Trí tuệ nhân tạo giúp nhà tuyển dụng hoá “nguy" thành “cơ" trong thời dịch

Hơn 18 tháng bị ảnh hưởng vì Covid-19, hệ thống tuyển dụng của các doanh nghiệp Việt đang mong đợi những kịch bản tươi sáng hơn. HR Tech (Công nghệ Nhân sự), cùng sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo (AI), được dự đoán sẽ trở thành hiện thực mới của ngành quản trị nhân sự tại Việt Nam.

4 “vật cản" trong hoạt động tuyển dụng

Gần nửa năm qua, các doanh nghiệp đều phải kích hoạt "chế độ sinh tồn": cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô, tối ưu chi phí, đóng cửa phòng giao dịch việc làm, tuyển dụng trực tuyến... để cầm cự qua cơn bão Covid-19. Quý 4/2021 là thời điểm đặc biệt quan trọng để doanh nghiệp tập trung chấn chỉnh nguồn lực, ổn định nội bộ, và phục hồi hậu khủng hoảng.

Theo Báo cáo “Thị trường lao động trong làn sóng Covid-19 thứ 4 - năm 2021: Thực trạng & Hướng đi" của Navigos Group, gần 57% doanh nghiệp sẽ tuyển dụng ngay lập tức sau khi quay trở lại hoạt động bình thường.

Trước sức ép từ nhu cầu thị trường, bộ phận tuyển dụng đang đối mặt với lượng công việc cực “khủng”. Đây chính là áp lực mà anh Nguyễn Anh Tuấn (Trưởng phòng tuyển dụng của một hệ thống siêu thị lớn) phải trải qua. “Mỗi tháng chỉ tiêu tuyển dụng khoảng 2000 đến 2500 nhân sự. Với số lượng như vậy, riêng việc gọi điện thoại, gửi email mời phỏng vấn, nhập liệu vào file excel đã ngốn vài giờ đồng hồ. Khổ hơn là mình không biết mọi người đang làm việc đến đâu, mỗi ngày có bao nhiêu hồ sơ gửi về, bao nhiêu ứng viên đã nhận lời phỏng vấn, tỷ lệ chuyển đổi qua các vòng ra sao?”.

Tại hội thảo trực tuyến “Ứng dụng A.I trong tuyển dụng" do MVV Everlearn tổ chức ngày 13/10/2021, bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy, đã xác định 4 thách thức chính khiến doanh nghiệp gặp khó trong nỗ lực tiếp cận nhân tài.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà tuyển dụng hoá “nguy" thành “cơ" trong thời dịch - 1

Trước hết là quy trình tuyển dụng thủ công đang tạo ra “13 không" bó buộc bộ máy HR. “Không đủ thời gian" tổng hợp nhu cầu, đăng tin, thu thập, quản lý tài khoản tuyển dụng, trao đổi trực tuyến với ứng viên. “Không đủ nhân lực” để kịp nhập liệu, lọc hồ sơ, xếp lịch phỏng vấn, phản hồi cho ứng viên. “Không bảo đảm chất lượng" khiến phỏng vấn online kém hiệu quả, quản lý bằng file excel chồng chéo, không rõ tập trung kênh tiếp cận nào, không phân tích được rớt ứng viên ở đâu, và không quản lý tốt chi phí. 

Thứ hai là bất cập trong quy trình tiếp cận thị trường khi còn thiếu/yếu kênh truyền thông đối thoại giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Ứng viên quy trì các thảo luận sôi nổi về thị trường việc làm trên mạng xã hội, với đa số là chủ đề kiếm việc ở đâu. Doanh nghiệp còn tạm dừng ở tin đăng tuyển, thiếu nguồn lực và giải pháp dài hạn để chủ động trinh sát nhân tài, trò chuyện trực tiếp với hàng loạt ứng viên, và thu hút sự chú ý.

Thứ ba là thiếu kênh tiếp cận nguồn nhân lực phù hợp, khi thực tế đa phần hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu,  phần lớn ứng viên chưa đủ kỹ năng chuyên môn, và khoảng 30% ứng viên chưa có kỹ năng mềm, nền tảng kinh nghiệm đòi hỏi. Công tác tuyển dụng không thể tách rời nhiệm vụ nâng cao chất lượng đầu vào, hỗ trợ quá trình phát triển con người trong tổ chức. Nếu không, gánh nặng tuyển dụng sẽ càng tăng khi ứng viên không đáp ứng nghỉ việc sớm, khiến vòng quay tuyển dụng ngày càng dồn dập.

Thứ tư là kém hiệu quả xây dựng uy tín thương hiệu khiến doanh nghiệp vụt mất nhiều ứng viên tiềm năng. Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng thường niên do TopCV công bố năm 2021, gần 44% ứng viên khẳng định thương hiệu doanh nghiệp là điểm thu hút nhất trong nội dung đăng tuyển, 14,5% nhà quản trị cho rằng thương hiệu chưa đủ mạnh là nguyên nhân gây thiếu hụt nhân sự trong tuyển dụng. Vấn đề xây dựng thương hiệu để hỗ trợ tuyển dụng hiện chỉ có vài doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường đầu tư, và làm hiệu quả.

Liệu AI có thể giúp giải bài toán tuyển dụng?

Sau khủng hoảng, thị trường lao động có những bước tiến lớn, với sự bùng nổ của HR Tech (Nhân sự kết hợp Công nghệ). Trong đó, AI được các chuyên gia kỳ vọng sớm trở thành trụ cột mới cho tuyển dụng.

Khi ứng dụng AI, việc thu thập dữ liệu, sàng lọc hồ sơ hay gửi email tự động được thực hiện nhanh chóng chỉ với vài thao tác. Khả năng xử lý dữ liệu khổng lồ của AI giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong quy trình sàng lọc, đánh giá ứng viên. Theo khảo sát toàn cầu năm 2018 của Korn Ferry, 69% chuyên gia tuyển dụng cho rằng các phần mềm AI giúp họ tìm được nhiều nhân sự chất lượng cao.

Không chỉ giúp tinh gọn hoá quy trình, AI có thể đối thoại trực tiếp với ứng viên và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. “Cốt lõi của hoạt động nhân sự nằm ở đối thoại, giữa nhà tuyển dụng đối thoại với ứng viên, doanh nghiệp đối thoại với người lao động. Nhu cầu tuyển dụng cao đột ngột đòi hỏi khả năng đối thoại quy mô lớn, được cá nhân hoá, tự động hoá, khiến con người cần sự hỗ trợ của máy học. Chuyên viên HR muốn tập trung vào công tác quản lý, tư vấn kinh doanh thay vì ngập trong núi việc hành chính hàng ngày, có thể tìm đến AI. AI giải quyết được bài toán đối thoại tự nhiên với hàng trăm người một ngày, hàng ngàn ứng viên một tháng, giúp xây dựng một nền tảng nhân sự khỏe mạnh để kích hoạt năng lực phục hồi của doanh nghiệp trong bình thường mới”, bà Cầm chia sẻ.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà tuyển dụng hoá “nguy" thành “cơ" trong thời dịch - 2

Với kinh nghiệm gần 20 năm xây dựng và điều hành doanh nghiệp, hiện phụ trách đội ngũ Creative Technologist tại T&A Ogilvy, bà Diệu Cầm dự đoán, trong nửa năm tới, ngành nhân sự sẽ chào đón một chuyên gia AI tinh thông về nghiệp vụ, thấu cảm trong đối thoại, và thậm chí gây ấn tượng về ngoại hình.

Nhờ “bộ não" được huấn luyện bởi công nghệ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing) và Học máy (Machine Learning), Ms. AI dễ dàng gợi mở, đáp lời với văn phong tự nhiên, duyên dáng, giúp cuộc trò chuyện với ứng viên được cá nhân nhanh chóng, hiệu quả, liên tục 24/7, và ở quy mô lớn.

Ms. AI có thể tự động hoá, chuẩn hoá quy trình tuyển dụng 5 bước. Khả năng xử lý dữ liệu, nhập liệu, tương tác, tự nâng cấp, và sản xuất nội dung của Ms. AI sẽ giúp kết nối các bước tuyển dụng và tối đa hoá chi phí.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà tuyển dụng hoá “nguy" thành “cơ" trong thời dịch - 3

Có thể nói, dấu ấn của AI đối với ngành nhân sự tại Việt Nam đang trong giai đoạn khởi tạo. Xây dựng một chiến lược nhân sự toàn diện, tích hợp hiệu quả của giải pháp công nghệ tân tiến để gia tăng trải nghiệm ứng viên, là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam không thể bỏ qua, để vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua tuyển dụng nhân tài.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN