Sai nghiệp vụ: Câu chuyện của ngành GD

Chủ Nhật, ngày 14/10/2012 14:41 PM (GMT+7)

Sau câu chuyện về món “canh gà Thọ Xương” trong bài văn của một học sinh trường THCS Lomonoxop (Hà Nội), dư luận cho rằng đó là hậu quả của việc dạy mẫu. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường đã kết luận: giáo viên đứng lớp có học sinh hiểu “canh gà Thọ Xương” là “món canh gà Thọ Xương” không mắc lỗi nhận thức mà chỉ có lỗi nghiệp vụ.

Sai nghiệp vụ: Câu chuyện của ngành GD - 1

TS. Hồ Văn Hoành

Dạy và học mẫu cho ra đời những người lười biếng

TS. Hồ Văn Hoành, Phó chủ tịch TƯ hội khoa học phát triển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam: Cách dạy và học mẫu chỉ đào tạo ra những con người lười biếng, tư duy cũng vì thế mà mai một dần. Nếu không chữa được căn bệnh mãn tính này, nhiều thế hệ học sinh Việt Nam sẽ còn cho ra đời những con lợn được “sinh sản vô tính” giống hệt nhau với “đầu to như thùng múc nước, hai tai như hai lá mít và mắt long lanh như hai hòn bi ve”…

Một thực tế đáng buồn hiện nay là nhiều học sinh, nhất là các em ở khu vực thành thị, ngày càng bị “mẫu hóa” do không có quan sát, kiến thức thực tế. Bởi lẽ, các em chỉ nhìn thấy con trâu, con lợn trong tranh, trong tivi thì làm sao mà tả chân thực được… Hơn nữa, học sinh ngày nay rất lười đọc sách, kiến thức sách giáo khoa nặng nên chỉ chăm chăm làm sao nhét hết đống kiến thức đó vào đầu. Trong khi đó, muốn làm văn, học sinh phải vốn kiến thức văn học, đời sống xã hội, có kỹ năng diễn đạt...
 

Sai nghiệp vụ: Câu chuyện của ngành GD - 2

TS. Nguyễn Tùng Lâm

“Sai nghiệp vụ: Câu chuyện của cả ngành giáo dục”

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội: Lỗi sai của cô giáo trường THPT Lomonoxop là một lỗi sai nghiêm trọng về nghiệp vụ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành nhận thức của học sinh. Đây không chỉ là câu chuyện của một trường, một thầy mà còn là câu chuyện của cả ngành giáo dục.

Chất lượng giáo dục không thể vượt qua ông thầy, vì vậy nếu người thầy hỏng thì sẽ chẳng có chất lượng nào hết. Trong mấy tiêu chí về cơ sở vật chất để phát triển giáo dục như trường lớp, giáo viên, sách giáo khoa thì người thầy là tiêu chí tiên phong.
 
“Canh gà thọ xương" là hậu quả của dạy mẫu thì đáng buồn

Thầy Trịnh Minh Tập, cựu giáo viên THCS Hoa Hồng Bạch, Thái Bình:Tôi cho rằng sự cố canh gà Thọ Xương" chỉ là tai nạn nghề nghiệp.

Còn nếu đó là hậu quả của dạy mẫu thì thật đáng buồn. Chỉ có sản xuất các đồ vật thì người ta mới làm theo khuôn mẫu, con người mà cũng đào tạo kiểu đó, vô hình trung sẽ biến các em thành những cái máy học. Dạy học là dạy cho học sinh phương pháp, cách tư duy, từ đó mỗi em có một sáng tạo riêng, có một sản phẩm phù hợp với năng lực của từng người.

Theo Kienthuc.net.vn