Clip: Thấy xe “hổ vồ” đè người đi xe máy dưới gầm, nhân chứng hốt hoảng thét tài xế lùi xe

Sự kiện: CAMERA 24H

Người đi xe máy bị xe Howo (còn gọi là xe “hổ vồ”) tông đè dưới gầm, nằm trước bánh xe nhưng may mắn thoát đại nạn.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông cho thấy, xe tải Howo đang rẽ phải thì tông phải xe máy chở 2 người đang đi bên phải. Sau va chạm, xe máy bị chèn dưới gầm xe tải, tài xế ngã về phía trước, trong khi người ngồi sau ngã vào bánh xe tải. May mắn, tài xế xe tải dừng xe kịp thời nên không xảy ra tai nạn thương tâm.

Thấy người đi xe máy mắc kẹt ở bánh xe tải, nhiều người gào thét gọi tài xế xe tải cho xe lùi lại để kéo nạn nhân ra khỏi gầm xe.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận, trong đó có ý kiến cho rằng, xe tải rẽ thiếu an toàn, không nhường đường cho xe máy đang chạy thẳng. Ngược lại, có ý kiến đánh giá, tài xế điều khiển xe máy mắc sai lầm tối kỵ khi đi vào vùng "điểm mù" xe tải đang rẽ phải. Tài xế xe tải lái xe chậm và tập trung nên sau va chạm đã dừng xe lập tức, tránh được tai nạn thương tâm.

Liên quan tới vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Theo Luật Giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe (điều 15), khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ;

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

“Hình ảnh vụ tai nạn cho thấy, cả tài xế xe tải và 2 người đi xe máy đều gặp may khi tránh được tai nạn thương tâm. Tài xế xe tải dừng xe kịp thời.

Về quy tắc, tài xế xe tải chỉ được chuyển hướng rẽ khi quan sát thấy nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá, tài xế xe máy chạy như vậy đã an toàn chưa?

Vụ tai nạn này một lần nữa cho thấy, việc xe máy đi vào vùng “điểm mù” hoặc cố tạt đầu xe tải đang sẽ cực kỳ nguy hiểm. Các tài xế khi đi cạnh xe tải lớn cần giữ khoảng cách an toàn, không đi vào vùng điểm mù, làm chủ tốc độ, khoảng cách với các phương tiện này để tránh tai nạn đáng tiếc”, luật sư Tuấn Anh khuyến cáo.

“Điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Nói cách khác, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe kéo container.

1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. (Ảnh: Csgt.vn)

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… được khuyến cáo tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe. Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng.

Nguồn: [Link nguồn]

Tài xế điều khiển xe máy lao rất nhanh sang đường thì gặp xe tải đang chạy trên phần đường chiều ngược lại. Tài xế xe máy phanh gấp khiến xe trượt vào gầm xe tải.

Chia sẻ
Theo Minh Khang ([Tên nguồn])
CAMERA 24H Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN