Hết thời hoàng kim, hàng loạt “ông lớn” điện máy thu hẹp diện tích và chuyển hướng bán xe đạp?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Thời hoàng kim của ngành bán lẻ điện máy đã qua. Tại các thành phố lớn, hàng loạt hệ thống siêu thị điện máy thu hẹp diện tích kinh doanh, biến mất khỏi thị trường hoặc “tranh thủ” bán thêm các mặt hàng khác.

Từ mấy năm nay, để cầm cự, các chuỗi bán lẻ phải chạy đua khuyến mãi, giảm giá quanh năm nhưng sức mua vẫn không cải thiện là bao. Nhiều hệ thống đối mặt nguy cơ phá sản.

Hầu hết trung tâm siêu thị điện máy quy mô lớn ở TP HCM và Hà Nội như Nguyễn Kim, PiCo, Gia Thành, Điện Máy Xanh,… không chỉ vắng khách trong hơn 1 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà tình trạng này đã diễn ra từ vài năm trước.

Siêu thị điện máy vắng bóng khách hàng

Siêu thị điện máy vắng bóng khách hàng

Khảo sát một số siêu thị điện máy trên các tuyến phố lớn của Hà Nội từng nổi đình nổi đám một thời, cho thấy các chuỗi bán lẻ điện máy hầu như đang cố gắng cầm cự và không mở điểm bán mới.

Tại một siêu thị điện máy nằm trên đường Giải Phóng, cửa hàng thưa vắng khách, nhân viên cũng chỉ lác đác vài người. Do ế ẩm nên trung tâm này không nhập hàng mới, hàng hóa trưng bày ở đây đa số là những mẫu hàng gia dụng từ năm trước, chỉ có một vài điều hòa, quạt thì được nhân viên tư vấn giới thiệu có mẫu của 2021 mới về.

Với chuỗi điện máy như Thiên Hòa, Nguyễn Kim gần đây phải đóng cửa nhiều điểm bán lẻ hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Còn hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh với 34 cửa hàng đã biến mất vĩnh viễn sau khi Thế Giới Di Động mua lại chuỗi bán lẻ này.

Chỉ riêng chuỗi Điện Máy Xanh hiện vẫn duy trì chiến lược mở điểm bán mới và sẽ đóng cửa sau 3 tháng hoạt động để tìm mặt bằng khác nếu không đạt doanh số theo kế hoạch.

Topcare bất ngờ đóng cửa 6 siêu thị điện máy, chuỗi Việt Long cũng đóng cửa sau 11 năm hoạt động…

Các nhà bán lẻ khác như Pico, HC, MediaMart… đều cố gắng bám trụ thị trường nhưng chủ yếu có quy mô nhỏ, chật vật trong cuộc đua thị phần.

Siêu thị điện máy tung loạt chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng

Siêu thị điện máy tung loạt chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng

Ông Lê Phú T., phụ trách kinh doanh một hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), cho biết hệ thống này cũng lâm vào tình cảnh gần như tất cả các ngày trong tuần không có vị khách nào tới mua hàng, chỉ cuối tuần đón vài khách. "Ảnh hưởng của dịch, siêu thị lại càng vắng khách. Nhân viên tự xin nghỉ việc như cơm bữa vì không có việc gì làm. Hàng ế mà chúng tôi phải tuyển nhân viên liên tục" - ông T. chia sẻ.

Trước cảnh ế ẩm, một siêu thị điện máy lớn khác cùng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã phải san sẻ mặt bằng cho hoạt động khác trong nhiều năm qua vì không có khách. Gần đây, siêu thị này tiếp tục thu hẹp diện tích kinh doanh để có tiền bù đắp chi phí.

Và mới đây nhất, dịp 30/4 vừa qua, Thế giới Di động đã khai trương 2 cửa hàng bán xe đạp trên địa bàn TP. HCM. Điều đáng nói là, các cửa hàng này được đặt ngay tại siêu thị Điện máy xanh.

Nhân viên bán hàng tại Thế giới di động kiêm lắp ráp và sửa chữa xe đạp

Nhân viên bán hàng tại Thế giới di động kiêm lắp ráp và sửa chữa xe đạp

Chia sẻ về lý do bán xe đạp, đại diện Thế giới Di động cho biết, tình trạng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị ngày càng giảm là xu hướng chung. Do vậy Thế Giới Di Động đã chủ động nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Việc chọn thử nghiệm ở thị trường xe đạp vì đối tượng khách hàng của xe đạp khá tương đồng với đối tượng khách hàng sẵn có của Thế Giới Di Động, Điện máy xanh. Bên cạnh đó, thị trường này có dung lượng đủ lớn để doanh nghiệp tham gia.

Hiện nhân viên tại siêu thị được đào tạo để lắp ráp và sửa chữa xe đạp, mặt bằng được tận dụng từ mặt tiền có sẵn nên hầu như không phát sinh chi phí.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động cho biết thêm, việc bán xe đạp là để tận dụng diện tích ngoài sân của mình để mở bán thêm các sản phẩm mới.

"Cố gắng trong khoảng cách lề đường đúng quy định, phần còn lại dư ra chúng tôi cố gắng sắp xếp bán thêm. Vừa rồi chúng tôi đã mang xe đạp vào kinh doanh thử và bước đầu tạo ra kết quả khá thú vị... Xe đạp được đưa vào kinh doanh cũng nằm trong mục tiêu tìm cơ hội giúp Thế giới Di động và Điện máy xanh tiếp tục gia tăng về doanh số", ông Hiểu Em cho biết.

Nguồn: [Link nguồn]

Việt Nam đang có bao nhiêu người sở hữu tài sản trên 1.000 tỷ đồng?

Hàng loạt cổ phiếu bluechips tăng nóng là lý do thị trường chứng khoán có phiên bùng nổ mạnh mẽ như hôm nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN