HS tiểu học còn yếu kỹ năng thực hành

Thứ Ba, ngày 11/09/2012 16:38 PM (GMT+7)

Từ ngày 10/9 đến 3/11, học sinh tiểu học trên cả nước tham gia vòng loại cuộc thi Búp măng xinh toàn quốc năm học 2012-2013 với chủ đề “Ai bén nhạy hơn?” do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Hội đồng Đội Trung ương và Nhãn hàng sữa Cô gái Hà Lan tổ chức.

Trẻ sẽ truy cập vào website www.aibennhayhon.com để trả lời các câu hỏi do Viện nghiên cứu giáo dục soạn thảo theo dạng lồng ghép kiến thức trong nhà trường vào những tình huống cụ thể. Đề thi yêu cầu trẻ phải biết vận dụng kiến thức, quan sát, suy luận tìm ra đáp án nhằm khơi gợi khả năng tư duy, kỹ năng thực hành xã hội mà học sinh đang thiếu.

Bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dẫn chứng: Kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu giáo dục cho thấy phần lớn học sinh tiểu học ở TP.HCM và TP. Hà Nội có khả năng quan sát, thu thập thông tin và tư duy logic tốt. Tuy nhiên, các kỹ năng phân tích thông tin, giải quyết vấn đề và nhạy bén trong xử lý tình huống còn yếu nên trẻ dễ thụ động và lúng túng khi gặp những tình huống bất thường.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% trẻ tham gia khảo sát thiếu kỹ năng thực hành xã hội. Các em tiếp thu kiến thức và học thuộc bài khá tốt nhưng thiếu linh hoạt hoặc không thể vận dụng kiến thức vào thực tế. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học sinh chỉ biết “học vẹt” là do chương trình giáo dục còn nặng tính lý thuyết, thiếu môi trường thực tiễn, chưa tạo điều kiện và khuyến khích các em tự phân tích xử lý tình huống.

Theo Tiêu Hà (Phụ nữ TPHCM)