Lớp học trên đỉnh Trường Sơn

Nậm Cắn là một xã rẻo cao nằm sát đường biên giới Việt - Lào, cách thành phố Vinh gần 300 km, dân cư chủ yếu người Mông. Tuy vậy trẻ em nơi “cùng trời cuối đất” này khi tiếp xúc với khách lạ rất hoạt bát tự tin và cởi mở.

Lớp học sôi nổi

Chiếc xe chở đoàn công tác của Sở GD&ĐT Nghệ An xuất phát từ thành phố Vinh lúc hơn 5 giờ sáng, lên đến Trường Tiểu học Nậm Cắn 1 thì buổi học chiều vừa bắt đầu tiết 1. Vừa đến nơi, đoàn tỏa ra dự giờ các lớp. Chúng tôi ngẫu nhiên rẽ vào lớp 5A, ở đó cô giáo Nguyễn Thị Kiều cũng vừa viết lên bảng tên bài học “Khái niệm về số thập phân”.

Lớp học trên đỉnh Trường Sơn - 1

Cảnh học tập ở lớp 5A Trường Tiểu học Nậm Cắn 1

Thấy khách, một bé gái có nước da ngăm ngăm đen mặc trang phục người Mông ngồi ở nhóm 3 đứng dậy dõng dạc hô: “Các bạn, đứng! Nghiêm!”. Chỉ vài giây sau cả lớp đồng thanh: “Chúng em chào các thầy, các cô ạ!”. Sau màn chào hỏi, các nhóm tiếp tục hoạt động bình thường, còn khách mỗi người chọn một góc phù hợp đứng quan sát hoặc đi loanh quanh trong lớp.

Lớp học rất sôi nổi, dù chỉ có 18 bạn. Bàn được xếp hình vuông, ghế kê xung quanh. Trong phòng học có 4 ô như vậy, tương ứng với 4 nhóm. Nhóm trưởng của mỗi nhóm yêu cầu các thành viên trong nhóm lấy vở ra ghi tên bài học, sau đó từng bạn lần lượt đọc mục tiêu bài học. Nhóm trưởng nêu câu hỏi, các bạn trong nhóm thi nhau trả lời. Tiếng đọc bài, tiếng hỏi - đáp phát ra suốt cả tiết học ở cả bốn nhóm. Cô giáo Kiều di chuyển từ nhóm này sang nhóm khác, thỉnh thoảng dừng lại lâu hơn ở một nhóm nào đó trao đổi với học sinh.

Hết một hoạt động, cô Kiều kiểm tra lần lượt các nhóm xem các em nắm bắt kiến thức mới được đến đâu. Một em đứng lên trả lời, một em khác được yêu cầu nhận xét bạn trả lời đúng hay sai. Thấy có em nói còn ngập ngừng hoặc chưa chính xác, cô Kiều giảng giải lại cho cả lớp cùng nghe trước khi các nhóm chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên, cô Kiều cho biết, việc chia nhóm hoàn toàn ngẫu nhiên và nhóm trưởng không nhất thiết chỉ là một bạn. Các bạn trong nhóm sẽ được luân phiên làm nhóm trưởng. Tuy nhiên, với những tiết học khó và có nhiều kiến thức mới, cô giáo sẽ chỉ định bạn có học lực trội hơn làm nhóm trưởng để hoạt động học tập của nhóm thuận lợi hơn.

“Trừ hai em khuyết tật học hòa nhập, các em được học lớp mô hình trường học mới từ năm lớp 3 nên rất mạnh dạn, tự tin. Trong các giờ học, sau khi được hướng dẫn, các em đều có thể tự học hoặc hỗ trợ nhau. Chỉ thỉnh thoảng một vài em mới phải cần đến sự hỗ trợ của cô giáo”, cô Kiều nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quý Hiên (Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN