"Bức tranh triệu đô" của âm nhạc Việt

Sự kiện: Nghe Nghĩ Ngẫm

Với những nền tảng vững chắc, con số "triệu đô", thậm chí là "chục triệu đô" đã trở thành hiện thực với âm nhạc Việt trong năm 2023.

Hơn 14 triệu USD tiền bản quyền

Đầu tháng 1/2024, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VPCMC) đưa ra thông tin đơn vị này thu trên 344 tỷ đồng tiền sử dụng quyền tác giả trong năm 2023, chưa tính nguồn thu quốc tế, tăng khoảng 29% so với năm 2022, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra.

Trong đó, thu trên website, ứng dụng nhạc nhiều nhất, đạt trên 260 tỷ đồng; thu từ biểu diễn, hòa nhạc trực tiếp đạt gần 15 tỷ đồng; thu từ sao chép demo, trực tuyến là hơn 13 tỷ đồng;...  VCPMC đã thực hiện 4 kỳ phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả với số tiền phân phối gần 306 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2022.

Nhiều nhạc sĩ được trả những khoản phí lớn cho mục tác quyền.

Nhiều nhạc sĩ được trả những khoản phí lớn cho mục tác quyền.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, số lượng thành viên trong năm 2023 tăng thêm 398 tác giả. Tổng số thành viên ủy quyền tại VCPMC đến nay là 5.782 tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Nhạc sĩ sống tốt nhờ tiền tác quyền, những vụ tranh chấp về bản quyền được giải quyết nhanh với sự thiện chí, hiểu luật của các bên..., đó là những gì công chúng có thể thấy trong câu chuyện tác quyền âm nhạc trong những năm qua. Tổng số tiền mà VCPMC thu được tăng qua từng năm.

Trong đó, năm 2002 là 78 triệu đồng, năm 2012 thu 48 tỷ đồng, tới năm 2022 là 255 tỷ đồng. Đến năm nay, vớ 344 tỷ đồng, VPCMC vượt mục tiêu đã đề ra là 10 triệu USD/năm. Một số nhạc sĩ từng chia sẻ thông tin nhận được 1,2 đến 1,5 tỷ đồng mỗi năm cho mục "tác quyền" của các sản phẩm từ trước đến nay.  

Sau khi Universal Music Group (UMG) và TikTok không đạt được thỏa thuận về vấn đề khai thác bản quyền âm nhạc, những nghệ sĩ Việt phát hành qua UMG theo quyết định gỡ toàn bộ nhạc trên TikTok cũng đã rút toàn bộ nhạc trên nền tảng này.

Câu chuyện bản quyền âm nhạc dần trở nên chuyên nghiệp hơn.

Câu chuyện bản quyền âm nhạc dần trở nên chuyên nghiệp hơn.

tlinh, Wren Evans, HIEUTHUHAI, MONO và Grey D nằm trong nhóm nghệ sĩ ký hợp đồng phát hành nhạc qua Universal Music Vietnam (một nhánh của Universal Music ở Việt Nam). Do đó, toàn bộ nhạc của các nghệ sĩ này cũng "bốc hơi" khỏi TikTok. Bên cạnh đó, một số chương trình như Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng cũng chỉ còn sử dụng âm thanh trên một số kênh được cấp quyền, không còn chia sẻ âm thanh cho người dùng nữa.

Cú bứt phá của nhạc Việt

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nói trong Báo cáo Thị trường âm nhạc Việt Nam 2023: "Thị trường âm nhạc Việt Nam năm 2023 hoạt động sôi nổi. Tất cả các dòng nhạc đều có dấu ấn riêng nhưng tiếp cận được với nhiều khán giả nhất chắc có lẽ vẫn là Rap và Hiphop".

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho rằng nhạc Việt đang có nhữn sự phát triển mạnh mẽ.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho rằng nhạc Việt đang có nhữn sự phát triển mạnh mẽ.

Báo cáo Thị trường âm nhạc Việt Nam cho thấy 2023 là một năm khởi sắc của âm nhạc Việt Nam với hơn 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có khoảng 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Đây cũng là năm nghệ sĩ tích cực ra mắt album và E.P, chú trọng hơn ở phần “nghe” cho khán giả. Hơn 28 triệu khán giả nghe nhạc trực tuyến hàng tháng, tạo ra hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng bày tỏ quan điểm trong báo cáo này: "Sau giai đoạn trầm lắng do đại dịch Covid-19, thị trường âm nhạc trở nên sôi động hơn với nhiều sản phẩm mới được ra mắt. Ấn tượng nhất có lẽ là sự thử nghiệm sáng tạo của các ekip trẻ khi kết hợp sắc màu âm nhạc truyền thống, âm nhạc dân gian cổ truyền với âm nhạc điện tử đầy mới mẻ và bắt tai".

Nhạc Việt ngày càng phát triển với những nền tảng vững chắc.

Nhạc Việt ngày càng phát triển với những nền tảng vững chắc.

Đại diện LOOPS Music nói về việc phát hành nhạc: "Khi nghệ sĩ ủy quyền sản phẩm của họ cho chúng tôi phát hành, cả phía đơn vị phát hành và nghệ sĩ đều mong muốn sản phẩm đạt được những hiệu ứng tốt nhất sau khi ra mắt, không ai có thể biết trước độ hot của một sản phẩm sẽ tới đâu. Các âm thanh được phát hành chính thức cũng sẽ được TikTok trả doanh thu cho nghệ sĩ dựa trên số lượt sử dụng sound đó trên các videos của người dùng TikTok".

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, "bức tranh triệu đô" của nhạc Việt ngày càng rõ nét hơn. Cũng từ đó, các nghệ sĩ có nhiều điều kiện và giảm bớt nỗi lo khi thực hiện những dự án âm nhạc lớn trong năm.

Nguồn: [Link nguồn]

Năm 2023 chứng kiến pop ballad vẫn áp đảo tại làng nhạc Việt với số lượng gần 15 nghìn ca khúc được ra mắt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Minh Minh ([Tên nguồn])
Nghe Nghĩ Ngẫm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN