Nhờ một giấc mơ, vị giám đốc này giúp công ty vượt qua khủng hoảng Covid-19

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Xét trên mọi phương diện, Airbnb là một câu chuyện thành công của Thung lũng Silicon.

Công ty được thành lập trong thời kỳ Đại suy thoái, phát triển nhờ chương trình Y Combinator danh tiếng, ra mắt thị trường trong thời kỳ đại dịch và hiện có giá trị hơn 70 tỷ USD. Nhưng mọi thứ có thể đã khác nếu một giấc mơ tồi tệ vào cuối năm 2019 không xuất hiện và khiến Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Brian Chesky xem xét lại cách anh điều hành công ty.

“Tôi luôn nghĩ rằng nó được tạo ra khi mọi người thực sự có những giấc mơ này,” Chesky nói trong cuộc trò chuyện tại Fast Company Innovation Festival với Giám đốc điều hành FNDR James Vincent. “Tôi đã có một giấc mơ khủng khiếp rằng tôi đã rời công ty. Tôi trở lại và kinh hoàng với những gì tôi nhìn thấy. Và sau đó tôi nhận ra rằng đó chính xác là những gì chúng tôi đang thực hiện trong thời điểm hiện tại.”

Nhờ một giấc mơ, vị giám đốc này giúp công ty vượt qua khủng hoảng Covid-19 - 1

Chesky đã tiết lộ giấc mơ này với những người đồng sáng lập của mình trong một cuộc họp tuần. Tại cuộc họp, họ đã đặt ra câu hỏi cho anh ấy về dự định tương lai khi công ty chuẩn bị nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu.

“Bạn không nên tái cấu trúc một công ty ngay trước khi gửi S-1 (thuật ngữ chỉ hồ sơ đăng ký bán cổ phiếu ra công chúng). Tăng trưởng doanh thu chậm lại mà chi phí thì không ngừng tăng. Đột nhiên tôi nhận ra: Làm thế nào mà tôi đưa công ty đến được vị trí này khi nó có vẻ không có gì khác biệt so với các công ty khác”, Brian nói.

Không phải Brian nghĩ Airbnb sẽ phá sản. Nhưng các bộ phận của doanh nghiệp này đã hoạt động một cách rời rạc, thiếu chiến lược. Thời điểm đó, anh muốn điều hành Airbnb một cách khác biệt. Ngay sau khi Brian nhận ra điều này, đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng trên toàn cầu, buộc Airbnb phải chuyển hướng kinh doanh, thu hẹp cơ cấu tổ chức và cắt giảm nhân sự.

Airbnb bắt đầu cắt giảm một số bộ phận để tối ưu hoá cơ cấu tổ chức. Nó làm giảm đáng kể chi tiêu tiếp thị và tạo ra ít tác động. “Chúng tôi nhận ra rằng thương hiệu của mình mạnh hơn và khác biệt hơn và chúng tôi sẽ tập trung vào sự khác biệt hóa của mình,” Chesky nói.

Tháng 12/2020, Airbnb đã hoàn thành thương vụ IPO với mức giá chào bán 68 USD/cổ phiếu. Đây là vụ IPO lớn nhất tại thị trường Mỹ trong năm 2020.

Nguồn: [Link nguồn]

Lần đầu tiên trong lịch sử, giám đốc của một công ty hoàn toàn… “ảo”

Công ty Trung Quốc NetDragon Websoft gần đây đã làm nên lịch sử khi bổ nhiệm một robot hình người ảo AI làm Giám đốc điều hành.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo Fast Company) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN