Sẽ lồng ghép môn Giáo dục công dân vào thực tế

Thứ Sáu, ngày 11/04/2014 17:35 PM (GMT+7)

Đó là một trong những nội dung đề xuất tại hội thảo tăng cường đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên diễn ra sáng nay (11/4) tại Hà Nội.

Tại hội thảo tăng cường đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên diễn ra sáng nay (11/4) tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết, hiện nay, phần lớn học sinh sinh viên có lối sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú.

Song bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên có ý thức phấn đấu chưa cao, có biểu hiện tiêu cực về đạo đức, lối sống, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Nhiều người đề cao lối sống thực dụng mà xem nhẹ giá trị tinh thần.

Theo ông Quý, hiện nay, việc dạy môn Giáo dục công dân đang rất có vấn đề. Nội dung một số bài không phù hợp với lứa tuổi, đối tượng học. Thời gian tới, chương trình học sẽ được lồng ghép nội dung học vào thực tế thông qua các giờ học ngoại khóa. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên sẽ đươc đào tạo kĩ năng chuyên môn. Các thầy cô sẽ là người bạn đồng hành, giải đáp mọi thắc mắc của học sinh.

Hiện nay tại nhiều gia đình, bố mẹ mải quan tâm đến việc làm ăn, phó mặc việc giáo dục con cái cho nhà trường dẫn tới việc con cái hư hỏng mà không biết. Một số gia đình thậm chí lôi con cái vào các hoạt động phi pháp như sản xuất hàng giả, vận chuyển hàng quốc cấm. Những việc làm đó đã ảnh hưởng tới nhận thức của các em.

“Cần có sự phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng; nhà trường dạy kiến thức, cách làm người; xã hội vun đắp tài năng. Thiếu hụt hoặc làm sai 1 trong 3 yếu tố này, nhận thức cá nhân của các em sẽ hoàn toàn bị lệch lạc”, ông Quý nhận định.

Cũng tại hội nghị, nhiều đại diện của các sở giáo dục đưa ra yêu cầu về việc hỗ trợ cho giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Coi môn Giáo dục công dân là môn đặc thù. Cần nghiên cứu và đổi mới sách giáo khoa, phù hợp với từng lứa tuổi, áp dụng mô hình tư vấn học đường, tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên. Các trường xây dựng đội ngũ giáo viên mẫu mực, đối xử công bằng giáo viên giáo dục công dân với giáo viên các môn học khác.

Theo Tuyết Hoàng (Khampha.vn)