Họa sỹ truyện tranh lớn tuổi nhất thế giới
Màn hỏi đáp thú vị cùng họa sĩ truyện tranh lớn tuổi nhất và người đã từng vẽ minh họa cho Captain America
Trong tháng 4 này, bộ phim mới nhất của hãng Marvel, “Captain America: Chiến binh mùa đông” sẽ được đem ra trình chiếu trên toàn thế giới.
Nhân dịp này, tổ chức Kỉ lục Guinness thế giới đã có một buổi phỏng vấn với Ken Bald, người mới gần đây dành được danh hiệu “Họa sĩ truyện tranh lớn tuổi nhất thế giới” và từng vẽ minh họa cho Captain America.
Ken Bald (trái) và người bạn huyền thoại Stan Lee
Ông Bald đã dành hơn 83 năm trong cuộc đời làm một họa sĩ vẽ truyện tranh chuyên nghiệp. Hiện nay, khi đã ở vào độ tuổi xưa nay hiếm, Ken Bald (93 tuổi) vẫn tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm mới cho người hâm mộ.
Tổ chức Kỉ lục Guinness thế giới đã cùng trò chuyện với ông về quãng thời gian ông làm việc cùng ekip Captain America, những kiệt tác như “Dr. Kildare” và “Dark Shadows” cùng với người bạn lâu năm, biểu tượng trong giới truyện tranh Stan Lee.
Điều gì đã khiến ông có hứng thú với việc vẽ minh họa truyện tranh và bắt đầu gắn bó với nó như một sự nghiệp lâu dài?
Khi 7 tuổi, tôi nhìn thấy cuốn truyện tranh Tarzan của Hal Foster và ngay lập tức bị nó mê hoặc. Tôi vẫn còn nhớ chính xác nội dung của câu truyện. Nó có tên là “Nghĩa địa voi”.
Cốt truyện rất hấp dẫn nhưng điều khiến tôi say mê ấy chính là phong cách minh họa rất đẹp của Foster. Và sau đó tôi đã rất cố gắng để sáng tạo ra một phong cách vẽ của riêng mình, lấy cảm hứng từ phong cách của Foster.
Vậy trong thời kì hoàng kim của truyện tranh, công việc của ông như thế nào?
Vào lúc đó, người ta không gọi nó là “thời kì hoàng kim”, nhưng mọi việc trở nên rất tuyệt với riêng tôi. Tôi đã tốt nghiệp Học viên Pratt và kiếm được một chân trong Xưởng truyện tranh Jack Binder ở Englewood, bang New Jersey.
Xưởng vẽ của Jack Binder những ngày đầu mới thành lập
Trong suốt những năm 1940, truyện tranh đã thực sự bùng nổ. Ban đầu, chúng tôi làm việc phòng khách của Jack Bunder. Nhưng do công ty phát triển khá nhanh, Jack đã biến nhà kho của mình thành một xưởng vẽ rất lớn. Và ở đó có khoảng 30 họa sĩ cùng làm việc.
Ở trong xưởng của Binder, tôi rất nhanh chóng được thăng chức lên làm Giám đốc nghệ thuật và là người vẽ hầu hết các bìa truyện. Tôi đã vinh dự được vẽ minh họa cho rất nhiều cuốn truyện siêu anh hùng nổi tiếng như: Captain Marvel, Captain Midnight, Bulletman, Bulletgirl, Doc Savage và Mandrake the Magician.
Bìa cuốn The sea beauty NAMORA của Marvel
Ông bắt đầu ở Marvel ngay từ khi nó còn chưa được biết đến với cái tên đó. Vậy ngày ấy có bao giờ ông nghĩ rằng nó có thể phát triển thành một công ty giải trí tầm cỡ lớn đến vậy như hiện tại hay không?
Lần đầu tiên tôi gặp Stan Lee là khi cả hai mới chỉ 20 tuổi. Lúc đó công việc của Stan gắn với “The boy wonder”. Cho đến năm 1946, tôi đã biết là Stan Lee có thể làm được một việc cực kì vĩ đại.
Khi Stan thuê tôi, công ty có tên là Timely, chỉ là một công ty con chuyên về truyện tranh của nhà xuất bản Goodman. Trong những năm 1960, công ty mới đổi tên thành Marvel.
Lịch sử truyện tranh cũng chứng kiến nhiều lúc thăng trầm, nhưng nhờ có những đóng góp lớn của Stan, một người có tầm nhìn xa trông rộng đã giúp cho Marvel có thể vượt qua giai đoạn khó khăn để tồn tại và phát triển lớn mạnh như bây giờ.
Vậy nên nếu anh hỏi tôi có ngạc nhiên về thành công rực rỡ của Marvel hay không, thì câu trả lời là không hẳn, bởi tôi biết với sự lèo lái của Stan, mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Bên cạnh việc là bạn của Stan Lee, ông cũng đã làm việc trong ngành công nghiệp này trong nhiều thập kỉ và đã được chứng kiến rất nhiều chuyện. Liệu có những câu chuyện “hậu trường” thú vị nào không?
Khi vợ tôi có một hợp đồng làm việc 6 tháng ở Paris, Pháp từ 1946 đến 1947, tôi đã nói với Stan Lee là tôi cũng phải đi.
Sau đó anh ấy hỏi tôi rằng liệu có thể phát hành “Millie the Model” ở Pháp được không, tôi đã đồng ý.
Kết quả là cuốn Miillie kì 9 được tôi đặt tên là “Off to Paris”, vẽ minh họa và soạn thảo từ đầu đến cuối trong thời gian sống ở Pháp với vợ. Tôi cược rằng đó là series truyện tranh Mỹ duy nhất được tạo ra ở Pháp.
Những minh họa do Ken Bald thực hiện cho Captain America
Ông nghĩ như thế nào về những bộ phim bom tấn làm về chủ đề anh hùng như Iron Man, the Avengers, X-Men,…? Nhìn thấy những nhân vật truyện tranh bước ra đời thực có khiến ông cảm thấy kì lạ?
Tất cả những bộ phim anh hùng thực sự đã tỏa sáng. Tôi nghĩ Marvel đã làm một việc rất tuyệt vời khi đưa những anh hùng truyện tranh ra ngoài đời thực. Vì thế nên cũng chẳng có gì là lạ khi tất cả đều là những cú hit lớn.
Câu hỏi cuối cùng dành cho ông: Việc dành được Kỉ lục Guinness thế giới có ý nghĩa gì đối với ông hay không? Nếu được quay về quá khứ và nói điều này với bản thân mình năm 21 tuổi, liệu “anh ấy” sẽ nói gì?
Nắm giữ kỉ lục Guinness thế giới là điều vinh dự rất lớn đối với tôi. Việc tôi đã làm trong suốt nhiều năm vừa qua, và kể cả công việc hiện nay, khi tôi đã 93 tuổi là một điều gì đó thực sự rất tuyệt vời. Và tôi nghĩ là tôi - 21 tuổi có thể sẽ nói rằng: “Chẳng biết tôi đã bán linh hồn mình cho ai nữa!”