Giải mã cơn nghiện thẩm mỹ của thiếu nữ Trung Quốc
Nhiều tai nạn “dao kéo” đã được truyền thông dập tắt để “lăng xê” phẫu thuật quá đà ở Trung Quốc.
Mẫu teen Trung Quốc gây xôn xao khi công khai "đập đi làm lại" gần như toàn bộ
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 thập kỷ trở lại đây, phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng lên theo cấp số nhân ở Trung Quốc. Từ một ngành công nghệ chỉ hướng đến việc chữa trị, cải thiện những khiếm khuyết, phẫu thuật thẩm mỹ đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm được ưa chuộng cho mọi thiếu nữ nước này.
Thống kê gần đây chỉ ra rằng chỉ trong một năm, số lượng khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ đã lên tới 140 triệu người ở quốc gia này. Nghĩa là cứ 1.000 người, lại có một người “dao kéo”, và 2 người đang cân nhắc thực hiện việc này.
Mới đây, Oiwan Lam, một nhà nghiên cứu người Trung Quốc đã đưa ra những kết luận về cơn “cuồng” thẩm mỹ tại quốc gia này.
Thẩm mỹ thắng lớn nhờ truyền thông
Theo những gì mà Oiwan Lam nghiên cứu, truyền thông Trung Quốc đã “gãi đúng chỗ ngứa” của thiếu nữ trẻ ở quốc gia này. Thay vì chỉ quan tâm chăm chút cho vẻ đẹp tâm hồn như cha ông mình trước đây, các nam thanh, nữ tú nước này ngày càng tin rằng vẻ đẹp ngoại hình cũng góp phần quyết định số phận của họ.
Những câu chuyện đổi đời tương tự được truyền thông nhan nhản ở Trung Quốc
Đánh đúng tâm lý này, truyền thông Trung Quốc bắt đầu tung ra những câu chuyện về sự đổi đời, về một tương lai tươi sáng cho những ai đang và đã cải thiện nhan sắc bằng “dao kéo”.
Trên một trang web khá nổi tiếng ở Trung Quốc, cư dân mạng được khuyến khích đăng tải những câu chuyện và kinh nghiệm xương máu của họ về phẫu thuật thẩm mỹ, thường là theo hướng tích cực. Trên thực tế, đúng là không ít trường hợp đã thực sự đổi đời nhờ ngoại hình mới của họ.
Chỉ trong 2 năm, trang web này đã có tới 600 ngàn người truy cập và giúp cho 2.000 cơ sở thẩm mỹ tìm được khách hàng của họ!
Nhiều nạn nhân bị ngó lơ
Như hai mặt của một đồng xu, phẫu thuật thẩm mỹ cũng tiềm ẩn không ít mối nguy. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, thực trạng của những ca phẫu thuật hỏng đang bị truyền thông ngó lơ.
Trên các quảng cáo, người ta chỉ thấy những người mẫu xinh đẹp theo đúng chuẩn châu Á: Da trắng, mắt 2 mí, mũi cao và thẳng, vòng 1 lớn, đùi thon gọn và săn chắc. Thực tế là, trong 10 năm qua, có tới 20 vạn “gương mặt quỷ” đã ra đời từ các lò thẩm mỹ Trung Quốc, và truyền thông hầu như ít khi nhắc tới họ.
Một nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc
Itinium - một công ty thống kê ở Hong Kong đã nghiên cứu về vất đề này và phát hiện ra rằng, ngành công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc đang tìm một số chiến dịch marketing để “dìm” những lời phàn nàn xuống, để người dân lãng quên chúng đi, đồng thời tạo ra một tâm lý “bầy đàn” giữa các khách hàng tiềm năng.
Trong báo cáo của công ty thống kê này, một khách hàng giấu tên từng phẫu thuật thẩm mỹ cho biết, bác sĩ của cô đã vướng vào một vụ lùm xùm vì “dao kéo” hỏng cho khách.
Nhưng khách hàng này vẫn tin tưởng vì đội truyền thông của thẩm mỹ viện đã thành công trong việc thuyết phục cô rằng, tất cả chỉ là tin đồn thất thiệt do các thẩm mỹ viện đối thủ tung ra.
Cô cũng được mời lên một số diễn đàn do đội truyền thông sắp xếp. Những bình luận tốt đẹp về vị bác sĩ nọ khiến không ít khách hàng quên béng luôn hiểm họa mà họ có thể gặp phải với nhân vật từng dính “phốt” này.
Ngay khi các nạn nhân cũ vừa lên tiếng, đội ngũ xử lý khủng hoảng truyền thông lập tức có cách để đưa sự việc này vào quên lãng.