7 cách tạo thiện cảm trong thời gian thử việc
Thời gian thử việc ở chỗ làm mới, việc tạo được thiện cảm với mọi người, bao gồm cả cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… là điều khá quan trọng. Cách nhìn nhận của mọi người về bạn sẽ tác động đến việc bạn sẽ làm việc thuận lợi hay bất lợi ở cơ quan mới này. Và đây cũng thường là điều lo lắng của những “tân binh” sau khi trúng tuyển.
Dưới đây là một số cách giúp bạn vừa thể hiện được bản thân vừa chứng tỏ sự chuyên nghiệp trong thời gian thử việc dù là tìm việc làm Hải Phòng mới nhất hay bất kỳ nơi nào khác, hãy cùng tham khảo nhé.
Hoàn thành tốt công việc được giao
Không có gì quan trọng hơn việc nhân viên mới hoàn thành tốt công việc được giao. Đây là yếu tố đầu tiên đánh giá năng lực và thái độ làm việc. Để tạo thiện cảm tốt trong thời gian thử việc, không có bí quyết nào thay thế bằng cách tập trung làm tốt công việc được giao.
Đây là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi liệu nhà tuyển dụng đã “chọn mặt gửi vàng” đúng chưa. Cách bạn làm việc, kết quả cuối cùng… cũng chính là tiêu chí để xác định bạn có trở thành nhân viên chính thức không.
Quan sát để thích nghi với môi trường, cách làm việc
Đây là sự “sống còn” của bạn khi mới gia nhập vào môi trường làm việc mới. Bạn phải tự mình quan sát và thay đổi để bắt kịp tiến độ công việc. Dù có người hướng dẫn hay không thì chính bạn là người phải chủ động quan sát, học hỏi và điều chỉnh tất cả mọi yếu tố để không bị “lạc nhịp” hay “lệch tông” với đồng nghiệp và với công việc mới này.
Ngay từ đầu bạn nên xác định nhiệm vụ nào là quan trọng nhất, vạch ra mục tiêu cụ thể để tập trung nhiều hơn thời gian và tâm sức cho công việc đó. Ngược lại, dù bạn đã từng là một người giỏi ở công ty cũ nhưng nếu không biết quan sát và thích nghi thì bạn sẽ khó hòa nhập với công việc mới. Bởi vì ở mỗi môi trường khác nhau thì tính chất công việc và cách làm đã là một sự khác biệt.
Tuân theo các quy định của công ty
Điều này là tất nhiên với cả nhân viên cũ và mới. Với một nhân viên thử việc, cấp trên sẽ quan sát đánh giá rất sát sao để đưa ra chọn lựa sau thời gian thử việc. Không một cấp trên nào muốn sở hữu những nhân viên thiếu kỉ luật. Tuân thủ đúng tất cả các quy định của công ty giúp bạn tránh được các sự cố, rắc rối xảy ra và tạo ấn tượng tốt trong mắt mọi người.
Hạn chế tối đa xin nghỉ
Nhân viên chính thức xin nghỉ thường xuyên cũng là một điều không nên. Khi bạn chỉ mới là nhân viên thử việc lại càng cần tránh tối đa. Đây là thời điểm rất nhạy cảm, bạn cần thời gian học hỏi nhiều nâng cao tay nghề, làm quen và bắt nhịp với công việc, tạo mối quan hệ với đồng nghiệp mới (khách hàng, đối tác…). Việc nghỉ phép nhiều quá sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội và làm cho nhà tuyển dụng nghi ngờ về sự tập trung của bạn.
Nói đúng lúc, đúng việc
Khi bạn là người mới chưa hiểu hết được môi trường mới, đồng nghiệp mới nên tốt nhất nên kiệm lời, chỉ trao đổi công việc và nói những điều cần thiết.
Đừng tùy tiện bình phẩm chuyện của người khác, chia sẻ chuyện cá nhân, kể lể về các mối quan hệ, nhắc về sếp cũ, đồng nghiệp hay công việc cũ. Ngoài ra điều tối kị đó là phàn nàn về điều gì đó ở công ty… Nếu bạn nói quá nhiều những điều vô bổ, người xung quanh sẽ rất “ngán” bởi vì ít ai thích một người ưa “buôn” chuyện, nói nhiều.
Thái độ khiêm tốn, học hỏi đồng nghiệp
Bên cạnh sự tự tin, bản lĩnh và kinh nghiệm làm việc, bạn cần thể hiện nỗ lực học hỏi. Hãy học tất cả từ cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… Luôn giữ thái độ, lời nói và hành động đúng mực, không khoe khoang về thành tích trong quá khứ, kiến thức, tiền bạc, các mối quan hệ, so sánh sự hơn thua của công ty cũ…
Nếu muốn tạo thiện cảm tốt cả với cấp trên cả với đồng nghiệp thì một thái độ khiêm tốn học hỏi là biểu hiện hàng đầu. Khi làm việc với một người mới khiêm nhường, người xung quanh sẽ cảm thấy thiện cảm hơn. Ngược lại, người thích thể hiện, tự tin thái quá thường ít khi chiếm được tình cảm của mọi người.
Tham gia các cuộc vui sau giờ làm cùng đồng nghiệp
Nếu bạn không quá vướng bận sau giờ làm (như phải chăm sóc con cái, chăm người thân ốm, làm thêm…) thì đừng từ chối cuộc vui sau khi tan làm cùng đồng nghiệp. Những bữa hẹn nhau ăn uống tụ họp không phải là điều bắt buộc phải tham gia, tuy nhiên khi bạn là người mới, nó giúp bạn kết nối và “làm thân” hơn với đồng nghiệp mới.
Thái độ ứng xử là điều quan trọng, dù là chỉ trong thời gian thử việc. Thể hiện thái độ tích cực, cố gắng làm tốt công việc được giao cùng với việc khiêm nhường học hỏi, bạn sẽ được yêu mến và gặp nhiều thuận lợi hơn trong môi trường mới.
Nguồn: [Link nguồn]