Biến 280 triệu thành 1.000 tỷ đồng nhờ mở "thư viện mùi hương"
Khách hàng của cô gồm nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, trong đó có cả hãng xe hơi đẳng cấp Audi.
Tại Bắc Kinh, Trung Quốc có một thư viện vô cùng đặc biệt. Nơi đây không có cuốn sách nào mà chỉ toàn là chai lọ với tạo hình độc đáo. Chủ nhân của “thư viện” này chính là Lâu Nam Thạch – cô gái xinh đẹp tự thân xây dựng khối tài sản khổng lồ 300 triệu NDT (~1.000 tỷ đồng).
Lâu Nam Thạch – cô chủ xinh đẹp của thư viện mùi hương trị giá 1.000 tỷ đồng
Năm 18 tuổi, Lâu Nam Thạch mất cả cha lẫn mẹ, trở thành trẻ mồ côi. Đây chính là động lực khiến cô buộc mình phải thành công thật sớm. Trước khi tạo dựng sự nghiệp đồ sộ với “thư viện mùi hương”, Lâu Nam Thạch từng khởi nghiệp 5 lần trong suốt 9 năm. Cô từng làm về lĩnh vực đồ cổ, truyền thông và thời trang.
Năm 2008, Lâu Nam Thạch đang hái quả kiwi ở New Zealand thì nhận được điện thoại của bạn. Trong lúc trò chuyện, người bạn này nói rằng rất nhớ mùi thơm của kiwi, nếu có thể đem theo mùi hương này bên mình thì thật tốt. Một người bạn khác thì nói rằng rất thích mùi gỗ tươi khi cậu ta còn theo nghề mộc. Sau nhiều lần trò chuyện với bạn bè, Lâu Nam Thạch nhận ra “mùi hương lạ” chính là một mỏ vàng còn bỏ ngỏ trên thị trường. Vậy là cô gái trẻ quyết tâm bắt tay nghiên cứu lĩnh vực mới.
Lâu Nam Thạch bên cạnh đối tác chế tạo nước hoa người Mỹ
Lâu Nam Thạch đi khắp nơi để tìm kiếm tư liệu về khứu giác và mùi hương, đọc hết hơn 60 cuốn sách. Cô còn khám phá ra một cặp song sinh người Mỹ đã nghiên cứu thành công loại nước hoa như cô mong muốn. Lâu Nam Thạch lập tức bay tới Mỹ tham quan công xưởng đó và ký hợp đồng.
Cuối năm 2008, cô từ New Zealand về nước, đem theo 80.000 NDT (280 triệu đồng) cùng bạn bè thành lập thư viện mùi hương đầu tiên ở Bắc Kinh. Tại đây, cô đã chế tạo ra rất nhiều loại nước hoa có mùi hương độc lạ theo nhu cầu khách hàng như mùi pháo hoa, mùi giun đất, mùi sách. Chỉ trong vòng 3 tháng, thư viện này đã lập tức gây sốt. Nhiều ngôi sao nổi tiếng Trung Quốc cũng dần trở thành khách quen của Lâu Nam Thạch.
Thư viện mùi hương hiện có tới 40 chi nhánh tại Trung Quốc
Chỉ trong 1 năm, thư viện này đã mở được 16 chi nhánh, tới cuối năm 2011 tăng lên thành 40 chi nhánh. Năm 2013, thư viện thành lập thương hiệu riêng và chính thức thử nghiệm mô hình kinh doanh online. Trong thời gian này, cô được Vương Chiêu – giám đốc một quỹ đầu tư lớn để mắt tới. Sau 3 năm thuyết phục Lâu Nam Thạch, cuối cùng Vương Chiêu cũng thành công tiếp nhận quyền đầu tư, giá trị thương mại của thư viện được nâng lên thành 300 triệu NDT.
Nhiều khách hàng tới đây để tìm lại những mùi hương gợi nhớ ký ức quen thuộc, đem lại cảm giác thoải mái và thư giãn
Giờ đây, ngoài việc kinh doanh chính, Lâu Nam Thạch còn tiếp tục nghiên cứu hệ thống nhận biết khứu giác trong thiết kế hình ảnh thương hiệu. Một cửa hàng thời trang cao cấp tràn ngập mùi quả bông tươi (cotton), một khách sạn sang trọng ngào ngạt hương hoa tươi… chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng. Nhờ sự tận tâm trong nghề và những ý tưởng độc đáo, Lâu Nam Thạch giờ đây còn hợp tác với nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như đạo diễn Trương Nghệ Mưu và thương hiệu xe hơi đẳng cấp Audi.
Những lời khuyên của Manny Khoshbin được coi là kim chỉ nam của nhiều doanh nhân trên con đường lập nghiệp.