Hạnh Phúc Máu: Khi tư tưởng cổ hủ và sự cuồng tín “bóp nát” cuộc đời con người

Bộ phim điện ảnh Hạnh Phúc Máu khiến người yêu mến phim Việt bất ngờ vì có chất lượng tốt từ nội dung, diễn xuất tới từng bối cảnh quay.

Dòng phim tâm lý, giật gân (dòng phim Thriller) là mảnh đất rộng được nhiều nhà làm phim Việt nuôi tham vọng khai phá. Nhưng cuộc chơi thriller không dành cho biên kịch, đạo diễn non tay vì sau khi tạo ra ma trận để cuốn hút người xem, cuối cùng nhiều “cha đẻ”, “mẹ đẻ" của bộ phim lại không biết phải đi ra bằng lối nào khiến bộ phim trở thành “đầu voi đuôi chuột”.

Sau khi Hạnh Phúc Máu được công chiếu, được tự mình cảm nhận sự rùng rợn tới từ sự cuồng tín thế lực “Ơn trên”, không khí nghẹt thở trong những cuộc truy đuổi và khám phá tận cùng sự độc ác của lòng người, khán giả mới gật gù thừa nhận đây là một bộ phim điện ảnh tâm lý, giật gân đáng xem trong năm nay.

Hạnh Phúc Máu: Khi tư tưởng cổ hủ và sự cuồng tín “bóp nát” cuộc đời con người - 1

Sự mục ruỗng của một gia tộc quyền lực

Hạnh Phúc Máu kể về Vương Đình - một gia tộc lâu đời, giàu có, sống gần như biệt lập ở biệt thự trong rừng. Mẹ chồng - nàng dâu thay nhau nắm giữ mọi quyền lực cho tới khi người đàn ông thực sự của gia đình có khả năng tiếp quản gia tộc. Tuy nhiên, những người phụ nữ đứng đầu gia tộc Vương Đình lại bị sự cuồng tín với “Ơn trên” và trọng trách làm “máy đẻ” sinh con trai nối dõi chi phối cả cuộc đời.

Sự trở về của Vĩnh An (Dược sĩ Tiến) sau nhiều năm sải cánh tự do ở trời Tây những tưởng sẽ là ngày đoàn viên ấm áp cho gia đình bà Hà Phương (NSND Kim Xuân), nhưng kết quả lại khiến bí mật đen tối của quá khứ bị đưa ra ánh sáng.

Hạnh Phúc Máu: Khi tư tưởng cổ hủ và sự cuồng tín “bóp nát” cuộc đời con người - 2

Chính tư tưởng cổ hủ trong gia tộc giàu có đã đẩy bà Hà Phương vào con đường cuồng tín, đổi cả cuộc đời để cung phụng “Ơn trên” và sợ hãi sự trừng phạt của “tà thần”. Từ nạn nhân của hủ tục, bà Hà Phương trở thành kẻ ác đẩy tất cả các thành viên trong gia tộc vào bi kịch. Đến cuối cùng, ai đúng ai sai, ai là kẻ thủ ác thật sự, ai là kẻ đáng thương trong chuỗi âm mưu trập trùng này cũng khó có thể phân định được rạch ròi.

Các nhân vật trong phim sợ hãi sự trừng phạt của “Ơn trên", sức mạnh của “Tà thần" nhưng sự xấu xa, mục ruỗng trong tâm hồn con người hoá ra mới là thứ khó lường nhất.

Hạnh Phúc Máu: Khi tư tưởng cổ hủ và sự cuồng tín “bóp nát” cuộc đời con người - 3

Chất lượng từ dàn diễn viên, bối cảnh tới dựng phim

Điều đầu tiên giúp Hạnh Phúc Máu cuốn hút và gây bất ngờ cho khán giả tới giây cuối cùng là nhờ vào kịch bản phim chặt chẽ, logic, có nhiều tình tiết cài cắm hợp lý. Dù Phạm Huỳnh Hữu Tài là một biên kịch mới nhưng lại rất giỏi trong việc nắm bắt sự phát triển tâm lý con người, đặc biệt là tâm lý học tội phạm. Các nhân vật xuất hiện ở quá khứ hay hiện tại đều mang trong mình một phần của chiếc chìa khoá mở ra sự thật, dù chỉ thiếu một người, bức tranh này cũng không thể hoàn thiện được.

Cách cắt dựng khéo léo để mạch phim lồng ghép được quá khứ và hiện tại nhưng không hề khó hiểu đã cho thấy được khả năng làm chủ từng khung hình của đạo diễn tới dựng phim. Các manh mối đều được hé lộ vừa đủ và liên kết chặt chẽ với nhau gợi ra nhiều trường suy luận nhưng khi sự thật được bật mí vẫn có thể khiến người xem bị thuyết phục hoàn toàn.

Hạnh Phúc Máu: Khi tư tưởng cổ hủ và sự cuồng tín “bóp nát” cuộc đời con người - 4

Hạnh Phúc Máu có bối cảnh chính là Vương Đình Uyển - là khu di tích trăm tuổi Dinh Tỉnh Trưởng của Đà Lạt ở đời thực. Sự rộng lớn nhưng hoang vu của rừng thông nơi biệt thự này được xây dựng khiến không khí quỷ dị, âm u và cô độc bao phủ khắp mọi nơi. Trong căn biệt thự lâu đời này lại xuất hiện những hành lang dài nhưng hẹp, căn phòng thờ phủ màu đỏ chết chóc, hũ tro cốt bị xiềng xích nhiều năm… khiến không chỉ các nhân vật mà tới người xem cũng cảm thấy bị đe doạ, ngột ngạt như đang bị giam cầm bởi một thế lực độc ác nhiều sức mạnh.

Điểm cộng lớn nhất của Hạnh Phúc Máu chính là ở dàn diễn viên từ gạo cội tới trẻ trung đều có diễn xuất tốt, phù hợp với nhân vật. Trong đó 3 điểm sáng nhất thuộc về NSND Kim Xuân, diễn viên trẻ Hữu Tài và Dược sĩ Tiến.

Hạnh Phúc Máu: Khi tư tưởng cổ hủ và sự cuồng tín “bóp nát” cuộc đời con người - 5

Là cây đa, cây đề trong làng phim Việt, NSND Kim Xuân dễ dàng lột tả được nỗi đau đớn của người phụ nữ phải giả ngu để chồng qua lại với nhân tình chỉ vì bản thân mãi không thể sinh con trai. Khi bà Hà Phương hắc hóa, trở thành bà chủ độc đoán của gia đình, NSND Kim Xuân vẫn khéo léo thể hiện được nỗi đau khổ được giấu kỹ ở phía dưới cái ác của nhân vật.

Hữu Tài và Dược sĩ Tiến dù lần đầu hợp tác trong phim điện ảnh nhưng lại ăn rơ với nhau trong từng ánh mắt tới biểu cảm. Trong khi Hữu Tài mang tới sự u uất, tổn thương và nhiều sự oán trách thì Dược sĩ Tiến toát lên sự điềm đạm, học thức nhưng chứa đựng mặc cảm tội lỗi. Cả hai cùng nâng đỡ, bổ trợ cho nhau trong từng phân cảnh chung khiến người xem cảm nhận sâu sắc mối liên kết nhiều ngang trái của hai anh em cùng cha khác mẹ.

Đặc biệt, Hạnh Phúc Máu còn xuất hiện nhiều món đồ mang tính biểu tượng cho số phận, tính cách của nhân vật khiến người xem thích thú. Bằng sự đầu tư nghiêm túc, ê-kíp Hạnh Phúc Máu thực sự đã tạo ra một bộ phim khiến người xem dù rời khỏi rạp vẫn phải tiếp tục suy ngẫm về những tình tiết, đồ vật xuất hiện trên màn ảnh rộng mà mình vừa được nhìn thấy.

Hạnh Phúc Máu kể về dòng họ Vương Đình với một đức tin lạ vận hành niềm tin, sự thịnh vượng của gia tộc. Vào một sự kiện quan trọng, hàng loạt thảm kịch xảy ra khi gia tộc này bất ngờ bị tà thần "Ơn trên" trừng phạt bởi "ngũ hành, ngũ tử"...

Phim được thực hiện bởi cặp đôi Nhà sản xuất - Biên kịch kiêm diễn viên Dược sĩ Tiến và diễn viên Phạm Huỳnh Hữu Tài. Phim do DST Entertaiment sản xuất.

Hạnh Phúc Máu hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN