Các triển lãm ô tô không còn hấp dẫn?
Từ chỗ là nơi mọi nhà sản xuất và các tín đồ xe 4 bánh muốn tụ hội, các triển lãm ô tô truyền thống đang dần trở thành gánh nặng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô biến chuyển liên tục.
Các triển lãm ô tô quốc tế truyền thống, như Detroit, Paris, Frankfurt... đang đối mặt với khó khăn khi có quá ít doanh nghiệp đăng ký tham gia, thậm chí có triển lãm phải huỷ bỏ. Lý do được đưa ra là việc tham gia triển lãm ô tô thường tiêu tốn của các hãng xe hàng triệu USD, vì phải đua tranh để gian hàng của mình gây chú ý, trong khi hiệu quả thu về được cho là không còn cao.
Năm ngoái, một loạt thương hiệu lớn như Bentley, Lamborghini, Aston Martin, Ford, Volvo và Rolls-Royce đã bỏ qua Triển lãm ô tô Paris. Còn Triển lãm ô tô quốc tế AMI 2016 tại Leipzig phải hủy bỏ vì các nhà sản xuất oto không muốn tham gia hoặc đã đăng kí nhưng lại rút đơn, trong khi đây là triển lãm ô tô lớn thứ hai của Đức, được tổ chức xen kẽ 2 năm/lần với triển lãm IAA ở Frankfurt.
Năm nay, Triển lãm ô tô Frankfurt, dự kiến diễn ra vào tháng 10, cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự. Ngoài hai thương hiệu Peugeot và DS thuộc PSA Group, các hãng Nissan, Infiniti, Fiat, Jeep và cả Alfa Romeo, Chrysler, Fiat, Jeep hay Mitsubishi và Volvo... đều được cho là sẽ không tham gia triển lãm năm nay vì các lý do tài chính.
Tuy nhiên, ban tổ chức - VDA - cho biết dù một số nhà sản xuất ô tô không tham gia triển lãm năm nay, nhưng vẫn có hơn 50 hãng khác của châu Âu, Mỹ và châu Á có kế hoạch tham gia. Trong đó có nhiều nhà sản xuất trẻ châu Á lần đầu tiên tham gia, cùng những công ty công nghệ quốc tế lớn như Qualcomm, Sony và IBM.
Điều đáng chú ý là trong khi các sự kiện chuyên ngành ô tô ngày càng tỏ ra kém hấp dẫn các hãng xe, thì các triển lãm trái ngành như Triển lãm điện tử tiêu dùng CES hay triển lãm hàng cao cấp Monaco Top Marques... lại có sự hiện diện của ngày một đông các thương hiệu ô tô. Bên cạnh đó, các hãng xe cũng chú trọng tổ chức các sự kiện riêng hơn, để có thể tiếp cận khách hàng một cách tập trung và có trọng điểm hơn. Ví như tháng 10 năm ngoái, Mercedes-Benz đã tổ chức ra mắt mẫu xe bán tải đầu tiên của hãng trong một sự kiện riêng mà không ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris như thông lệ thường thấy. Hay như mới đây, Honda cũng đã trình làng CR-V thế hệ mới trước khi diễn ra Triển lãm ô tô Bangkok vài ngày, và đến triển lãm thì tập trung giới thiệu bản nâng cấp Modulo.
Bên cạnh lý do cắt giảm chi phí tốn kém cho các gian trưng bày xe tại triển lãm, các hãng cũng nêu ra lý do là muốn tập trung tiếp cận khách hàng linh hoạt hơn, thông qua các hình thức hợp thời và hiệu quả hơn, như mạng xã hội, blog và các sự kiện nhỏ nhưng có tính tập trung khách hàng cao hơn, và sự kiện riêng của công ty để mở rộng sự tiếp cận với khách hàng.
Tuy nhiên, các hãng đều nói vẫn quan tâm đến các triển lãm ô tô lớn và sẵn sàng trở lại trong tương lai. Nhưng trong bối cảnh hầu hết các hãng đều đang phải thắt chặt chi tiêu, nếu không có chiến lược mới, các triển lãm ô tô đang đối mặt với nguy cơ không còn là một mảnh đất màu mỡ được các hãng xe lựa chọn nữa.