Hâm nóng tên tuổi bằng đề tài đồng tính
Có những ca khúc do các ca sĩ thị trường khá hot hát mãi cũng không nổi, nhưng chỉ cần một người ở “giới tính thứ 3” cất lên là nổi như cồn.
Đơn cử như ca khúc “Trò đùa của tạo hóa” của Nguyễn Hồng Thuận do ca sĩ chuyển giới Hương Giang trình bày trong chương trình “Thần tượng âm nhạc 2012”. Bài hát này lại đưa cô vào vòng trong nhờ tỉ lệ bình chọn của khán giả khá cao.
Ca sĩ chuyển giới Hương Giang dù hát chưa hay, vẫn được khán giả “cứu” vào top 10 “Thần tượng âm nhạc”
Thực ra, không phải cứ than thở, đau đớn, vật vã vì số phận trớ trêu đã có thể làm nên một ca khúc hay, mà chính là cảm xúc cũng như tâm trạng của ca sĩ “đẩy” bài hát (có thể không phải đề tài này) lên một khía cạnh cảm nhận khác, đầy cảm thông và vị tha. Song, không nhiều ca khúc về đề tài này làm được điều đó. Có những ca sĩ hát mãi về tình yêu trái ngang, kèm những tuyên bố úp mở hoặc công khai về giới tính của mình, mà không ai nhớ họ hát gì.
Hàng loạt nam ca sĩ sau những phát ngôn về giới tính của mình, cho ra những album đầy tính ám chỉ. Từ Lâm Chí Khanh, Lâm Thái Bảo, Thiên Đăng, Việt Quang, đến đàn anh Đàm Vĩnh Hưng, Thái Thịnh, hay cả đàn chị Phương Uyên, mở đường cho các ca sĩ trẻ khác “nhập cuộc”.
Nếu đề tài này làm các tài năng âm nhạc thế giới chói sáng, với những số phận kỳ lạ, như Adam Lambert, Ricky Martin, Elton John, Enrique Iglesias, Lady Laga..., thì ở VN, không nhiều ca khúc được “đánh dấu” cho một ai đó. Nổi lên thời đầu có “Chiếc bóng” (Minh Thuận), “Tạ lỗi” (Phạm Nhật Huy), “Giải thoát” (Thái Thịnh), “You and I”, “Con cầu xin” (Phương Uyên) hay “Mặt trái tình yêu”, “Yêu thương trái ngang” (Hồng Ngọc), “Hạnh phúc cuối”, “Góc khuất” (Đàm Vĩnh Hưng), “Tình tuyệt vọng” (Thái Thịnh)... Riêng Đàm Vĩnh Hưng còn mời hẳn đạo diễn Phạm Hoàng Nam làm MV cho “Dạ khúc tình nhân” và MV này được nhiều người xem nhất...
Các ca sĩ khác như Quang Hà, Điền Thái Toàn, Hồ Ngọc Hà, Cao Thái Sơn, Phạm Huy Du, Minh Thư, Bảo Thy, Duy Uyên (nhóm Mắt Ngọc)... cũng có hẳn những bài hát cảm thông với tình yêu đồng giới. Nhưng thực sự, những ca sĩ chuyển giới như Cindy Thái Tài, Cát Tuyền, Lâm Chí Khanh (Khanh Chi Lâm), hay gần đây là Hương Giang, khi trở về với đúng giới tính của mình mới được người ta biết đến nhiều hơn trước đây.
Một nhạc sĩ cho biết, ngoài giai điệu, ca khúc về đề tài đồng tính chỉ “ăn” khi ca từ cũng sâu sắc và mang tính nhân văn. Còn nếu cứ “cuộc tình oan trái”, “trót sinh ra đời trái ngang, yêu đương khác thường”, hay “tìm lại chính tôi”, “sao em ép anh phải yêu em”, “trái tim không bình thường”... thì quá sáo mòn.
Thậm chí, có ca sĩ trẻ khi không đặt hàng được ai đã tự... viết bài hát cho mình về tình yêu đồng tính nữ, như trường hợp Kỳ Anh Trang - top 16 Sao Mai điểm hẹn. Còn lại là những bài không có nội dung, kiểu “Kiếp đàn ông thân xác đàn bà”, “Tình bóng”... Trong khi đó, sở dĩ, video ca nhạc đồng tính “Call me maybe” của Carly Rae Jepsen (Canada) gây “bão” xuyên quốc gia, cán mốc 150 triệu lượt người xem là bởi không chỉ ở ca từ, giai điệu hấp dẫn, mà cả hình ảnh bất ngờ ở phần cuối.
Chính vì vậy, người ta cho rằng, ca khúc đồng tính không mới mà cũng “chơi vơi” không chạm được vào người nghe, dù là người nghe đồng tính chăng nữa, là bởi chỉ mới dừng ở góc độ phản ánh tâm trạng, nỗi đau của những người “số lẻ” vẫn chưa được cảm thông trong xã hội.
Tuy nhiên, như ca sĩ chuyển giới Khanh Chi Lâm thừa nhận, trong giới showbiz có khoảng 60% là người đồng tính, mà trên thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều. Vậy nên, hát cho có người nghe vẫn khác hát để chinh phục con tim khán giả, nên trào lưu này mới chỉ để đổi món hay “hâm nóng” tên tuổi một ai đó mà thôi.