Mazda tự tin tuyên bố SkyActiv-X sẽ đạt lượng khí thải tương đương xe điện
Mazda đang lên kế hoạch giới thiệu một chiếc xe điện và công nghệ bybrid độc quyền của hãng vào năm 2019
Mazda đã sẵn sàng để ra mắt động cơ SkyActiv-X vào năm tới và với công nghệ Spark Controlled Compression Ignition ("SPCCI") – hệ thống kiểm soát độ nén và đánh lửa chính xác, Mazda tuyên bố có thể làm những chiếc xe của hãng trở nên thân thiên với môi trường không thua gì các loại xe điện.
Xe điện không sinh ra khí thải, nhưng điện được sinh ra từ các nhà máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch cụ thể là xăng, dầu, than đá..v.v…Mazda cũng cho rằng việc nói các phương tiện sử dụng điện không sinh ra khí thải là “không trung thực” vì họ không tính đến các chất gây ô nhiễm được tạo ra trong quá trình sản xuất điện cung cấp cho chiếc xe của mình.
Mazda dẫn chứng một vài con số như sau: “Một chiếc xe điện cỡ trung đòi hỏi một lượng điện năng là 20kWh/100km và lượng than/dầu tương đương để sản xuất ra từng ấy điện là 200g/km”. Hãng xe cho biết con số này còn lớn hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng xăng (156g/km).
Mazda cho biết thêm một chiếc xe điện sẽ có mức phát thải trung bình khoảng 128g/km (Tuỳ vào lượng điện đó được tạo ra theo phương pháp nào). Mazda thừa nhận với mức công suất tương đương, các xe của Mazda sử dụng động cơ SkyActiv-G sẽ có lượng phát thải 142g/km. Tuy nhiên, hãng xe Nhật tin rằng động cơ SkyActiv-X sắp tới được áp dụng sẽ cắt giảm được lượng khí thải đáng kể.
Mazda đang nghiên cứu động cơ đốt cháy nhiên liệu triệt để, khi thử nghiệm động cơ này với ECU từ động cơ SkyActiv-G hiện tại thì bộ xử lý đã rơi vào tình trạng khó khăn vì nó không thể theo kịp. Mazda sử dụng hỗn hợp hoà khí và nén nó cho đến khi nó ở dưới ngưỡng chịu nén và nổ tương tự như động cơ dầu. Vấn đề là nó sẽ sinh ra những tiếng gõ (tiếng knock máy) ảnh hưởng đến những thành phần làm từ kim loại trong động cơ.
Spark Controlled Compression Ignition ("SPCCI") ra đời là một hệ thống đốt cháy nhiên liệu độc quyền của Mazda cho phép chuyển đổi một cách liền mạch giữa giai đoạn nén và đánh lửa. Vẫn có một cái bugi trên mỗi xy-lanh; sử dụng bộ cảm biến áp suất và ECU mới, động cơ SkyActiv-X sử dụng bugi để đốt hỗn hợp nhiên liệu không khí nén ở thời gian tính bằng nano giây trước khi nó tự cháy. Điều này giúp kỳ nổ của xy-lanh diễn ra mạch lạc dẫn đến pitong chuyển động hành trình xa hơn và mạnh hơn, qua đó lượng nhiên liệu dư thừa được cắt giảm tối đa.
Mazda đặt kỳ vọng rất cao vào động cơ SkyActiv-X nhưng về mặt thị trường hãng không thể nào tránh khỏi cơn bão động cơ hybrid và động cơ điện. Công ty đang lên kế hoạch giới thiệu một chiếc xe điện và công nghệ bybrid độc quyền của hãng vào năm 2019 và sau đó 6 năm sẽ được chính thức bán ra thị trường.
Geely cũng chiếm thị phần lớn trên thế giới khi xếp thứ 13 toàn cầu và đứng sau Mercedes-Benz và BMW.