Nhiều tiểu hành tinh đang ẩn mình dưới ánh sáng chói chang của Mặt Trời

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà thiên văn học cho biết các tiểu hành tinh chưa từng được phát hiện vẫn đang ẩn mình trong ánh sáng chói chang của Mặt Trời.

Các nhà thiên văn học nói rằng một loạt các tiểu hành tinh có thể đang “núp bóng” bên trong ánh sáng chói chang của Mặt Trời. Những cuộc khảo sát gần đây đã tiết lộ các tiểu hành tinh chưa từng được trông thấy trước đây đang ẩn náu gần Sao Kim và các hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời.

Các nhà thiên văn tìm thấy các tiểu hành tinh chưa từng thấy trước đây ẩn mình trong ánh sáng chói lóa của Mặt Trời

Việc tìm thấy các tiểu hành tinh đang ẩn náu gần Trái Đất không có gì đáng ngạc nhiên. Vì hầu hết các kính viễn vọng không gian của chúng ta, bao gồm cả kính thiên văn James Webb mới được kích hoạt, đều hướng ra khoảng không xa xôi bên ngoài Hệ Mặt Trời. Hơn nữa, bởi vì ánh sáng của Mặt Trời thường quá sáng nên sẽ khiến kính thiên văn không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì ở gần nó.

Bên trong ánh sáng chói lóa đó thực sự có thể đang che giấu hàng nghìn tiểu hành tinh. Nhưng việc phát hiện ra những hành tinh này có thể phụ thuộc vào độ may rủi vì kích thước của chúng.

Có thể còn rất nhiều tiểu hành tinh tồn tại gần Trái Đất, bên trong ánh sáng chói chang của Mặt Trời.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Science của tác giả Scott S. Sheppard: “Các cuộc khảo sát về tiểu hành tinh thường hoạt động vào ban đêm, chủ yếu là trong quá trình tìm kiếm các vật thể nằm ngoài quỹ đạo của Trái Đất. Tuy nhiên, có những khó khăn vì điều này sẽ tạo ra một điểm mù, vì nhiều vật thể gần Trái Đất (NEO) có thể ẩn nấp trong lòng ánh sáng Mặt Trời đến quỹ đạo của Trái Đất.”

Tuy nhiên quá trình nghiên cứu đã có tín hiệu khả quan, như Sheppard đã lưu ý trong bài báo rằng các cuộc khảo sát gần đây đã bất chấp ánh sáng Mặt Trời để cố gắng tìm kiếm các tiểu hành tinh chưa từng được phát hiện, và những cuộc khảo sát đó đã phần nào thành công.

Mối nguy hiểm của các NEO chưa được khám phá

Những tiểu hành tinh chưa từng thấy trước đây có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho Trái Đất và nhân loại. Nếu kích thước của chúng đủ lớn, có thể gây ra thiệt hại đáng kể như việc hủy hoại các thành phố lớn hoặc thậm chí gây ra các sự kiện cấp độ tuyệt chủng như chúng ta đã thấy với loài khủng long.

Ánh sáng của Mặt Trời đang che giấu nhiều hành tinh chưa từng được thấy trước đây.

Tất nhiên, cơ hội xảy ra từ một cuộc tấn công của tiểu hành tinh là rất nhỏ. Nhưng nó không phải là không thể. Vì ánh sáng của Mặt Trời rất dễ che khuất nhiều thứ phía sau nó, đó có thể là khoảng không cho các tiểu hành tinh và các NEO khác lướt qua mà không được chú ý. Và đó là lý do tại sao những cuộc khảo sát vật thể gần Trái Đất tỏ ra vô cùng quan trọng.

Trước đây từng có một số tiểu hành tinh tấn công Trái Đất chỉ vài giờ sau khi phát hiện ra chúng. Nhưng may mắn là chúng không gây ra nhiều ảnh hưởng cho hành tinh của chúng ta.

Việc chứng kiến ​​các nhà thiên văn nỗ lực hơn trong công cuộc săn tìm các tiểu hành tinh chưa từng thấy ở gần Trái Đất là điều đáng mừng. Bên cạnh đó Trung Quốc và các cơ quan vũ trụ khác cũng đang tạo ra các hệ thống phát hiện tiểu hành tinh để phục vụ công tác quan trọng này.

Sau 2 lần thất bại, Trung Quốc vẫn quyết theo đuổi trạm vũ trụ đang dang dở

Trung Quốc đã đưa bộ phận Wentian lên tên lửa Long March 5B và sẵn sàng tại bệ phóng trên đảo Hải Nam.

Theo Bạch Ngân ([Tên nguồn])