Charly Bùi - Từ sinh viên tỉnh lẻ đến CEO thương hiệu thời trang che khuyết điểm tại Việt Nam

Bằng sự tinh tế và nhạy bén trong kinh doanh của mình, Charly Bùi (tên thật là Bùi Thơm) từ một cô sinh viên ngoại tỉnh đã chứng tỏ tài năng của mình và trở thành CEO của chuỗi cửa hàng đồ ngủ, nội y có tiếng tại Việt Nam.

Charly Bùi - CEO thương hiệu thời trang Vingo Việt Nam

Charly Bùi - CEO thương hiệu thời trang Vingo Việt Nam

Chào Charly, được biết ngay từ lúc ra trường, bạn đã được nhiều công ty mời về làm. Điều gì khiến một cô gái chỉ mới 24 tuổi lúc đấy quyết định chọn con đường khởi nghiệp gian nan thay vì một bến đỗ an toàn với mức thu nhập ổn định ngày đấy?

Charly Bùi: Bản thân mình là người hướng ngoại thích phá cách, không muốn một cuộc sống rập khuôn, ngay từ thời sinh viên mình đã luôn tin rằng mỗi người chỉ sống một lần trên đời, vậy hãy sống làm sao để tạo ra những điều vĩ đại, cùng nhau xây dựng và biến những điều không thể thành có thể. Thời điểm đó là khoảng 2012-2014, đây cũng là giai đoạn mà tinh thần khởi nghiệp được khích lệ rất nhiều trong giới trẻ, đó cũng là yếu tố truyền cảm hứng cho mình.

Trên con đường tìm kiếm thì bén duyên với thời trang. Mình gặp không ít những câu chuyện về phụ nữ muốn mặc đẹp nhưng thân hình chưa hoàn hảo, sản phẩm nội y, đồ ngủ lúc bấy giờ chạy theo phương Tây nên thường hở nhiều, lên dáng khác hoàn toàn khi ở trên mẫu, ít hướng tới khả năng ứng dụng với mọi dáng người. Mình chỉ nghĩ đơn giản rằng ai cũng có vẻ đẹp riêng và Việt Nam hoàn toàn có thể có một thương hiệu chất lượng tốt phù hợp với  thể phụ nữ Việt chứ không cần chạy theo phong cách hở phản cảm của phương Tây.

Là một trong những start-up tiên phong về ngành thời trang che khuyết điểm, một lĩnh vực khá mới tại Việt Nam lúc bấy giờ, bạn có gặp khó khăn gì trong việc định vị và phát triển thương hiệu không?

Charly Bùi: Lúc đầu mình nghĩ đơn giản lắm, sau bắt tay vào làm mới thấy khó khăn đủ đường. Ngành mình chọn là thời trang che khuyết điểm, một lĩnh vực mới đồng nghĩa với việc tất cả phải bắt đầu từ con số 0. Từ việc nghiên cứu hình thể, chọn vải, đối tác, bài toán chi phí.

Bên cạnh đó, thương hiệu càng mới, thì thị phần càng nhỏ, độ tin tưởng cũng thấp rất khó để bán được sản phẩm ở thời gian đầu. Rất may mắn, nhờ có sự nghiêm túc trong kinh doanh, sự cố gắng đúng hướng tập trung vào những giá trị thực tiễn có tính ứng dụng cao cho nữ giới nên sau một thời gian, Vingo dù nhỏ nhưng đã có một lượng khách hàng trung thành ủng hộ và góp ý hoàn thiện. Đó cũng là tín hiệu giúp mình và đội ngũ thêm tin tưởng và quyết liệt với hướng đi của mình.

Không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm

Không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm

5 năm quả là một quãng thời gian dài của một startup trẻ, vậy quãng thời gian nào là quãng thời gian thử thách nhất đối với công ty bạn?

Charly Bùi: Mỗi giai đoạn có một khó khăn riêng nhưng có lẽ giai đoạn đầu là khó khăn nhất. Khó khăn về vốn, về độ nhận diện, cân bằng chi phí để làm sao chất liệu cao cấp, sản phẩm tốt mà giá thành hợp lý để mọi người đều có thể sở hữu.

Thời gian đầu đội ngũ không nhiều, nên lắm lúc phải một mình phóng xe máy đi ra các tỉnh lân cận tìm nhà máy sản xuất, tìm nguồn nguyên liệu nào phù hợp với định hướng của mình. Tuy nhiên do ngành này khá đặc biệt nên nguồn nguyên liệu ở Miền Bắc không đủ đa dạng. Do đó mặc dù ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn quyết định bay vào miền nam tìm đến các nhà cung cấp lớn hơn. Cuối cùng tìm được các công ty chuyên nghiệp cung cấp nguyên vật liệu, đạt được yêu cầu chất lượng sản phẩm tốt và mẫu mã đẹp như giờ. Nhiều lúc khó khăn định bỏ cuộc nhưng nghĩ đến lý do tại sao mình bắt đầu, nghĩ đến đội ngũ vẫn đang tin tưởng theo lý tưởng và tầm nhìn mình xây dựng, mình lại cố gắng và dần dần học hỏi thêm, chuyên môn hóa hơn.

Đội ngũ Vingo luôn sát cánh cùng nhau

Đội ngũ Vingo luôn sát cánh cùng nhau

Mỗi năm, có hàng trăm thậm chí hàng nghìn các dự án khởi nghiệp nhưng rồi lại vỡ tan như bóng nước sau mưa. Điều gì khiến bạn và thương hiệu của bạn đạt được thành công như hiện tại?

Charly Bùi: Theo mình dù khởi nghiệp hay làm bất cứ điều gì muốn thành công thì bước đầu luôn phải vạch ra định hướng và kế hoạch cụ thể. Bạn phải biết rằng mình muốn gì, xu hướng thị trường ra sao và mình sẽ triển khai nó như thế nào. Tiếp đó khi đã có nền tảng, bản thân mỗi người, công ty nên học hỏi không ngừng và chuyên môn hóa, dần thiết lập quy trình làm việc chuyên nghiệp. Bộ quy tắc kiểm soát và kiểm tra sản phẩm gắt gao, tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

Bên cạnh đó tập trung phát triển các nguồn lực, đặc biệt là nhân lực. Như ở công ty mình sẽ có các lớp bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ ngành, kỹ năng sale và chăm sóc khách hàng, tạo văn hóa doanh nghiệp để tạo sự gắn kết và tư tưởng nhất quán để có thể đồng hành cùng nhau được xa hơn.

Vingo luôn quan tâm, gắn kết đội ngũ nhân viên

Vingo luôn quan tâm, gắn kết đội ngũ nhân viên

Năm 2020, 2021 quả là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp, tuy nhiên khi các công ty khác điêu đứng vì 2 lần đại dịch thì công ty Vingo vẫn ổn định doanh thu thậm chí còn tăng trưởng vượt bậc gấp nhiều lần, bạn có bí quyết gì để đạt được điều đó không?

Charly Bùi: Ngay từ lúc đầu tiên dịch bệnh xuất hiện ở nước ngoài, chúng mình đã ngay lập tức họp lại và lên các phương án ứng phó. Thay vì ngưng trệ sản xuất và bán hàng, Vingo triển khai bán hàng trên nhiều kênh, từ online đến offline và qua nhiều ứng dụng mạng xã hội, khai thác tối đa lượng khách hàng trong mùa dịch.

Cũng nhờ sự tin tưởng của khách hàng, sự linh hoạt trong kế hoạch mà doanh thu những tháng mùa dịch luôn ổn định, thậm chí nhiều tháng còn vượt chỉ tiêu làm mọi người đều phấn khởi, nỗ lực hơn nữa vượt qua đại dịch.

Chiến lược đúng đắn giúp Vingo luôn giữ lượng khách ổn định

Chiến lược đúng đắn giúp Vingo luôn giữ lượng khách ổn định

Được biết Vingo vừa mở thêm cơ sở thứ 5 tại Bạch Mai cùng nhiều gian hàng chính hãng tại các kênh online, trong tương lai, Vingo có dự định mở rộng ra thị trường nước ngoài không?

Charly Bùi: Trong thời điểm dịch bệnh như này khó mà nói trước được điều gì nhưng với nhu cầu lớn từ nước ngoài, chúng mình cũng đang cân nhắc phát triển thương hiệu thời trang nội y - mặc nhà che khuyết điểm tại một số thị trường giống Việt Nam.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là kế hoạch trong tương lai, còn hiện tại, mình và đội ngũ Vingo vẫn muốn tập trung phát triển thị trường nội địa, để chị em trong nước có thể tiếp cận được sản phẩm tốt với giá thành hợp lý nhất.

Cảm ơn Thơm đã bớt chút thời gian để tham gia phỏng vấn. Chúc thương hiệu Vingo sẽ ngày một lớn mạnh. Chúc bạn sẽ thành công trên con đường theo đuổi lý tưởng của mình.

THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG ĐỒ NGỦ, NỘI Y, BIKINI VINGO

Website: vingovietnam.com

Fanpage: vingovietnam

Hệ thống cửa hàng:

Add 1: 155 - Cầu Giấy - Hà Nội

Add 2: 161 - Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Add 3: 99 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội

Add 4: 48 - Phạm Ngọc Thạch - Đống Đa - Hà Nội

Add 5: 208 - Bạch Mai - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Hotline: 0965.855.327 - 0967.366.220

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN