8.000 người Việt chết mỗi năm vì phát hiện mắc bệnh ung thư này quá muộn

Sự kiện: Ung thư trực tràng

Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất với gần 15.000 ca mắc mới và gần 8.000 trường hợp tử vong.

8.000 người Việt chết mỗi năm vì phát hiện mắc bệnh ung thư này quá muộn - 1

Ảnh minh họa: Internet.

Thống kê của Tổ chức y tế thế giới cho biết, với nhóm bệnh nhân ung thư đại trực tràng phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại Bệnh viện K, hiện tại hơn 70% bệnh nhân ung thư đại trực tràng đến khám ở giai đoạn muộn (giai đoạn tiến triển 3-4). Việc bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám bệnh ở giai đoạn muộn khiến hiệu quả của việc chữa bệnh bị giảm rất nhiều.TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bênh viện K cho biết, ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hoá hay gặp nhất và có xu hướng tăng nhanh qua từng năm.

Theo số liệu Tổ chức y tế thế giới năm 2018, trên toàn thế giới có thêm 1,8 triệu ca mắc mới và gần 900.000 ca tử vong. Còn tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất với gần 15.000 ca mắc mới và gần 8.000 trường hợp tử vong.

TS Phạm Văn Bình cho biết thêm, nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa rất nhanh, khoa từng phẫu thuật cho bệnh nhân mới 10, 12 tuổi.

Dấu hiệu nhận biết ung thư đại trực tràng

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng khiến người bệnh chủ quan, lầm tưởng với những bệnh lý đường tiêu hóa khác như: chán ăn, cảm giác đầy bụng, khó tiêu, nôn, buồn nôn, táo bón, đi ngoài ra máu, cảm giác mệt mỏi, cân nặng sụt giảm...

Do vậy ngay khi thấy những biểu hiện bất thường trên, người bệnh cần đến thăm khám để được tư vấn, điều trị kịp thời. 

Phòng ngừa ung thư đại trực tràng thế nào?

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, các chuyên gia Bệnh viện K đưa ra lời khuyên, người dân nên hạn chế ăn nhiều thịt, các món nhiều mỡ, thịt xông khói,  chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C và A …và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên; Không hút thuốc lá

Để phòng ngừa và chữa bệnh hiệu quả, chúng ta cần duy trì thói quen khám sức khỏe định kì.

Đồng thời các chuyên gia cũng khuyến cáo, những nguời có tiền sử viêm đại tràng mạn tính, trong gia đình có nguời thân từng mắc ung thư đuờng tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu … thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Nốt ruồi cứ có lông sẽ là ung thư?

Nhiều người cho rằng cứ nốt ruồi nào có lông mọc sẽ gây ung thư. Dưới đây là lý giải của chuyên gia cùng những lời...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hòa Thuận ([Tên nguồn])
Ung thư trực tràng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN