Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã

Quê tôi ở Quảng Trị, trước đây đi biển cũng nhiều, nên bây giờ tôi muốn nhắm điểm rừng để đi, thế là vườn quốc gia Bạch Mã – Thừa Thiên Huế được đưa vào tầm ngắm vì vừa gần, núi rừng còn hoang sơ.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 1

Cổng vườn quốc gia Bạch Mã – cách thành phố Huế chừng 40 km

Hẹn một người bạn từ Đà Nẵng chạy ra, tôi xuất phát từ Quảng Trị lúc 4h sáng, chạy một mạch 5h30 tới Thành Phố Huế, nghỉ ngơi uống cafe một lúc rồi chạy lên Bạch Mã, tới nơi tầm 7h.

Tôi đi chuyến này chưa hề tìm hiểu cách đi và lên kế hoạch trước. Khi vừa vào cổng thì có mấy anh chị ngồi đó rủ đi xe ghép. Hỏi chuyện mới biết đường lên dốc là 16km chứ không phải 1.600 m trên mực nước biển theo suy nghĩ ban đầu của tôi...

Lúc này tôi bắt đầu nhẹ nhõm hơn, bắt đầu màn giao lưu. Trong đoàn có 2 anh chị người Huế, còn 2 anh chị đi xuyên Việt bằng xe máy từ Hà Nội vào.

Nhờ đứa bạn tôi tới muộn nên mọi người bắt được 1 xe của công ty du lịch dẫn khách lên đảo. Xe 12 chỗ mà chỉ có một khách, một anh hướng dẫn viên và tài xế nên chúng tôi xin ghép xe ngay. Chi phí được rút từ 900 ngàn xuống còn 500 ngàn/6 người. Mà kể cũng lạ, thường những chuyến đi không có kế hoạch từ trước của tôi toàn gặp may mắn chứ không có trắc trở nào đáng kể.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 2

Đường lên đỉnh Bạch Mã

Tầm khoảng gần 9h xe bắt đầu chạy lên đỉnh, đường đi lên đỉnh Bạch Mã khá quanh co và dốc, càng lên cao thì khung cảnh núi rừng hiện ra rất đẹp. Tôi bắt đầu thấy mê nên cứ nghiêng đầu ra ngoài ngắm cảnh.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 3

Xe chạy tầm 45 phút thi tới đỉnh điểm đậu xe gần Vọng Hải Đài, xuống xe bắt đầu đi bộ ra. Vọng Hải Đài là điểm cao nhất Bạch Mã, từ đây có thể nhìn được vịnh Lăng Cô, Hồ Truồi… Nhìn đồi núi trùng trùng trong tầm mắt tôi chỉ ước có thể ghi lại được hết được cảnh ở đây về khoe với mọi người.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 4

Cảnh nhìn từ Vọng Hải Đài

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 5

Sau khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp và chụp hình ở Vọng Hải Đài xong, cả đoàn lên xe chạy xuống cách đó 5km để đi Ngũ Hồ và Thác Đỗ Quyên. Để đi vào Ngũ Hồ tầm gần 2km, đi bộ trong rừng hơn 30 phút là tới.

Ngũ hồ là tập hợp gồm 5 hồ nước ở 5 điểm cao khác nhau, hồ thứ 3 là đẹp nhất nên cả đoàn nghỉ ngơi ăn trưa, tắm ở đó. Nước ở hồ rất trong và lạnh, chúng tôi mua bia mang để xuống dưới hồ chờ bia lạnh uống luôn khỏi phải dùng đá. Trên hồ có thác đổ xuống nhìn đẹp mê hồn, tắm xong thì qua ăn uống nghỉ ngơi rồi xuất phát đi thác Đỗ Quyên.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 6

Hồ nước trong vắt

Từ Ngũ Hồ đi thác Đỗ Quyên khá xa, đi đường mát nên tôi không thấy mệt, đi gần 1 giờ thì tới Thác.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 7

Thác Đỗ Quyên cao tầm 300 m, vì đoàn phải về sớm nên không thể đi bộ xuống dưới thác được. Ở trên thác nhìn ra thì toàn thấy núi trập trùng, hai bên thác là cây hoa Đỗ Quyên, tháng 3 thì hoa Đỗ Quyên nở trắng cả 2 bên, tôi rất hy vọng sẽ đến đây được vào mùa hoa nở để ngắm cái cảnh tuyệt vời đó.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 8

Vì không ở lại, và phải xuống sớm theo lịch của xe anh trong đoàn, nên cả nhóm không thể thăm thú thêm. Nếu có thời gian tôi chắc sẽ cố đi hết mấy con đường mòn trong Bạch Mã để khám phá thêm nơi này.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 9

Lúc về trong đầu tôi cứ nghĩ: “Tại sao có những điểm gần quê mình đẹp như vậy mà hồi xưa mình không đi nhỉ, phải có kế hoạch đi hết những điểm xung quanh mới được”.

Nét hoang sơ, hùng vĩ ở vườn quốc gia Bạch Mã - 10

Cảnh ở Thác Đổ Quyên

Tạm biệt vườn quốc gia Bạch Mã, chuyến đi thật tuyệt vời lại kết thêm được 4 được người bạn mới.

Theo Phạm Quang Tuân (Zing.vn)