanh hơn và đuổi theo Hamilton. Và Perez cũng khó mà theo kịp khi anh cũng như một số tay đua đang phàn nàn về độ bám thấp và khoảng cách với Bottas phía trước giờ đã lên tới 3 giây. Hamilton trong khi dẫn đầu cũng lo lắng rằng chất lượng lốp sẽ không trụ được lâu như họ mong đợi.

Norris cũng có tình huồng lỗi tương tự

Norris cũng có tình huồng lỗi tương tự

Phía sau top 4 là Sainz đang trụ vững ở vị trí thứ 5, là Gasly cùng với Leclerc bám sát trong cuộc đấu. Vòng 8, khoảng cách của Hamilton đã ổn định ở mức 1,6 giây với bộ lốp đang nóng lên. Nói tới khoảng cách, Perez đang càng ngày cách xa top đầu với vấn đề về độ bám. Tuy nhiên đây có thể là một phần chiến thuật của tay đua Mexcio. Vòng 11, hai chiếc McLaren với DRS cùng nhau đẩy Alonso về phía sau. Với bộ lốp có vẻ đang đi tới giới hạn, giờ trong gương của tay đua Tây Ban Nha xuất hiện bóng dáng chiếc Aston Marton của Vettel.

Hai chiếc McLaren cùngvượt qua Alonso trong chớp mắt

Hai chiếc McLaren cùngvượt qua Alonso trong chớp mắt

Hamilton vẫn đều đều giãn khoảng cách với Verstappen lên 2 giây. Vòng 15, Ricciardo vượt qua Leclerc, và Norris đang có động thái chuẩn bị tấn công thì chiếc Ferrai đã đổi hướng vào pit. Sau đó tay đua Monaco quay trở lại ở vị trí thứ 19 với bộ lốp Hard. Tsunoda là người tiếp theo vào pit, cũng lựa chọn lốp Hard và tiếp tục cuộc đua phía sau Mazepin. McLaren đưa Ricciardo vào pit, xác nhận họ sẽ undercut Gasly phía trước.

Mercerdes quyết định đưa Bottas vào pit trước. Và tay đua Phần Lan trở lại phía sau Perez với bộ lốp Hard. Sainz và Gasly vào pit cùng vòng đua đó, và Ricciardo đã thành công undercut cả hai. Vòng 19, Verstappen pit từ vị trí thứ 2, và sít sao vượt qua Bottas ở lối ra. Hamilton phản ứng ngay vòng sau đó. Nhưng Red Bull là bên cao tay hơn. Verstappen undercut thành công và vươn lên dẫn trước sau khúc cua thứ nhất. Một sự tính toán sai lệch từ Mercerdes.

Verstappen undercut thành công và vươn lên dẫn đầu

Verstappen undercut thành công và vươn lên dẫn đầu

Phía sau top 4 là Norris hiện vẫn chưa vào pit. Người đồng đội của anh đã vào pit trước đó và đang trong cuộc đấu vị trí thứ 11 với Räikkönen. Vòng 25, Perez pit và trở lại “cách xa” nhóm đầu ở vị trí thứ 4. Norris cũng đã pit, và tụt xa hơn đồng đội của mình. Giờ Ricciardo ở vị trí thứ 10 và Norris thứ 14. Leclerc đang tận dụng lợi thế pit sớm ở vị trí thứ 7, và sẽ sớm trở thành 5 khi hai chiếc Aston Martin vào pit.

Verstappen với chiến thuật 2 dừng

Verstappen với chiến thuật 2 dừng

Vòng 30, Norris với bộ lốp mới đang vượt qua từng người một. Với bộ lốp 15 vòng, Leclerc đang gặp khó khăn khi đối đầu với các tay đua khác. Vòng 33, Bottas cho rằng những chiếc lốp khó mà trụ được nếu tiếp tục đẩy cao tốc độ như vậy. Và Verstappen đã được đưa vào pit, thay bộ lốp Medium và trở lại phía sau Perez ở vị trí thứ 4. Mercerdes có thể đưa Hamilton vào pit với bộ lốp mới hơn hoặc mong rằng những chiếc lốp hiện tại có thể trụ tới cuối cuộc đua. Bottas đã nhường lại vị trí dẫn đầu cho đồng đội của mình.

Vòng 36, Perez nhường đường cho Verstappen, và giờ chỉ còn 14 giây phía sau nhóm đầu. Tay đua Hà Lan rút ngắn khoảng cách với tốc độ 2 giây/vòng và đây không phải là tin tốt đẹp gì cho Hamilton. Vòng 39, Vettel pit và rơi xuống vị trí thứ 11, hi vọng với bộ lốp Medium mới hơn sẽ đưa anh trở lại top 10. Cả hai chiếc Mercerdes đều vật lộn với bộ lốp đang đi tới giới hạn. nhưng đã quá muộn để thay đổi chiến thuật bây giờ.

Chiến thuật 2 dừng đã đưa Verstappen lên dẫn đầu

Chiến thuật 2 dừng đã đưa Verstappen lên dẫn đầu

Vòng 43, Leclerc vào pit lần nữa, hòa mình vào nhóm giữa dù tụt lại 1 vòng. Bottas đã không thể trụ lại trước Verstappen và đã để tay đua Hà Lan vượt lên qua khúc cua đầu tiên ở vòng thứ 46. Tay đua Phần Lan sau đó phàn nàn lại với đội của mình rằng họ lẽ ra nên theo chiến thuật 2 dừng đã đề xuất trước đó. Mercerdes đành chấp nhận mất vị trí thứ 3 và có thể nhắm tới đoạt lại điểm thưởng fastest lap từ Verstappen chăng!

Bảng xếp hạng cuối cùng của France GP

Bảng xếp hạng cuối cùng của France GP

Vòng 49, Perez cuối cùng đã vượt qua Bottas và đặt chân lên podium. Khoảng cách giữa Verstappen và Hamilton vẫn liên tục được rút ngắn lại. Mũi tên bạc không còn lại thứ gì để phòng thủ và tay đua Hà Lan vươn lên dẫn đầu tại vòng áp chót của cuộc đua. Không những thế, trong khi dẫn đầu với điểm cộng fastest lap, Verstappen vẫn kéo dãn khoảng cách trong vòng đua cuối.

Lá cờ ca-rô cuối cùng đã được phất lên. Verstappen là người chiến thắng France GP, với Hamilton ở vị trí thứ 2 và Perez là người còn lại góp mặt trên bục podium. Phía sau top 4 là hai chiếc McLaren với chiến thuật tuyệt vời. Nối theo sau đó là Gasly ở vị trí thứ 7, ngay phía trước Alonso. Vettel tuy pit khá muộn nhưng vẫn đủ về thứ 9, và đồng đội của anh đã hoàn tất top 10. Hai tay đua Ferrari đều bỏ lỡ cơ hội nhận điểm hôm nay.

Cuộc chiến ở Paul Ricard không chỉ là chiến thắng tuyệt đối của Red Bull, qua việc Verstappen đoạt pole, chiến thắng cuộc đua, có vòng chạy nhanh nhất và là tay đua xuất sắc nhất chặng (Driver of the day). Bởi với chiến thuật độc đáo qua 2 lần pit stop, họ đã biến điều không thể thành có thể để đoạt chiến thắng.

Và thật trớ trêu, ở Spain GP diễn ra hồi đầu tháng trước tại Barcelona, cũng chính nhờ 2 lần dừng pit khác biệt, Hamilton và Mercedes đã đoạt thắng chặng từ chính Verstappen. France GP là màn ‘thanh toán’ cả gốc lẫn lãi của đội đua Áo bằng chiêu “gậy ông đập lưng ông” để hạ đối thủ. Một chiến thắng ngọt ngào, giúp Red Bull tiếp tục củng cố ngôi đầu cả bảng xếp hạng cá nhân lần đồng đội.

Một chiến thắng thuyết phục cho Red Bull

Một chiến thắng thuyết phục cho Red Bull

Không để người hâm mộ phải chờ lâu, vòng thứ 2 của triple-header sẽ đưa các tay đua tới đất nước Áo, và cũng đến sân nhà của Red Bull – trường đua Red Bull Ring. Liệu chú bò có thể đem về chiến thắng thứ 4 hay Hamilton cùng Mercerdes sẽ đưa ra lời đáp trả? Đón xem Formula 1 BWT Grosser Preis Der Steiermark 2021 từ ngày 25-27/06.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng French GP: Red Bull ”đáp trả ngọt ngào”, Mercedes ”gậy ông đập lưng ông”

(Tin đua xe F1) Red Bull thua các chặng ở Hungary 2019 và Barcelona 2021 do chiến thuật tuyệt vời từ đối thủ Mercedes. Tuy nhiên,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN