Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới

Những tiệm cắt tóc bình dân đang dần lép vế trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới, báo hiệu bước chuyển lớn trên thị trường thời gian tới.

Tiệm tóc bình dân vắng khách, không còn là lựa chọn của số đông nam giới

Tuấn 20 tuổi, chưa người yêu và không quan tâm đến vẻ bề ngoài. Cậu học năm 3 của một trường đại học tại Hà Nội. Cứ đầu tháng, Tuấn chọn 1 tiệm tóc nam bình dân gần khu trọ sinh viên của mình nhất để giải quyết vấn đề tóc tai.

Giá của những tiệm tóc bình dân Tuấn thường lui tới dao động tầm 40-50K cho một lần cắt. “Chỉ cần sống ở khu sinh viên, bước ra đầu ngách là thấy 1-2 cửa tiệm bình dân. Chật chội và cắt không đẹp lắm nhưng cũng đành tặc lưỡi phù hợp với mức tiền mình bỏ ra.”, Tuấn chia sẻ. Tuy vậy, những khách hàng xuề xoà lựa chọn như Tuấn đang ngày một ít dần.

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 1

Những tiệm bình dân dễ bắt gặp ở những khu dân cư vẫn vậy cả chục năm nay.

Từ trước đến nay những cửa tiệm cắt tóc bình dân tại Hà Nội chỉ sở hữu không gian tầm 15-30 mét vuông, với tầm 3-4 ghế cắt tóc và 1 khu gội đầu được thiết kế theo “phong cách” tận dụng không gian. Chủ nhân của quán hầu hết cũng là thợ chính cùng với 1-2 nhân viên thay ca làm cùng.

Tuy nhiên, trong khoảng một năm trở lại đây số lượng tiệm tóc bình dân treo biển sang nhượng ngày một nhiều. Những khu vực vốn tập trung nhiều tiệm tóc nam bình dân như Minh Khai, Đê La Thành, Thái Thịnh…không còn sôi động như trước.

Lượng khách đến đây ngày một thưa thớt. Anh Hoàn chủ một tiệm cắt tóc tại Yên Hòa (Cầu Giấy) kể: “Ít khách, lương của nhân viên bên anh cũng thấp dao động từ 6-7 triệu, làm từ 9h sáng đến 8h tối. Nhiều người cũng bỏ việc vì đi làm xe ôm công nghệ khéo còn kiếm được nhiều hơn. Hiện giờ, nhân viên của anh hầu hết là họ hàng dưới quê lên hoặc những ai đam mê nghề tóc thực sự.”

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 2

Không gian chật hẹp của một cửa tiệm cắt tóc bình dân trên đường Láng

Cũng chính vì khan hiếm nhân viên mà khi đến các cửa tiệm cắt tóc bình dân, khách hàng thường phải chịu cảnh đợi khá lâu. Nếu không phải sinh viên hay có thời gian rảnh mỗi ngày để có thể đi cắt tóc trong giờ hành chính, thời gian đợi chờ sẽ càng kéo dài thêm.

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 3

Bộ dụng cụ đơn giản của các cửa tiệm cắt tóc bình dân. (Ảnh: Internet)

Lý giải cho sự đi xuống của các tiệm tóc nam bình dân, dễ nhìn nhận thấy bước chuyển trên thị trường Các cửa hàng tóc nam được đầu tư bài bản ở quy mô rất lớn, nhưng vẫn có mức giá hấp dẫn đang trở thành thỏi nam châm hút khách vài năm trở lại đây.

Trải nghiệm cắt tóc kiểu mới thay đổi hoàn toàn thị trường

20h tối, Mạnh vội vã từ công ty về nhà. Hôm nay, cậu định đi cắt tóc để mai gặp đối tác quan trọng. Cách đây tầm 3 năm, các cửa tiệm tóc bình dân giờ này đã đóng cửa hết. Giờ thì khác, tiệm bình dân đóng cửa sớm thì nhiều địa chỉ mới vẫn sáng đèn đến tận 9-10 giờ. Chỉ với giá khoảng 80 ngàn, Mạnh sẽ có một trải nghiệm dịch vụ hấp dẫn.

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 4

Một ngày bình thường của chuỗi cắt tóc nam 30Shine sẽ đông khách như thế này.

Khi đi ra những con phố lớn ở Hà Nội hay Sài Gòn, hình ảnh những cửa hàng tóc nam 30Shine với diện tích hàng trăm mét vuông, đội ngũ nhân viên mặc đồng phục là lượt, bảo vệ dắt xe cho khách hay nhân viên mở cửa mỉm cười đón chào “Thượng Đế”,… đã không còn quá xa lạ.

Những salon 30Shine lớn có tới hơn 30 nhân viên trong một chi nhánh, cùng với đó là số lượng ghế và giường “khổng lồ” hơn hẳn. An Bình, một nhân viên văn phòng chia sẻ: “Ban ngày đi làm 8 tiếng đồng hồ mệt mỏi, đến đây có người bưng nước rót trà phục vụ tận nơi, ngại gì không chuyển địa điểm cắt tóc.”

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 5

Lượng khách tại các hair salon lớn áp đảo các tiệm tóc bình dân.

Trong làn sóng mới của thị trường tóc nam, 30Shine là cái tên nổi bật nhất, chỉ trong 3 năm thương hiệu này mở rộng được đến 65 cửa hàng trên cả nước. Mỗi cửa hàng của 30Shine có khả năng phục vụ tương đương 5 tiệm tóc bình dân. Tính ra, một mình thương hiệu này đã có sức ảnh hưởng tương đương 300-400 cửa hàng bình dân kiểu cũ.

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 6

30Shine chiếm nhiều vị trí đắc địa khiến ưu thế càng trở nên vượt trội

Không những vậy, mức lương và chế độ của nhân viên tại các mô hình mới cũng lí tưởng hơn các tiệm tóc bình dân. Hiệp, stylist gắn bó với 30Shine 2 năm nay, chia sẻ: “Mình thôi việc ở một tiệm cắt tóc bình dân để chuyển vào đây. Được nộp bảo hiểm y tế, mức lương thưởng Tết, đãi ngộ cũng tốt hơn.”

Thời của đầu tư vào trải nghiệm và công nghệ

Cách đây 10 năm, thị trường điện thoại di động toàn quốc có hơn 10 ngàn cửa hàng nhỏ lẻ trên cả nước, nhưng con số ấy đã giảm mạnh còn chưa đến 30% ở thời điểm hiện tại. Chỉ 2 chuỗi điện thoại lớn đã thiết lập lại tiêu chuẩn mới của ngành và chiếm hơn 50% thị trường. Câu chuyện được dự báo sớm tái hiện ở cuộc chơi ít ai nghĩ sẽ sôi động như tóc nam.

Tại những chuỗi cắt tóc nam kiểu mới như 30Shine, khách hàng được lựa chọn  Combo 7 bước cắt gội trị giá 80K. Bên cạnh việc cắt tóc, nam giới được “thưởng thức” cả một quá trình gội massage, chăm sóc da mặt hay được tư vấn kiểu tóc phù hợp. Trong khi đó, cắt tóc tiệm bình dân từ bao năm nay vẫn chỉ còn cách phục vụ xuề xoà, khách hàng cắt xong thường phải về nhà tắm gội thay quần áo ngay vì … dính tóc vụn, tóc con. Ưu điểm giá rất rẻ của tiệm bình dân không xoá được khoảng cách quá chênh lệch về trải nghiệm.

Với lương khách đông và chính sách thu nhập hấp dẫn, các địa điểm “hot” trong ngành tóc nam này cũng dễ dàng quy tụ đội ngũ thợ tài năng trên thị trường, dẫn dắt và cập nhật được xu hướng tóc mỗi mùa.

Tiệm tóc bình dân lao đao trước trải nghiệm cắt tóc nam kiểu mới - 7

Trước và sau khi sử dụng dịch vụ của 30Shine – chuỗi hair salon dành cho nam lớn nhất Việt Nam.

Cuối cùng, các tiệm tóc bình dẫn cũng bị thất thế hoàn toàn trước những trải nghiệm công nghệ mà những thương hiệu mới như 30Shine cung cấp. Với một app trên điện thoại, khách hàng thân thiết dễ dàng đặt lịch trước, chọn thợ hay thậm chí cắt lại kiểu tóc cũ với hình ảnh đã lưu. Đầu tư này nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng thế hệ Z, những người đã vốn gắn liền cuộc sống của mình với những trải nghiệm như Grab, AirBnB…

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN