Trận đấu nổi bật

donna-vs-lesia
Internazionali BNL d'Italia
Donna Vekic
1
Lesia Tsurenko
2
nuno-vs-pedro
Internazionali BNL d'Italia
Nuno Borges
2
Pedro Martinez
1
luciano-vs-denis
Internazionali BNL d'Italia
Luciano Darderi
2
Denis Shapovalov
1
jakub-vs-yannick
Internazionali BNL d'Italia
Jakub Mensik
0
Yannick Hanfmann
2
anna-karolina-vs-aliaksandra
Internazionali BNL d'Italia
Anna Karolina Schmiedlova
0
Aliaksandra Sasnovich
2
alexander-vs-fabian
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Shevchenko
2
Fabian Marozsan
0
naomi-vs-clara
Internazionali BNL d'Italia
Naomi Osaka
2
Clara Burel
0
diego-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Diego Schwartzman
0
Aleksandar Vukic
2
thiago-vs-gael
Internazionali BNL d'Italia
Thiago Monteiro
2
Gael Monfils
0
nadia-vs-sara
Internazionali BNL d'Italia
Nadia Podoroska
0
Sara Sorribes Tormo
0
daniel-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Daniel Evans
-
Fabio Fognini
-
sara-vs-amanda
Internazionali BNL d'Italia
Sara Errani
-
Amanda Anisimova
-

Đua "Vua mặt nước" F1H2O ở Bình Định: Luật chơi hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng

Nếu như đua xe tốc độ công thức 1 (đua F1) là môn chơi tốc độ nhất trên mặt đất thì đua thuyền máy công thức 1 (F1H2O) chính là “Vua mặt nước” về tốc độ. Người hâm mộ sẽ được chứng kiến chặng đua F1H2O hứa hẹn hấp dẫn ở Bình Định cuối tháng 3 này.

Thuyền máy F1H2O là siêu động cơ trên mặt nước

Thuyền máy F1H2O được trang bị động cơ mạnh mẽ, thường là động cơ nội đốt có sức mạnh lớn để đảm bảo tốc độ cao. Động cơ này thường được tinh chỉnh và điều chỉnh để đạt hiệu suất tối ưu trong điều kiện đua nước.

Thân thuyền thường được làm từ các vật liệu nhẹ như carbon fiber, hoặc Kevlar, để giảm trọng lượng và tăng khả năng di chuyển nhanh chóng trên mặt nước. Thiết kế của thân cũng được tối ưu hóa để giảm cản nước và tạo ra lực nâng để giữ thuyền trên bề mặt nước.

Đua "Vua mặt nước" F1H2O ở Bình Định: Luật chơi hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng - 1

Thuyền được trang bị hệ thống lái và kiểm soát chính xác, cho phép tay lái điều chỉnh hướng di chuyển của thuyền và kiểm soát tốc độ trong suốt cuộc đua. Hệ thống này thường bao gồm các bánh lái và tay lái được kết nối với hệ thống lái cơ học, hoặc điện tử.

Thuyền máy được trang bị hệ thống treo và giảm xóc để giảm rung động và làm mềm các va chạm khi di chuyển qua các làn sóng và góc cua tốc độ cao.

Để đảm bảo an toàn cho tay lái, thuyền máy F1H2O thường được trang bị các thiết bị an toàn như dây an toàn, áo phao và hệ thống tự động bơm nước ra ngoài trong trường hợp thuyền bị chìm.

F1H2O sự kết tinh của tốc độ và chiến thuật 

F1H2O là một trong những môn thể thao đua nước nổi tiếng với tốc độ cực cao, thậm chí có thể đạt được hơn 200 km/h trên mặt nước. Sự kích thích và cảm giác mạnh mẽ từ việc trải nghiệm tốc độ này thu hút sự chú ý của những người yêu thích tốc độ.

Đua "Vua mặt nước" F1H2O ở Bình Định: Luật chơi hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng - 2

Để có thể tham gia vào F1H2O, các tay lái cần phải đạt chứng chỉ UIM (Liên đoàn Đua thuyền máy thế giới) đạt kỹ năng lái và kỹ thuật cao để điều khiển thuyền ở tốc độ cao, qua các góc cua và điều kiện khí hậu khác nhau. 

F1H2O là sự cạnh tranh gay gắt giữa các đội đua và các tay lái. Cuộc đua không chỉ là về tốc độ mà còn về chiến lược, sự thông minh và sự kiên nhẫn trong việc đối phó với các đối thủ.

Các sự kiện UIM F1H2O thường diễn ra trong các địa điểm hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người xem trên toàn thế giới. Sự kết hợp giữa cuộc đua đầy cảm xúc và không khí sôi động tạo ra những trải nghiệm không thể quên cho người hâm mộ tốc độ.

Đặc biệt, tại cuộc đua F1H2O, mỗi VĐV đều dự thi với 1 chiếc thuyền máy có động cơ giống nhau vì thế sự cạnh tranh là công bằng. Những người giành chiến thắng là các tay đua có kĩ năng và kinh nghiệm thi đấu tốt nhất. 

Thể thức và luật chơi F1H2O hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng

UIM F1H2O World Championship sẽ thi đấu từ 6 - 8 chặng Grand Prix với khoảng 10 đội đua đến từ các nước, mỗi đội gồm 2 thành viên. Mỗi chặng Grand Prix sẽ được diễn ra ở các khu vực Châu Âu, Châu Á và Trung Đông. Các chặng sẽ có 3 ngày thi đấu, trong ngày đầu tiên sẽ thi đấu Qualifying dành Pole, hay còn gọi là dành vị trí xuất phát, ngày thứ 2 là đua nước rút tính điểm (Sprint Race), và ngày cuối cùng là Vòng đua chính (Final Race).

Qualifying (ngày 1): Vòng loại là một phần của giải đua F1H2O Grand Prix, diễn ra trước mỗi chặng đua chính. Mục đích của vòng loại là để xác định thứ hạng xuất phát cho các tay đua trong chặng đua chính (Pole). Thiết bị bấm giờ hiện đại nhất sẽ ghi lại thành tích của từng thuyền. Vòng loại được chia thành ba giai đoạn: Q1, Q2 và Q3.

Sprint Race – Vòng nước rút (ngày 2): Mỗi đường đua của vòng thi này có kích thước khác nhau, nhưng thông thường có chiều dài khoảng 2.000 m. Mỗi đường đua có ít nhất một đoạn thẳng dài và nhiều khúc cua gấp, chủ yếu là cua trái với một hoặc hai cua phải. Chặng nước rút mới được bổ sung vào năm 2023 để tính thành tích cá nhân của các tay đua.

Đua "Vua mặt nước" F1H2O ở Bình Định: Luật chơi hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng - 3

Các tay đua sẽ được bốc thăm để chia thành 2 chặng đấu. Người chiến thắng ở mỗi chặng sẽ được điểm quy đổi, dựa vào hệ thống tính điểm của UIM.

Final Race – Vòng đua chính (ngày 3): Thường kéo dài khoảng 45 phút, các tay đua sẽ thi đấu theo vòng quanh một đường đua (sa hình) được đánh dấu. Thứ tự xuất phát của các tay đua đã được xác định từ vòng Qualifying.

Trải qua 30 vòng (lap), người chiến thắng được xác định là tay đua hoàn thành vòng đua chính với thời gian nhanh nhất. Các tay đua không được phép va chạm với nhau hoặc với các chướng ngại vật trên đường đua. Nếu vi phạm luật thi đấu, các tay đua có thể bị phạt, bao gồm cả việc bị loại khỏi cuộc đua.

Khi thi đấu các tay đua luôn phải đối mặt với những yếu tố như gió, độ mặt của nước, nhiệt độ…có thể tác động xấu đến động cơ. Vì thế, 1 tay đua tài năng phải có khả năng đọc dòng chảy, kiểm soát thuyền khi gặp sóng lớn, khả năng khởi động lại thuyền… 

Những yếu tố kể trên là thách thức với tay đua nhưng nó mang lại sự hấp dẫn cho người xem. Các cuộc đua thường gay cấn đến những tích tắc cuối. 

Đua "Vua mặt nước" F1H2O ở Bình Định: Luật chơi hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng - 4

Ví dụ mới nhất ở chặng đua Grand Prix of Indonesia diễn ra 1-3/3. Tay đua thi đấu cho Bình Định – Việt Nam, Jonas Andersson (Thụy Điển) đã về nhất vòng loại, nhất vòng đua nước rút, và dẫn đầu suốt 27 vòng ở ngày thi đấu quyết định.

Khi chỉ còn 3 vòng nữa, thuyền của anh gặp trục trặc ở động cơ tiếp lửa. Với nhiều người sẽ bỏ cuộc nhưng với kinh nghiệm từng 2 lần vô địch thế giới, Andersson vẫn cán đích ở vị trí thứ 3. Từ vấn đề của Andersson cho thấy, F1H2O là môn chơi tốc độ, và cũng nhiều rủi ro, để về nhất ngoài tài năng, VĐV cũng cần có may mắn.

Làm mọi cách để về nhất đó là công việc của các tay đua, còn khán giả cần sở hữu những chiếc vé để tận mắt chứng kiến màn đua tranh của các “Vua tốc độ” trên nước. Sự kiện diễn ra từ ngày 22/3 – 31/3/2024 tại Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định trong khuôn khổ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest, với rất nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực đặc sắc.

Đua "Vua mặt nước" F1H2O ở Bình Định: Luật chơi hấp dẫn, chưa cán đích đừng vội mừng - 5

Hiện tại, vé xem giải đấu đang từ 800.000 đồng - 12.000.000 đồng tuỳ vị trí, combo, được bán rộng rãi với công ty lữ hành và ở website của Ban tổ chức: https://grandprixofbinhdinh.com/mua-ve-2/

Hotline: 1900 272774

Giải đua Grand Prix of Binh Dinh nhận được sự đồng hành của các thương hiệu: Sacombank, KBC (Kinh Bac City) ở vai trò Nhà tài trợ Kim cương; Nhà tài trợ vàng: Tập đoàn Hưng Thịnh, Petrolimex, KCN Nhơn Hội; Nhà vận chuyển chính thức: Vietnam Airlines ; Nhà tài trợ bạc: Vinacapital, The Ocean Resort và Enimac.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN