"Công chúa, hoàng tử" mãi trong vỏ ốc
Thực tế cho thấy từ danh hiệu hoàng tử công chúa cho đến ông hoàng, bà chúa là khoảng cách quá xa.
Chuyện danh hiệu, biệt hiệu của các ngôi sao trong showbiz đã trở thành chuyện xưa như diễm. Có những danh hiệu được công chúng yêu mến dành tặng, lại có những ngôi sao tự phong cho mình danh hiệu không mấy trân trọng. Loạt bài Những ông hoàng, bà chúa showbiz Việt sẽ đem đến những góc nhìn đa chiều về các danh hiệu này! |
Nở rộ mốt Hoàng tử, công chúa
Không phải đến ngày nay, mà cách đây vài năm khi thị trường nhạc Việt đã rục rịch sôi động, danh hiệu hoàng tử, công chúa đã xuất hiện khá nhiều. Đây dường như là trào lưu ăn theo các danh hiệu: Công chúa nhạc pop, Hoàng tử nhạc pop, Công chúa nhạc đồng quê… vốn rất thịnh hành trên thế giới.
Tại Việt Nam, những ngôi sao đầu tiên được gắn mác này phải kể đến Công chúa bong bóng Bảo Thy, Hoàng tử sơn ca Quang Vinh, Hoàng tử tình ca Lê Hiếu… Gần đây khán giả còn biết thêm danh hiệu Hoàng tử nhạc buồn Vũ Duy Khánh hay Hoàng tử tình ca, Hoàng tử scandal… của Bùi Anh Tuấn.
Bảo Thy chết danh hiệu "công chúa bong bóng"
Có một điều khá dễ nhận biết đó hầu hết các biệt danh này đều được gắn liền với tính cách, hoặc nick name người hâm mộ đặt hoặc phong cách âm nhạc đặc trưng của họ.
Biệt danh Công chúa bong bóng gắn liền với Bảo Thy kể từ khi ca khúc cùng tên trở thành bản hit trên thị trường và vẫn còn ảnh hưởng cho đến tận ngày nay. Vì thế cho nên, khán giả cho đến giờ khi nhắc đến Bảo Thy là nhớ ngay đến Công chúa bong bóng. Vì thế cho nên dù có nhiều nỗ lực để thay đổi nhưng cô dường như đã “chết” với tên gọi đó.
Trường hợp của Quang Vinh hay Lê Hiếu thì biệt danh này lại gắn liền với dòng nhạc và cá tính đặc trưng trong âm nhạc của họ.
Còn Quang Vinh biết đến khi nào mới... lớn
Quang Vinh được biết đến với ngoại hình xinh xắn, đẹp trai và những ca khúc dễ nghe, dễ thuộc. Chất giọng ngọt ngào và truyền cảm cũng là lí do anh được yêu mến gọi là Hoàng tử sơn ca.
Trong khi đó, Lê Hiếu từ khi bước chân vào con đường âm nhạc cho đến nay chuyên trị dòng nhạc tình là những ca khúc nhẹ nhàng mà sâu lắng, đi vào lòng người. Trung thành với dòng nhạc này anh đã gặt hái không ít thành công và cho đến nay những bản tình ca của Lê Hiếu vẫn đầy sức hút.
Tuy nhiên, không phải biệt danh nào cũng được khán giả trân trọng hay đón nhận. Đơn cử như biệt danh Hoàng tử nhạc buồn của Vũ Duy Khánh hầu như không được nhiều người biết đến.
Riêng với Bùi Anh Tuấn, các danh hiệu gắn liền với anh đều xuất phát từ các scandal gần đây. Từng gây sốt với bản hit Nơi tình yêu bắt đầu và được mệnh danh là Hoàng tử The Voice, Hoàng tử tình ca nhưng sau này, chính anh lại được khán giả đặt thêm nào là Hoàng tử Scandal, Hoàng tử nói dối…
Lê Hiếu mãi mãi là "Hoàng tử tình ca"
Với tình hình phát triển như hiện tại, không biết rồi nhạc Việt sẽ còn đón nhận thêm bao nhiêu danh hiệu Hoàng tử, công chúa nào nữa.
Những chiếc áo rộng không bao giờ vừa
Trên thế giới, cho đến giờ các danh hiệu dường như đã thành “bất khả xâm phạm” và ít khi có người thay thế. Đơn cử như khi Michael Jackson qua đời, dù đã mấy năm trôi qua danh hiệu Ông hoàng nhạc pop vẫn không tìm được người xứng đáng.
Các trường hợp của Nữ hoàng nhạc pop Madonna hay Công chúa nhạc pop Britney Spears cũng tương tự. Suốt một thời gian dài, danh hiệu Công chúa nhạc pop từng được đem ra “cân đong đo đếm” xem ai là người kế cận xứng đáng nhất. Những ứng viên cũng rất nặng ký như: Katy Perry, Rihanna hay Lady Gaga nhưng cuối cùng danh hiệu đó vẫn vẹn nguyên giá trị. Trường hợp của công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift cũng tương tự như thế.
Chưa nổi tiếng Bùi Anh Tuấn đã đầy rẫy scandal
Trong khi đó, thực tế cho thấy việc phong danh trong âm nhạc Việt dường như quá dễ dãi khiến các danh hiệu không còn mấy giá trị. Và dường như, các ngôi sao cứ loay hoay tìm cách vượt lên chiếc áo cũ đó nhưng họ đều bất lực. Chính vì thế, những Bảo Thy, Quang Vinh hay Lê Hiếu cứ “chết” theo những danh hiệu được phong cách đây vài năm, thậm chí cả chục năm.
Việc cố gắng để vươn mình khỏi vỏ bọc Hoàng tử, công chúa đã khó thì chuyện vươn lên để trở thành những “ông hoàng, bà chúa” trong làng nhạc Việt còn khó hơn rất nhiều.
Đơn cử như cuộc bình chọn Diva thế hệ mới nhạc Việt diễn ra bao nhiêu năm nay nhưng rồi đều chìm vào quên lãng. Trước sức ảnh hưởng của bộ tứ diva quyền lực: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà để có diva thứ 5 hay nhiều hơn thế nữa là chuyện “lực bất tòng tâm”.
Thời gian gần đây nhiều người mặc định coi Thu Minh là diva thứ 5 của nhạc Việt. Xét trên nhiều phương diện, Nữ hoàng nhạc dance dư sức mặc vừa chiếc áo đó nhưng gắn hai chữ diva lên trước Thu Minh vẫn không khỏi chút ngượng ngập. Vì thế cho nên những ca sĩ đàn em nhứ: Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm… càng khó để gọi là diva thậm chí là tiểu diva hay diva thế hệ mới.
Đẳng cấp như Thu Minh việc vươn đến danh hiệu diva cũng không hề đơn giản
Câu chuyện danh hiệu tất nhiên không thể đem ra cân, đong, đo, đếm bằng giá trị vật chất. Bởi ngay cả những ngôi sao dù có nhiều tiền, họ có thể “mua” danh hiệu trên báo chí nhưng liệu công chúng có công nhận và giá trị ấy tồn tại được đến bao giờ mới là điều quan trọng.
Ai cũng nói nhạc Việt đang chuyển mình, đang bão hòa và thực tế đó không sai. Thế nhưng, trong dòng chảy ấy những giá trị thuộc về cốt lõi vẫn có giá trị trường tồn. Và ngược lại, nếu không tự cứu mình thì những công chúa hay hoàng tử kia chỉ còn lại quá khứ đằng sau. Bản chất của nghệ thuật là sự độc đáo và luôn luôn thay đổi. Sự giậm chân tại chỗ chính là “liều thuốc độc” đáng sợ.