Rơi máy bay ở Ấn Độ: Bài toán bảo hiểm khổng lồ của một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất
Vụ rơi máy bay Boeing 787-8 Dreamliner có thể trở thành yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng không đắt đỏ nhất trong lịch sử Ấn Độ. Nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm tài chính cho các khoản bồi thường và bảo hiểm?
Chuyến bay của Air India hướng đến London đã gặp nạn tại Ahmedabad vào thứ Năm (12/6/2025), ngay sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng của ít nhất 265 người. Đây là một trong những vụ tai nạn hàng không chết chóc nhất lịch sử Ấn Độ, không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân mà còn gây thiệt hại tài chính lớn cho ngành hàng không, có thể kéo dài nhiều năm.
Chi phí bồi thường theo Công ước Montreal
Theo Công ước Montreal 1999, Air India phải bồi thường tối thiểu 151.880 quyền rút vốn đặc biệt (SDRs) cho mỗi nạn nhân, tương đương khoảng 18 triệu INR (khoảng 5,45 tỷ đồng). Như vậy, tổng số tiền bồi thường tối thiểu theo công ước vượt 4,35 tỷ INR (khoảng 1.317 tỷ đồng). Tuy nhiên, phi hành đoàn thường được bồi thường theo hợp đồng lao động hoặc luật bảo hiểm lao động, có thể làm thay đổi con số tổng thể.
Vụ tai nạn máy bay của Air India, hộp đen được tìm thấy tại hiện trường. Ảnh: India Today
Công ước yêu cầu Air India tạm ứng ít nhất 16.000 SDRs (khoảng 1,8 triệu INR) cho gia đình nạn nhân ngay lập tức để chi trả các nhu cầu cấp bách như chi phí tang lễ. Nếu chứng minh được sự cẩu thả hoặc lỗi của hãng, gia đình nạn nhân có thể yêu cầu bồi thường cao hơn.
Ngoài nghĩa vụ pháp lý, Tập đoàn Tata, chủ sở hữu Air India, cam kết bồi thường thêm 10 triệu INR cho mỗi gia đình nạn nhân, nâng tổng số tiền bồi thường lên khoảng 28 triệu INR/người (khoảng 8,48 tỷ đồng).
Bảo hiểm thân máy bay và trách nhiệm
Bảo hiểm thân máy bay: Chiếc Boeing 787-8 gặp nạn được định giá từ 80-115 triệu USD. Do máy bay bị phá hủy hoàn toàn, các công ty bảo hiểm có thể phải chi trả toàn bộ giá trị bảo hiểm.
Bảo hiểm trách nhiệm: Bảo hiểm này đảm bảo Air India có khả năng chi trả 4,35 tỷ INR bồi thường hành khách và các thiệt hại khác, như ký túc xá của trường y khoa bị máy bay đâm trúng. Tata Group cũng cam kết tái xây dựng cơ sở này.
Tổng chi phí bảo hiểm và bồi thường ước tính từ 120-150 triệu USD, bao gồm bảo hiểm thân máy bay, bồi thường hành khách và thiệt hại bên thứ ba (10-20 triệu USD).
Ai chịu chi phí?
Công ty bảo hiểm chính là Tata AIG General Insurance, nắm hơn 40% cổ phần trong hợp đồng bảo hiểm, cùng các công ty khác như New India Assurance, ICICI Lombard, United India Insurance, Oriental Insurance và National Insurance. Hợp đồng này bao gồm cả bảo hiểm thân máy bay và trách nhiệm.
Hệ thống tái bảo hiểm đóng vai trò quan trọng. Các công ty bảo hiểm Ấn Độ chỉ giữ dưới 10% rủi ro, trong khi 90-95% được chuyển cho các công ty tái bảo hiểm quốc tế, chủ yếu tại London, bao gồm AIG London. GIC Re, công ty tái bảo hiểm thuộc sở hữu nhà nước Ấn Độ, chỉ chịu khoảng 4-5% rủi ro. Phần còn lại do các công ty tái bảo hiểm quốc tế chi trả.
Thời hạn chi trả
Theo Công ước Montreal, Air India phải giải quyết các yêu cầu bồi thường trong vòng hai năm. Gia đình nạn nhân cần cung cấp giấy chứng tử và giấy tờ chứng minh quan hệ để nhận bồi thường. Nếu có tranh chấp về lỗi hoặc cẩu thả của hãng, vấn đề có thể được giải quyết tại tòa án.
Vụ tai nạn chuyến bay AI 171 từ Ahmedabad đi London đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 265 người, bao gồm 241 người trên máy bay và các nạn nhân trên mặt đất, với chỉ một người sống sót.
Hàng loạt vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng trong những năm gần đây, từ vụ rơi máy bay Air India tại Ahmedabad năm 2025 khiến 242 người gặp nạn đến các...
Nguồn: [Link nguồn]
-14/06/2025 15:52 PM (GMT+7)