2013, Hà Nội xây dựng chỉ số bất động sản

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng chỉ số giá và lượng ở 4 quận (Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông) và 2 huyện (Hoài Đức, Từ Liêm). Hai loại hình sản phẩm là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong các dự án phát triển nhà ở sẽ được xây dựng chỉ số giá và lượng.

Bộ chỉ số này sẽ là công cụ thống kê theo dõi thị trường, qua đó sẽ giúp các đơn vị quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đưa ra được chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bất động sản.

Theo thông tư 20 của Bộ Xây dựng, có hai loại cần công bố là chỉ số giá và chỉ số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản ở từng địa phương và khu vực. Dữ liệu sẽ được lấy căn cứ các hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản, sàn giao dịch và khảo sát thị trường.

Về loại chỉ số công bố và thời điểm công bố, Bộ Xây dựng cho biết, ngoài những chỉ số mà Sở Xây dựng đề xuất công bố đến hết năm 2013, Bộ đề nghị Sở nghiên cứu để có thể công bố chỉ số giá nhà ở để bán đối với nhà ở riêng lẻ trong các dự án khu đô thị và các dự án nhà ở. Thời điểm công bố chỉ số đánh giá thị trường bất động sản lần đầu tiên nên bắt đầu từ quý 1/2013 để thuận tiện cho việc tổng kết biến động giá cả năm 2013. Các chỉ số khác Sở cần có lộ trình sớm công bố.

Về biểu mẫu thu thập số liệu, phân hạng chung cư để xác định chỉ số, Bộ yêu cầu Sở Xây dựng căn cứ theo tình hình thực tế của địa phương xây dựng tiêu chí để phân hạng chung cư phục vụ việc xác định chỉ số cho phù hợp với mục tiêu quản lý của địa phương.

Ngoài Hà Nội, Bộ Xây dựng cũng đề xuất việc thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vũ Anh (Vnmedia)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN