Thừa thiếu biên chế giáo dục, địa phương phải làm gì?

Sự kiện: Giáo dục

“Sau khi đã tuyển dụng đủ số chỉ tiêu được giao mà vẫn dôi dư thì phải thực hiện chấm dứt hợp đồng”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nêu khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thừa thiếu biên chế giáo dục, địa phương phải làm gì? - 1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh Như Ý

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đề cập đến chủ trương tinh giản biên chế khi chất vấn Bộ trưởng Nội vụ, đại biểu Quốc hội Tăng Thị Ngọc Mai (Trà Vinh) nêu, đối với ngành giáo dục, đặc biệt ở những vùng khó khăn hiện còn thiếu hơn 70 nghìn giáo viên mầm non theo. Đồng nghĩa với việc mấy triệu học sinh không có người dạy hoặc không có môi trường học đảm bảo.

“Hậu quả của việc này như thế nào, ai chịu trách nhiệm? Làm như vậy có vi phạm quyền trẻ em không? Đó là chưa kể hiện nay đã phát sinh tình trạng chỉ ký hợp đồng 9 tháng, nên các em giáo sinh thà đi làm công nhân chứ không đi dạy”, bà Mai nêu.

Trả lời chất vấn bằng văn bản về nội dung này, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, về quản lý số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp), theo quy định, đến hết năm 2015 thì thẩm quyền quyết định biên chế sự nghiệp của địa phương do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 có hiệu lực thi hành, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 89, trong đó xác định rõ: Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc.

Căn cứ vào các nghị quyết đã ban hành, đối với lĩnh vực GD&ĐT đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho Bộ GD&ĐT và các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc “có học sinh thì có giáo viên”.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, chuyển mạnh sang tự bảo đảm chi thường xuyên; giảm biên chế gián tiếp, giảm số lượng lãnh đạo, ưu tiên số lượng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ…

Còn đối với địa phương phải tập trung rà soát, sắp xếp lại tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập ngành GD&ĐT gắn với việc nâng cao chất lượng theo đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ; tuyển dụng ngay đối với số biên chế sự nghiệp được giao nhưng chưa sử dụng, trong đó ưu tiên các trường hợp giáo viên đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng.

“Sau khi đã tuyển dụng đủ số chỉ tiêu được giao mà vẫn dôi dư thì phải thực hiện chấm dứt hợp đồng. Đối với trường hợp tuyển dụng thừa viên chức so với biên chế được giao, địa phương phải đánh giá, rà soát, thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.

Vì sao Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung hơn 26.000 biên chế giáo viên mầm non

Trước mắt, tập trung giải quyết về giáo viên của mầm non trong năm học 2018 - 2019 cho 17 địa phương đã có tăng dân số...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Luân Dũng ([Tên nguồn])
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN