Xe Hybrid và những thắc mắc của người tiêu dùng

Thứ Tư, ngày 12/08/2020 10:00 AM (GMT+7)

Xe Hybrid có phải cắm sạc điện, pin nhanh hỏng không, chi phí thay pin có đắt không, xe tiết kiệm xăng như thế nào, lái thích không…? Vô vàn câu hỏi dành cho mẫu xe Toyota Corolla Cross vừa ra mắt người tiêu dùng Việt.

Những chiếc xe hybrid đầu tiên lăn bánh trên thế giới là vào năm 1997 mang tên Toyota Prius. Trải qua hơn 23 năm, thương hiệu xe hơi tới từ Nhật Bản này đã bán được hơn 15 triệu chiếc xe Hybrid tại hơn 90 quốc gia. Một thành công vang dội mà chưa một thương hiệu xe hơi nào đạt được. Toyota không chỉ là hãng xe tiên phong mà còn phát triển công nghệ Hybrid đạt đến độ hoàn hảo, có thể sử dụng trên các xe hạng sang Lexus hoặc áp dụng trên những mẫu xe phổ thông, mà mới nhất là chiếc Corolla Cross vừa ra mắt thế giới cũng như Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam còn khá mới lạ với công nghệ Hybrid trên xe hơi và có những thắc mắc về các thành phần cũng như cách thức hoạt động của hệ thống này.

Xe Hybrid và những thắc mắc của người tiêu dùng - 1

Xe hybrid là gì?

Xe Hybrid là gì? Hiểu một cách đơn giản thì nó là xe lai xăng – điện, nghĩa là trên xe có 2 động cơ, một động cơ xăng đốt trong kiểu truyền thống và một động cơ điện chạy bằng pin. Hai hệ thống động cơ này sẽ phối hợp hoạt động một cách rất nhịp nhàng để vừa đảm bảo vận hành mạnh mẽ nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu tối đa cũng như tái tạo các năng lượng dư thừa trong quá trình di chuyển. Và pin trên xe Hybrid thì khá lớn, nó dùng để vận hành động cơ điện giúp xe di chuyển trong rất nhiều trường hợp (khi đó động cơ xăng bị ngắt) và điều cốt lõi là xe Hybrid của Toyota là xe tự sạc. Tức là bạn không cần phải cắm điện ngoài để sạc cho xe, mà bản thân chiếc xe sẽ tự sạc điện trong quá trình vận hành. Corolla Cross phiên bản HV cũng có cơ chế vận hành như vậy.

Xe Hybrid và những thắc mắc của người tiêu dùng - 2

Động cơ Hybrid trên Corolla Cross

Cơ chế vận hành của hệ thống Toyota hybrid?

Có nhiều hệ thống Hybrid trên thị trường, nhưng công nghệ Hybrid của Toyota được xem là vượt trội hơn cả. Bởi hệ thống Toyota Hybrid được coi là hệ thống Hybrid mạnh mẽ, được trang bị pin và mô tơ điện công suất lớn. Hệ thống sẽ tự lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ nhất nhưng vẫn đảm bảo ít hao xăng nhất có thể. Cụ thể, khi bạn khởi động xe, chỉ có động cơ điện hoạt động nên xe không tốn một giọt xăng nào, hoàn toàn yên tĩnh, trạng thái này được tiếp tục duy trì khi bạn di chuyển ở tốc độ thấp trong phố. Tới khi pin gần hết, động cơ xăng sẽ hoạt động để vừa dẫn động vừa sạc điện vào pin. Nhưng nếu trong quá trình đó bạn tăng tốc, thì ngay lập tức, động cơ xăng cũng sẽ hoạt động để bù công suất giúp chiếc xe vọt lên ngay lập tức. Trên cao tốc, xa lộ hay đường trường thì hai hệ thống điện - xăng sẽ luôn phiên nhau hoạt động vừa đảm bảo tiết kiệm vừa di chuyển nhanh mạnh. Khi bạn giảm tốc, xuống dốc hoặc phanh thì động cơ xăng sẽ ngắt, động năng thừa đó sẽ được chuyển tới máy phát sạc điện vào pin tạo thành một chu trình khép kín tự sạc hoàn hảo mà không cần cắm điện ngoài.

Xe Hybrid và những thắc mắc của người tiêu dùng - 3

Cách thức vận hành của hệ thống Hybrid trên Corolla Cross

Pin xe hybrid có độ bền bao lâu, chi phí thay thế có đắt không?

Khi Toyota ra mắt mẫu Corolla Cross tại thị trường Việt Nam thì không ít người tiêu dùng thắc mắc về cách thức hoạt động, độ bền pin, chi phí thay thế pin, rồi bảo dưỡng ra sao, tiết kiệm xăng thế nào… Với pin của xe Toyota Hybrid, nếu bạn sử dụng đúng cách, tuổi thọ của pin còn bền hơn cả chiếc xe. Toyota Việt Nam cũng bảo hành 3 năm cho phần pin, và theo nhiều thống kê thì sau chừng 15 – 20 năm hoạt động, pin mới có vấn đề. Giá bán của pin xe Cross hiện tại là khoảng hơn 90 triệu đồng, nhưng 15 năm nữa khi xe bạn bị hỏng pin thì giá thay lúc đó chắc chắn rẻ hơn rất rất nhiều lần rồi nên chẳng cần phải lo về pin đâu.

Bảo dưỡng và lợi ích của hybrid so với động cơ xăng thông thường

Thứ nữa, là bảo dưỡng ra sao và tiết kiệm xăng thế nào? Toyota Việt Nam chia sẻ rằng việc bảo dưỡng chiếc xe Hybrid không khác gì nhiều so với xe xăng bình thường và chi phí cũng tương đương. Còn lợi ích mà xe Hybrid mang lại thì nhiều hơn rất nhiều. Đầu tiên là tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, mức tiêu thụ nhiên liệu công bố cho xe Cross bản HV trong phố chỉ 4,5L/100km, đường trường là 3,7l/100km và hỗn hợp là 4,2L/100km còn ít hơn cả những chiếc xe compact hạng A trên thị trường. Thứ hai là sự êm ái và tĩnh lặng, rõ ràng khi chỉ có động cơ điện hoạt động thì xe yên tĩnh vô cùng, nhất là khi bạn về khuya hay đi sớm ở khu đông dân cư, tầng hầm thì không hề làm phiền người khác chút nào. Nó cũng cho người lái và hành khách cảm giác thư thái hơn rất nhiều.

Xe Hybrid và những thắc mắc của người tiêu dùng - 4

Corolla Cross phiên bản Hybrid tại Việt Nam

Lợi ích thứ ba mà xe Hybrid mang lại thì không những dành riêng cho bạn mà còn cho toàn cầu đó là giảm lượng khí thải, giúp bảo vệ môi trường, giảm biến đổi khí hậu toàn cầu. Trung bình, một chiếc xe xăng có dung tích động cơ 2.0L phát thải khoảng 170g CO2/km, nhưng với xe Hybrid như Corolla Cross thì mức phát thải này chỉ khoảng 98g CO2/km. Và trong suốt 23 năm qua, với hơn 15 triệu chiếc Hybrid được bán ra, Toyota đã giúp người tiêu dùng trên thế giới tiết kiệm được khoảng 47.000 triệu lít xăng và giảm tới hơn 120 triệu tấn CO2 phát thải ra ngoài so với động cơ đốt trong.

Lợi ích thứ tư là cảm giác lái hứng khởi. Bằng việc kết hợp giữa mô tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn. Trên hành trình, động cơ xăng và mô tơ điện cùng tác động lên bánh lái: động cơ xăng được chia đôi nguồn năng lượng, một phần để tác động đến bánh xe để dẫn động, một phần sạc vào máy phát điện, tác động lên động cơ điện. Sự phân chia năng lượng giúp tối đa hiệu suất.

Xe Hybrid và những thắc mắc của người tiêu dùng - 5

Rõ ràng, một chiếc xe Hybrid mang lại rất nhiều lợi ích và trải nghiệm mới lạ cho người dùng, giúp tiết kiệm xăng, bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Do đó chi phí sử dụng hàng ngày sẽ rất thấp, đồng thời chi phí sửa chữa bảo dưỡng cũng tương tự như xe xăng bình thường, pin thì tuổi thọ lớn như đời xe. Toyota Việt Nam đã mở đầu cho cuộc chạy đua công nghệ Hybrid trên các dòng xe phổ thông tại nước ta, giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống thân thiện môi trường này với mức giá hợp lý.
 

Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện lấy năng lượng từ bộ pin, không phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài. Bộ pin tích trữ và tái sử dụng năng lượng thường bị lãng phí trong quá trình vận hành động cơ đốt trong. Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh.

Corolla Cross được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT) và đi kèm tùy chọn màu sơn trắng ngọc trai với chi phí 8 triệu đồng. Cả ba phiên bản Corolla Cross đều được xây dựng trên Định hướng thiết kế toàn cầu của Toyota TNGA.Trong đó, phiên bản 1.8V và 1.8HV được trang bị gói công nghệ an toàn TSS. Corolla Cross đã có mặt tại toàn bộ hệ thống của Toyota trên toàn quốc kể từ ngày 05/08.

Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem tại đây

Nguồn: http://danviet.vn/xe-hybrid-va-nhung-thac-mac-cua-nguoi-tieu-dung-5020201289591850.htm

(Dân Việt).